บริษัทสินเชื่อชั้นนำในตลาดฮ่องกง TransUnion เผยผลสำรวจล่าสุด พบว่าผู้บริโภคชาวฮ่องกงราว 44% คาดการณ์ว่าจะมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า นำโดยประชากรกลุ่มมิลเลนเนียลซึ่ง ร้อยละ 51 แสดงความเชื่อมั่นต่อรายได้ในอนาคต เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 40% ข้อมูลจากรายงานชี้ให้เห็นว่า มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ หรือคิดเป็น 52% มีมุมมองเชิงบวกต่อสถานะการเงินครัวเรือนในปี 2025
ปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ความเชื่อมั่นทางการเงินปรับตัวสูงขึ้น ประกอบด้วย การเติบโตของระดับรายได้ มาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยขององค์การกำกับดูแลการเงินฮ่องกงเมื่อกันยายน 2024 และศักยภาพในการบริหารจัดการการเงินที่พัฒนาขึ้น สะท้อนจากผู้บริโภคถึง 80% ที่คาดว่าจะสามารถชำระหนี้และค่าใช้จ่ายได้ครบถ้วน
สำหรับแนวโน้มการใช้จ่ายในช่วงเทศกาล พบว่า 1 ใน 3 ของผู้บริโภค หรือคิดเป็น 33% วางแผนเพิ่มงบประมาณสำหรับการรับประทานอาหารนอกบ้าน การท่องเที่ยว และกิจกรรมสันทนาการ
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคจำนวน 41% ยังคงชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้ามูลค่าสูง โดยมีความกังวลหลักจากภาวะเงินเฟ้อ (57%) และความไม่แน่นอนในการจ้างงาน (54%)
ด้านมุมมองต่อการเข้าถึงสินเชื่อ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ถึง 84% เห็นว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการบรรลุเป้าหมายทางการเงิน โดย 54% ระบุว่าสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างเพียงพอ เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา กลุ่มคนรุ่นใหม่แสดงความเชื่อมั่นสูงในการเข้าถึงสินเชื่อ โดย 67% ของกลุ่ม Gen Z และ 57% ของกลุ่มมิลเลนเนียล เชื่อว่าตนมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างเพียงพอ
แม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ถึง 80% จะตระหนักถึงความสำคัญของการติดตามรายงานเครดิต แต่พบว่ายังมีถึง 27% ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการติดตามอย่างสม่ำเสมอ สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้แก่ประชาชน
ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง
คนรุ่นมิลเลนเนียลในฮ่องกงเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอำนาจซื้อสูง เนื่องจากเป็นกลุ่มประชากรที่ใหญ่จึงมีอำนาจในการซื้ออย่างมาก ปัจจัยที่ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นมิลเลนเนียลน่าจับตามองและมีอิทธิพลมีดังต่อไปนี้
- การมีความรู้ด้านเทคโนโลยีสูงทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรม
- การใส่ใจวิถีชีวิตและสุขภาพ คนรุ่นมิลเลนเนียลมีกำลังซื้อและยอมลงทุนใน อาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และฟิตเนส ส่งผลให้สินค้าในกลุ่มนี้เป็นที่ต้องการสูง
- การถูกปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใส่ใจด้านความยั่งยืน เป็นโอกาสของสินค้าแนว
Eco- friendly
ด้วยการเพิ่มขึ้นของเงินเดือนและการจัดการเงินที่ดีขึ้น การส่งออกของไทยไปยังภูมิภาคนี้จึงได้รับผลกระทบในเชิงบวก สินค้าไทยที่ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ เช่น ของขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ แฟชั่นที่ยั่งยืน และอุปกรณ์เทคโนโลยี มีโอกาสที่ดีในการเติบโตในตลาดฮ่องกง อิทธิพลของกลุ่มประชากรนี้จะยังคงกำหนดแนวโน้มของผู้บริโภคและเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญที่ธุรกิจต่างๆ ควรจับตามอง
แหล่งข้อมูล: https://hongkongbusiness.hk/hr-education/news/nearly-half-hong-kong-consumers-foresee-income-growth-in-2025