แนวโน้มธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมในฝรั่งเศสปี 2025 นี้ไม่ได้มีการกำหนดแนวทางที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศยังคงคาดหวังให้ระดับการบริโภคเป็นเช่นเดียวกับช่วงหลังสถานการณ์โควิดที่มีผู้บริโภคกลับมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก   รวมถึงผลต่อเนื่องจากการจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก PARIS 2024 ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น    อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมรับมือต่อภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมาจากสถานการณ์โดยรวมทั่วโลก ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจในปีนี้มีความท้าทายเป็นอย่างมาก    แนวทางการดำเนินธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมในฝรั่งเศสที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ ได้แก่

  1. การรักษาระดับราคา หลังจากที่ภาคธุรกิจบริการได้ทำการปรับระดับราคาจน

    ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วภายหลังสถานการณ์โควิด  แต่ในปีนี้ผู้ประกอบการทั้งโรงแรมและร้านอาหารควรรักษาระดับราคาหรือปรับเพิ่มขึ้นให้น้อยที่สุดเนื่องจากผู้บริโภคฝรั่งเศสมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมในทวีปยุโรปมีความไม่แน่นอนซึ่งจะส่งผลกระทบโดยรวมต่อการท่องเที่ยว    โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่อยู่นอกกรุงปารีสเนื่องจากฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนฝรั่งเศสและลูกค้าในทวีปยุโรป    ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าต่อมาอาจจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงลูกค้าประเภทธุรกิจ    อย่างไรก็ตามราคาต้นทุนวัตถุดิบอาหารบางชนิดที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น เช่น ช็อคโกแลต, กาแฟและเนย จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อร้านอาหารในรูปแบบ Bistrot และร้านกาแฟ ทำให้ไม่สามารถรักษาระดับราคาไว้ได้

  2. ผลต่อเนื่องจากการจัดงานกีฬาโอลิปิก PARIS 2024 ที่คาดว่าจะยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นในปี 2025 อย่างต่อเนื่อง นาย Christoph Laure ประธาน Umih Prestige กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมระดับลักชัวรี่ กล่าวไว้ว่า การจัดงานกีฬาครั้งสำคัญที่ผ่านมาส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสโดยเฉพาะกรุงปารีสดีขึ้นเป็นอย่างมาก  ทั้งในเรื่องด้านความปลอดภัยและความสะอาด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น  อย่างไรก็ตามธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารตลาดบนจะได้รับอานิสงค์จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มากกว่าตลาดลูกค้าระดับอื่นๆ
  3. การเพิ่มระดับความพึงพอใจให้กับลูกค้าต่างชาติ

นาย Vanguelis Panayotis ประธานบริษัท MKG ที่ปรึกษาด้านการธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว กล่าวว่านักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าสำคัญของฝรั่งเศสในขณะนี้  ได้แก่  นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา และนักท่องเที่ยวอินเดียตลาดระดับกลางถึงบนที่มีความต้องการท่องเที่ยวในทวีปยุโรปเพิ่มมากขึ้น  ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากจีนนั้นยังไม่กลับมาตั้งแต่สถานการณ์โควิด

นาย Stephane Botz หุ้นส่วนบริษัทที่ปรึกษายักษ์ใหญ่ KPMG กล่าวว่า มาตรฐานของลูกค้าเหล่านี้จะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องตั้งนโยบายราคาให้สอดคล้องกับระดับการบริการ   ในขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรมและบริการประสบปัญหาในการจ้างงานส่งผลให้เกิดการผัดเปลี่ยนลูกจ้างบ่อยมากจนเกินไปส่งผลกระทบต่อมาตรฐานของงานบริการ ถึงแม้ว่าจะมีการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับลูกจ้างแล้วก็ตาม

  1. การบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบด้วยการลดปริมาณของเหลือทิ้งให้น้อยที่สุด มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มส่วนต่างของราคา ดังเช่นที่ นาย François Blouin ผู้ก่อตั้งและประธาน Food Service Vision บริษัทที่ปรึกษาสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารกำลังดำเนินการสร้างระบบให้กับลูกค้าเพื่อช่วยจัดการสต๊อกสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ร้านอาหารจานด่วนและร้านอาหารที่มีระบบการบริหารแบบเอกเทศจะได้เปรียบในการจัดทำระบบการจัดการสต๊อกสินค้า  ซึ่งระบบปัญญาประดิษฐ์ ( AI ) จะสามารถช่วยให้การบริหารจัดการทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากช่วยในการวิเคราะห์รายละเอียดได้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่การคำนวนสภาพอากาศไปจนถึงความชอบของลูกค้า

ความเห็นสคต.

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ-INSEE  ในปี 2023 ธุรกิจร้านอาหารในฝรั่งเศสมีจำนวน 175,000 แห่ง คิดเป็นร้านอาหารระดับมิชลินนับตามจำนวนดาวรวมกันทั้งสิ้น 630 ดาว ผลประกอบการโดยรวมทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 35,000 ล้านยูโร  และในปี 2024  ธุรกิจร้านอาหารโดยรวมในฝรั่งเศสมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 3  ซึ่งการขยายตัวนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นมาจนถึงปลายปี  ซึ่งไม่ใช่ในช่วงระหว่างการจัดงานกีฬาโอลิมปิค PARIS 2024 ดังเช่นที่คาดการณ์ไว้   การขยายตัวที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่าธุรกิจร้านอาหารยังสามารถต้านทานกระแสความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและอุปสรรคหลายๆด้านที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสภาพภูมิอากาศที่ไม่เป็นใจ ช่วงวันหยุดยาวที่ส่งผลให้ลูกค้าขาดหาย   ซึ่งผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในฝรั่งเศสเองย่อมจะเผชิญความท้าทายเหล่านี้เช่นเดียวกัน  การปรับตัวเตรียมรับมือดังที่กล่าวมาในเนื้อหาข้างต้นจะช่วยเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นมากขึ้นในปีนี้

ที่มาของข่าว

Yann Duvert avec Clotilde Briard

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ออนไลน์ Les Echos

https://www.lesechos.fr/industrie-services/tourisme-transport/les-4-defis-de-lhotellerie-restauration-en-2025-pour-surmonter-les-incertitudes-2140131

thThai