ฮอนด้าเป็นผู้นําตลาดรถจักรยานยนต์ด้วยรุ่นยอดนิยมและรวมความแข็งแกร่งในภาคส่วนนี้ในปี 2024
ตลาดรถจักรยานยนต์ในบราซิลนําเสนอภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับความชอบของผู้บริโภครถจักรยานยนต์บางรุ่น
ยังคงอยู่ในอันดับต้น ๆ เนื่องจากรุ่นใหม่กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยม ตั้งแต่สกู๊ตเตอร์สําหรับการขับขี่ในเมืองไปจนถึงจักรยานผจญภัยสําหรับออฟโรด
ตลาดรถจักรยานยนต์ในบราซิลมีความหลากหลาย โดยมีแบรนด์และรุ่นให้เลือกมากมายแบรนด์ยอดนิยมในบราซิล ได้แก่
- ฮอนด้า: แบรนด์ชั้นนําในบราซิล โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 72% ในปี 2024 รุ่น Biz ของ Honda เป็นที่ชื่นชอบในท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่รู้จักจากพื้นที่เก็บของใต้เบาะนั่งขนาดใหญ่
- ยามาฮ่า: แบรนด์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในบราซิล โดยมีการเติบโต 11.6% ในปี 2024
- Shineray: แบรนด์จีนที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 130.5% ในปี 2024
- Mottu: ผู้ผลิตในท้องถิ่นที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 59% ในปี 2024
- Haojue: แบรนด์จีนที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 20.5% ในปี 2024
- รอยัล เอนฟิลด์: มียอดขายเพิ่มขึ้น 43% ในปี 2024
- Avelloz: มียอดขายเพิ่มขึ้น 78.5% ในปี 2024
- BMW: มียอดขายเพิ่มขึ้น 13.1% ในปี 2024
ฮอนด้าเป็นผู้นําตลาดรถจักรยานยนต์ด้วยรุ่นยอดนิยมและรวมความแข็งแกร่งในภาคส่วนนี้ในปี 2024 ได้แก่
- Honda biz รุ่นนี้ครองตําแหน่งที่สองและบันทึกการเติบโตของยอดขายอย่างมีนัยสําคัญ อเนกประสงค์ ประหยัด และเหมาะสําหรับการใช้งานในเมือง Honda Biz ชนะใจผู้ที่ให้ความสําคัญกับความคล่องตัวที่ใช้งานได้จริงด้วยสไตล์
- Honda Pop 110 โดดเด่นในฐานะตัวเลือกราคาไม่แพงและมีประสิทธิภาพสําหรับการขับขี่ในชีวิตประจําวันมีประโยชน์ด้านต้นทุนดึงดูดผู้บริโภคที่ต้องการประหยัดเงินโดยไม่ลดทอนคุณภาพ
- ฮอนด้า NXR 160 ให้สมรรถนะที่เชื่อถือได้ทั้งในเมืองและชนบท และเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ต้องการจักรยานยนต์อเนกประสงค์สําหรับภูมิประเทศที่หลากหลาย
- Honda CB300F รุ่นนี้ผสมผสานพลังและการออกแบบที่ทันสมัยเข้าด้วยกัน ดึงดูดผู้บริโภคที่มองหารถที่มีประสิทธิภาพสูงพร้อมสไตล์ที่โดดเด่นอย่างไรก็ดี แม้ว่าฮอนด้าจะครองอันดับ 1 แต่ความเป็นผู้นําของฮอนด้าในตลาดบราซิลเกิดจากหลายปัจจัยเป็นแบรนด์ได้สร้างความไว้วางใจที่มั่นคงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับความทนทาน การประหยัดเชื้อเพลิง และราคาไม่แพง นอกจากนี้ เครือข่ายซัพพลายเออร์ที่กว้างขวางและความสะดวกในการหาอะไหล่ยังช่วยเสริมสร้างความต้องการของผู้บริโภค จุดสําคัญอีกประการหนึ่งคือความสามารถของฮอนด้าในการให้บริการผู้ขับขี่ที่แตกต่างกัน ด้วยสายการผลิตที่หลากหลายตั้งแต่รุ่นที่เรียบง่ายกว่า เช่น Pop 110 ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ที่แข็งแกร่งกว่า เช่น NXR 160 แบรนด์นําเสนอโซลูชั่นสําหรับโปรไฟล์และความต้องการที่แตกต่างกัน
สำหรับยามาฮ่าได้รับตําแหน่งหนึ่งในแบรนด์สำคัญเช่นกันในรุ่นต่างๆ เช่น Yamaha Fazer 250, Yamaha XTZ 250 และ Yamaha YBR 150 ส่วนแบ่งตลาดมีการเติบโตอย่างมีนัยสําคัญ แต่ละรุ่นมีลักษณะเฉพาะที่ทําให้น่าสนใจ อาทิ
- Yamaha Make 250: ให้ความน่าเชื่อถือ สมรรถนะที่ดี และการออกแบบที่ทันสมัยที่ดึงดูดนักขี่มอเตอร์ไซค์
- Yamaha XTZ 250: ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสําหรับผู้ที่ต้องการรถจักรยานยนต์อเนกประสงค์บนภูมิประเทศที่ยากลําบาก
