การพัฒนาเศรษฐกิจในจีนส่งผลให้ผู้บริโภคให้ความสนใจด้านความปลอดภัยของอาหารและโภชนาการมากขึ้น ความต้องการด้านโภชนาการที่หลากหลายทำให้เกิดโอกาสในการเติบโตในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยว โดยผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงได้กลายเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมนี้
ข้อมูลจาก iiMedia Research (艾媒咨询) ระบุว่า ตลาดผลิตภัณฑ์นี้ในจีนมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ระหว่างปี 2019-2023 อยู่ที่ 24.0% และคาดว่าในตลาดนี้จะมีโอกาสเติบโตอย่างกว้างขวางในอนาคต
ที่มา : iiMedia Research
ตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มในจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 335,300 ล้านหยวนในปี 2028
ข้อมูลจาก iiMedia Research (艾媒咨询) ระบุว่า ขนาดตลาดของผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้ แช่อิ่มในจีนในปี 2023 มีมูลค่า 146,200 ล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 32.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยคาดว่า ในปี 2028 ตลาดจะมีมูลค่าถึง 335,300 พันล้านหยวน ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มที่มีรสชาติหลากหลายและให้คุณค่าทางโภชนาการสูงได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากพุทราที่กำลังได้รับความนิยมในตลาด ขณะที่จำนวนผู้เข้าแข่งขันในตลาดก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และแบรนด์ที่เข้ามาตั้งแต่แรกยังมี ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
คุณสมบัติด้านสุขภาพเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่ม
การสำรวจจาก iiMedia Research (艾媒咨询) พบว่า คุณสมบัติด้านสุขภาพและโภชนาการเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญสูงสุดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่ม โดยมีสัดส่วนถึง 82.0% นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังมีการขายผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีสัดส่วนการซื้อออนไลน์อยู่ที่ 81.4% และออฟไลน์ที่ 77.6%
การเพิ่มขึ้นของประชาชนในจีนทำให้ค่าใช้จ่ายด้านอาหารเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสมดุลทางโภชนาการและอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นหลัก โดยในแนวโน้มการบริโภคเพื่อสุขภาพนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองทั้งรสชาติและสุขภาพ รวมถึงตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักในอุตสาหกรรมนี้
แนวโน้มการพัฒนาของผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง
- ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งแบบผสมผสานกลายเป็นจุดขายใหม่ในตลาด
เช่น แบรนด์จ้าวเหรินพาย (枣仁派) โยเกิร์ตกราโนล่าผสมผลไม้อบแห้ง และลูกพลับสอดไส้เนย เริ่มได้รับความนิยมในตลาด การผสมผสานระหว่างผลไม้อบแห้งกับถั่ว โยเกิร์ต และเนยช่วยสร้างประสบการณ์รสชาติที่หลากหลายและดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่าผู้บริโภคมีความคุ้นเคยและสนใจผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งแบบผสมผสานเป็นอย่างมาก โดยมากกว่า 90% ของผู้บริโภคมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้
ที่มา : iiMedia Research
2. คุณสมบัติเพื่อสุขภาพกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อของผู้บริโภค
คุณสมบัติด้านสุขภาพและโภชนาการเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคในจีนให้ความสำคัญมากที่สุดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่ม โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 82.0% อีกทั้ง 80.6% ของผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เมื่อเลือกซื้อ โดยผู้บริโภคสนใจผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการ เติมแต่งสารเคมี น้ำตาลน้อย แคลอรี่ต่ำ และมีคุณสมบัติบำรุงร่างกาย ผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ทั้งรสชาติและสุขภาพ รวมถึงตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค จึงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักในอุตสาหกรรม
3. การพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับสินค้า
ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้ดองชนิดผสมผสานมีรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลาย ซึ่งสามารถตอบสนองรสนิยมที่แตกต่างและความต้องการด้านสุขภาพของผู้บริโภคได้อย่างลงตัว บนพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ผสมที่มีอยู่เดิม ผู้ผลิตได้นำกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาใช้ในการผสมผสานผลไม้อบแห้งและผลไม้ดองประเภทต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สูตรและรสชาติที่แปลกใหม่
ผู้ซื้อนิยมบริโภคผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มเพื่อการพักผ่อนและสังสรรค์
ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่า โอกาสในการบริโภคผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มในจีนส่วนใหญ่อยู่ในสถานการณ์การพักผ่อนสังสรรค์และการท่องเที่ยว (61.9%) นอกจากนี้ การบริโภคเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ (46.4%) ยังเป็นเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้
โอกาสและสถานการณ์ในการบริโภคผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค บริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องสำรวจและพัฒนานวัตกรรม ในสถานการณ์การบริโภคใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
ที่มา : iiMedia Research
ผลไม้อบแห้งของไทยในประเทศจีน
เดือนมกราคม-ตุลาคม ปี 2567 ประเทศจีนมีการนำเข้าสินค้าประเภทผลไม้อบแห้ง (HS Code : 0813) จากไทยมากเป็นอันดับ 1 จากการนำเข้าผลไม้อบแห้งทั่วโลก โดยในปี 2024 มีมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 125.64 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสัดส่วนอยู่ที่ 61.34% โดยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นที่ 10.22% YoY และมีการนำเข้าจากประเทศหลักอื่นๆ อาทิ ชิลี เวียดนาม สหรัฐฯ และ ฝรั่งเศส โดยมีมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 58.60 ,4.67 , 3.63 และ 3.43 ตามลำดับ มีสัดส่วนการนำเข้าอยู่ที่ 10.22 ,21.38 , 0.84 และ -23.66
การนำเข้าผลไม้อบแห้งจากสหรัฐฯ ลดลงถึงร้อยละ 23.66 YoY โดยมูลค่าการนำเข้า 10 เดือนแรก ของปี 2022 อยู่ที่ 9.68 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงเป็น 3.63 ล้านเหรียญ ใน 10 เดือนแรก ปี 2024 สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงการนำเข้าจากตลาดสหรัฐไปสู่ประเทศอื่นๆ อาทิ การเพิ่มขึ้นของการนำเข้าจากประเทศ ไทย ชิลี เวียดนาม และ ฝรั่งเศส
ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน: ตลาดผลไม้อบแห้งในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญมาจากความสนใจด้านสุขภาพและโภชนาการของผู้บริโภค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมธรรมชาติและแคลอรี่ต่ำ นอกจากนี้ นวัตกรรม เช่น การผสมผลไม้อบแห้งกับถั่วหรือโยเกิร์ต ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้า และตลาดดังกล่าว ณ ปัจจุบัน จีนนำเข้าผลไม้อบแห้งจากไทยเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมและความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าจากไทย การพัฒนาและรักษาคุณภาพสินค้า พร้อมกับสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคจีน จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งนี้ในระยะยาว
iiMedia Resarch
Global Trade Atlas
เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
24 ธันวาคม 2567