ผู้ค้าปลีกในเยอรมนีเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หลังยอดขายในเดือนธันวาคม 2567 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสำคัญของการจับจ่ายใช้สอย
สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งเยอรมนี (Handelsverband Deutschland) เคยคาดการณ์ว่าตลาดเยอรมนีจะมียอดขายสินค้าประมาณ 121 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ปี 2567 แต่จากรายงานผลการสำรวจบริษัทผู้ค้าปลีกในเยอรมนี 300 บริษัท พบว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลคริสต์มาสลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยสาเหตุสำคัญมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ ความไม่แน่นอนทางการเมือง และผลกระทบจากวิกฤตพลังงานที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าตกแต่งบ้าน
ผู้ประกอบการบางอุตสาหกรรมพึงพอใจในยอดขายปีนี้
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของเยอรมนี แต่ธุรกิจบางกลุ่มสินค้ายังคงมีผลประกอบการที่ดี อาทิ น้ำหอม เครื่องสำอาง นาฬิกาและเครื่องประดับ เป็นต้น สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยังคงมองหาสินค้าที่มีคุณค่าและคงทน ยอมจ่ายซื้อสินค้าในราคาที่แพงแต่คุณภาพดีแม้ในช่วงเวลาที่เศรษกิจยากลำบาก นอกจากนี้ ธุรกิจสินค้าของเล่นและสินค้าสำหรับเด็ก หนังสือ เครื่องใช้ในครัวก็มีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยผู้บริโภคยังคงมุ่งเน้นไปที่การสร้างความสุขให้กับครอบครัวในช่วงเทศกาลสำคัญ
เสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการค้าปลีก
ผู้ค้าปลีกหลายรายในเยอรมนีระบุว่าปีนี้เป็นปีที่ท้าทายที่สุดในรอบหลายปี โดยผู้บริโภคเลือกที่จะใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น ส่งผลให้ร้านค้าโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทั่วไปต้องลดราคาหรือจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยยังมีความหวังว่าในช่วงหลังเทศกาลคริสต์มาสจะมียอดขายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมักจะใช้เงินที่ได้รับเป็นของขวัญหรือบัตรกำนัลในช่วงเวลานี้
แนวโน้มตลาดสินค้าของขวัญคริสต์มาสเยอรมนีในอนาคต
ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมผู้ค้าปลีกคาดการณ์ว่าผู้ค้าประกอบการควรปรับตัวอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยการพัฒนาช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ และการนำเสนอเพิ่มมูลค่าของสินค้าจะเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดลูกค้า ทั้งนี้ เทศกาลคริสต์มาสปีนี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภค และเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่อาจเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนมากขึ้น
ที่มา :
www.tagesschau.de, Handelsverband Deutschland
Foto von William Warby auf Unsplash