- Yamaha YBR150: การผสมผสานประสิทธิภาพและความคุ้มค่าเข้าด้วยกันเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสําหรับการใช้งานในเมือง
การนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เข้าสู่ตลาดบราซิล ตลาดรถจักรยานยนต์ของบราซิลกําลังพุ่งสูงขึ้น ในช่วงสิบเดือนแรกของปี 2024 ยอดขายรถจักรยานยนต์ใหม่สูงถึง 1.55 ล้านคัน (+18.2%) เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่ทําคะแนนได้ +21.3% ในปี 2023 การคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในปี 2024 ของบราซิลเป็น 2.8% จาก 1.7% ในสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเช่นนี้ อุตสาหกรรมรถสองล้อกําลังต่อยอดจากการเติบโตอย่างมีนัยสําคัญ ที่สังเกตได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตลาดภายในประเทศขยายตัวจากต่ำกว่า 1 ล้านคันในปี 2018 เป็น 1.57 ล้านคันในปี 2023 ซึ่งรักษาตําแหน่งที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก
ในช่วงสิบเดือนแรกของปี 2024 ยอดขายรถจักรยานยนต์ใหม่สูงถึง 1.55 ล้านคัน (+18.2%) เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากขยายตลาดได้ +21.3% ในปีที่แล้ว และยังคงเป็นไปในเชิงบวก
ในขณะที่กลุ่มรถจักรยานยนต์เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบ เป็นรายปี แต่กลุ่มสกู๊ตเตอร์ก็เร่งตัวขึ้นอีกและเพิ่มขึ้น 25.5% ในปีนี้
การนำเข้า
การนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เข้าสู่บราซิลมีหลายขั้นตอนและต้องมีกฎระเบียบหลายข้อ
ขั้นแรก ผู้นำเข้าจะต้องลงทะเบียนกับสำนักงานเลขาธิการการค้าต่างประเทศ (SECEX) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาอุตสาหกรรม การค้า และบริการ (MDIC) ผ่านระบบบูรณาการการค้าต่างประเทศ (Siscomex)
เอกสารและใบอนุญาตที่จำเป็น ได้แก่
– การอนุญาตนำเข้า: ขอรับอนุญาตจาก SISCOMEX ซึ่งจะตรวจสอบรายได้ของผู้นำเข้าและรับรองความสอดคล้องกับมูลค่าของชิ้นส่วน
– ใบอนุญาต RADAR: ขอรับใบอนุญาต RADAR ซึ่งให้สิทธิ์เข้าถึง SISCOMEX โดยมีตัวเลือกสำหรับใบอนุญาตแบบจำกัด ไม่จำกัด หรือแบบด่วน ขึ้นอยู่กับปริมาณการนำเข้า
– ใบแจ้งหนี้ทางการค้า: จัดเตรียมใบแจ้งหนี้ทางการค้า เงื่อนไขการนำเข้า ใบตราส่งสินค้า รายการสินค้า ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า ใบแจ้งการนำเข้า และหลักฐานการนำเข้า
หน่วยงานกำกับดูแล
– DECEX (Departamento de Operações de Comércio Exterior): กำกับดูแลการดำเนินการด้านการค้าต่างประเทศ
– IBAMA (Instituto Brasileiro do Meio Ambiente e dos Recursos Naturais Renováveis): ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม
– DENATRAN (Departamento Nacional de Trânsito): รับรองการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรของบราซิล
ข้อกำหนดเพิ่มเติม
– อากรขาเข้า (II): ชำระอากรขาเข้าที่เกี่ยวข้อง (2% ถึง 35%)
– ภาษี: ชำระ PIS, COFINS และภาษีอื่นๆ (5% ถึง 20%)
– พิธีการศุลกากร: ผ่านพิธีการศุลกากรผ่านนายหน้าศุลกากรที่มีใบอนุญาต
มาตรฐาน
ในบราซิล ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานและข้อบังคับเฉพาะ มาตรฐานการกำกับดูแลหลักสำหรับความปลอดภัยของเครื่องจักรและอุปกรณ์ทำงานคือ NR12 ¹ แม้ว่า NR12 จะเน้นที่ความปลอดภัยในการทำงานเป็นหลักแต่ก็ส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการผลิตและการนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์
ข้อกำหนดที่สำคัญ
– การรับรองความปลอดภัย: การปฏิบัติตามมาตรฐานทางเทคนิคอย่างเป็นทางการ เช่น มาตรฐานจากองค์กรมาตรฐานระหว่างประเทศ (ISO) หรือสมาคมมาตรฐานทางเทคนิคของบราซิล (ABNT)
– การปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม: การปฏิบัติตามข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรฐานการจัดการขยะและการปล่อยมลพิษ
– การติดฉลากและเอกสารประกอบ: การติดฉลากและเอกสารประกอบที่เหมาะสม รวมถึงคำแนะนำ คำเตือน และการรับรอง
หน่วยงานกำกับดูแล
– DECEX (กรมปฏิบัติการการค้าต่างประเทศ): กำกับดูแลการดำเนินงานการค้าต่างประเทศ
– IBAMA (สถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติทดแทนแห่งบราซิล): ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม
– DENATRAN (กรมจราจรแห่งชาติ): ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรของบราซิล
งานแสดงสินค้า
SALAO DUAS RODAS: งานแสดงสินค้ารถจักรยานยนต์สำหรับละตินอเมริกา ซึ่งจัดขึ้นที่เซาเปาโล
https://www.salaoduasrodas.com.br/pt-br.html
ความเห็นและข้อเสนอแนะ
การขยายตัวของรถจักรยายนยนต์ส่งผลต่อการส่งเสริมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เพื่อขยายตลาดเพื่อในบราซิลควบคู่ด้วย ผู้ประกอบการไทยควรดำเนินการ ดังนี้
การตลาดดิจิทัล
- เว็บไซต์: สร้างเว็บไซต์ภาษาโปรตุเกสที่แสดงผลิตภัณฑ์ ราคา และข้อกำหนดทางเทคนิค
- โซเชียลมีเดีย: ใช้ Facebook, Instagram, YouTube และ WhatsApp เพื่อมีส่วนร่วมกับลูกค้าและแบ่งปันการสาธิตผลิตภัณฑ์
- Google Ads: โฆษณาบนการค้นหาที่ตรงเป้าหมายสำหรับผู้ชื่นชอบรถจักรยานยนต์และมืออาชีพ
- การตลาดผ่านอีเมล: จดหมายข่าวและข้อเสนอส่งเสริมการขายแก่สมาชิก
การตลาดแบบดั้งเดิม
- งานแสดงสินค้า: เข้าร่วม SALAO DUAS RODAS
2.โฆษณาสิ่งพิมพ์: โฆษณาในนิตยสารเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ (เช่น นิตยสาร Moto, วารสารรถจักรยานยนต์)
- การสนับสนุน: ร่วมมือกับกิจกรรมรถจักรยานยนต์ การแข่งขัน หรือแรลลี่
การตลาดใช้ content
- Blog: แบ่งปันบทความทางเทคนิค รีวิวผลิตภัณฑ์ และเคล็ดลับการบำรุงรักษา
- ช่อง YouTube: การสาธิตผลิตภัณฑ์ บทแนะนำ และบทวิจารณ์
- คำรับรองจากลูกค้า: นำเสนอประสบการณ์ที่ลูกค้าพึงพอใจ
- คำแนะนำด้านเทคนิค: แหล่งข้อมูลที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี
ความร่วมมือ
- เครือข่ายตัวแทนจำหน่าย: สร้างความร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่
- ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์: เสนอโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะสำหรับตัวแทนจำหน่าย
- ร้านซ่อมรถ: จัดให้มีการฝึกอบรมและการสนับสนุน
- ทีมแข่ง: การสนับสนุนและการสนับสนุนด้านเทคนิค
การประชาสัมพันธ์
- ข่าวประชาสัมพันธ์: ประชาสัมพันธ์การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โปรโมชั่น หรืออีเวนต์
- การเข้าถึงสื่อ: มีส่วนร่วมกับนักข่าวและผู้มีอิทธิพลด้านความคิดด้านรถจักรยานยนต์
- บทวิจารณ์ผลิตภัณฑ์: เสนอตัวอย่างเพื่อทบทวน
โปรแกรมเพื่อสร้างความพึงพอใจของลูกค้า
- ส่วนลด: รางวัลความภักดีสำหรับลูกค้าประจำ
- ข้อเสนอพิเศษ: การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ก่อนใคร
- การสนับสนุนด้านเทคนิค: ความช่วยเหลือที่สำคัญ
การเพิ่มประสิทธิภาพในบราซิล
- การสนับสนุนภาษาโปรตุเกส: รับรองว่าเว็บไซต์และสื่อการตลาดได้รับการแปล
- สกุลเงินท้องถิ่น: รับการชำระเงินด้วยเงินบราซิเลียนเฮอัล (BRL)
- การรับรองของบราซิล: รับการรับรองที่จำเป็น (เช่น INMETRO)
- การปฏิบัติตาม: ทำความคุ้นเคยกับกฎระเบียบและภาษีของบราซิล
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล
27 ธันวาคม 2567