แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

เมื่อจีนค่อยๆ ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุได้รับความสนใจจากสังคมและการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างกว้างขวาง การพัฒนาเศรษฐกิจสำหรับผู้สูงอายุ เป็นวิธีสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้านการกินอยู่ การเดินทาง และการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในจีน รวมทั้งการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุรุ่นใหม่มีระดับการศึกษาโดยรวมที่สูงขึ้น หลังจากเกษียณ พวกเขาจะให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและความต้องการทางสังคมมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายกับความสนใจและงานอดิเรกของตนเอง ทำให้ตลาดเศรษฐกิจสำหรับผู้สูงอายุมีโอกาสเติบโตอย่างน่าจัดตามวง

  1. สถานการณ์ปัจจุบันของเศรษฐกิจผู้สูงอายุในจีน

ในปี 2567 ขนาดของตลาดอุตสาหกรรมการดูแลผู้สูงอายุในจีนอยู่ที่ 13.9 ล้านล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 15.83 คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการดูแลผู้สูงอายุจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปี 2570 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 21.1 ล้านล้านหยวน

แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

  1. งานอดิเรกของผู้สูงอายุจีน

ผู้สูงอายุชาวจีนมีงานอดิเรกที่หลากหลาย ปัจจุบันนิยมออกกำลังกายเป็นงานอดิเรกตามไลฟ์สไตล์ของคนจีนที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น นิยมเดินสวนสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ 37.26 นิยมดูโทรทัศน์/ฟังวิทยุร้อยละ 36.51 ดูคลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ร้อยละ 30.57 เข้าฟิตเนสร้อยละ 29.06 ปลูกต้นไม้ร้อยละ 26.89 และงานอดิเรกอื่น ๆ เช่น เล่นหมากรุก เลี้ยงสัตว์ ตกปลา เล่นดนตรี ถ่ายคลิปวิดีโอ และวาดรูป เป็นต้น

แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิงแนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

 

แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

2.2 อาหารเสริม

ในปี 2567 มูลค่าตลาดอาหารเสริมของผู้สูงอายุในจีนอยู่ที่ 355,400 ล้านหยวน และคาดการณ์ว่าในปี 2570 จะมีมูลค่าสูงขึ้นเป็น 423,700 ล้านหยวน ผู้สูงอายุและคนรุ่นใหม่ของจีนมี           ความต้องการด้านสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ผลักดันการเติบโตของตลาดสินค้าอาหารเสริมของจีน

แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

2.3 บริการทำความสะอาดและแม่บ้าน

มูลค่าตลาดทำความสะอาดและแม่บ้านของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 2567 จีนมีมูลค่าตลาดทำความสะอาดและแม่บ้าน 1,227,100 หยวน คาดว่าในปี 2570 มูลค่าตลาดจะเติบโตต่อไปถึง1,385,500 ล้านหยวน

แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

2.4 อุปกรณ์การแพทย์สำหรับผู้สูงอายุ

เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุและโรคของผู้สูงอายุที่เกิดขึ้น ทำให้การใช้เครื่องมือการแพทย์ภายในบ้านได้รับความนิยมมากขึ้น นิยมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย และสะดวกในการพกพา ซึ่งตอบสนองความต้องการด้านการดูแลสุขภาพในบ้านได้ดี มูลค่าตลาดอุปกรณ์การแพทย์สำหรับผู้สูงอายุในปี 2567 อยู่ที่ 221,700 ล้านหยวน คาดว่าในปี 2568 จะมีมูลค่ามากกว่า 240,000 ล้านหยวน

แนวโน้มเศรษฐกิจผู้สูงอายุของจีน สคต.คุนหมิง

  1. ข้อเสนอแนะสำหรับเศรษฐกิจผู้สูงอายุในจีน

3.1 ควรมีการพัฒนาอุตสาหกรรมผู้สูงอายุในหลายมิติ

เศรษฐกิจผู้สูงอายุจะมีแนวโน้มพัฒนาไปในหลายมิติ โดยครอบคลุมหลายภาคส่วน เช่น การดูแลสุขภาพ การท่องเที่ยวและนันทนาการ การศึกษาสำหรับผู้สูงอายุ บริการทางการเงิน การจัดการสุขภาพ การฟื้นฟูการดูแล และบริการที่มีความเฉพาะตัว เมื่อความต้องการในการบริโภคของผู้สูงอายุมีการพัฒนาและหลากหลายมากขึ้น อุตสาหกรรมเศรษฐกิจผู้สูงอายุจะมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์และรูปแบบบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้สูงอายุ

3.2 ควรมีการดูแลผู้สูงอายุด้วยเทคโนโลยี (Smart Elderly Care)

การดูแลผู้สูงอายุด้วยเทคโนโลยีจะกลายเป็นทิศทางสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจผู้สูงอายุ เช่น การใช้อินเทอร์เน็ต Big Data ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อทำให้ใช้ชีวิตประจำวันและการจัดการสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่อัจฉริยะและสะดวกสบาย การดูแลผู้สูงอายุด้วยเทคโนโลยีไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ แต่ยังช่วยแบ่งเบาภาระในการดูแลของครอบครัวและสังคมอีกด้วย

3.3 ควรเพิ่มการบริการแบบเฉพาะตัว (Personalized Services)

เนื่องจากผู้สูงอายุหลายคนมีความต้องการเฉพาะตัว ทำให้อุตสาหกรรมผู้สูงอายุควรมี         การปรับแต่งหรือพัฒนาสินค้า/บริการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล และควรทำความเข้าใจด้าน     ความต้องการและความชื่นชอบในสินค้าของผู้สูงอายุชาวจีน เพื่อตอบสนองความต้องการให้ตรงจุดมากที่สุด

 

ความคิดเห็น สคต.

ผู้สูงอายุจีนในปัจจุบันถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทำให้มีกำลังซื้อสูง และมีความต้องการสินค้าและบริการที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงบริการที่เกี่ยวกับ     การท่องเที่ยว การจัดการสุขภาพ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาพ โดยเฉพาะสินค้า/บริการที่มีความทันสมัย ทำให้เป็นโอกาของสินค้า/บริการผู้สูงอายุของไทย ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาตลาด พฤติกรรมการบริโภคของผู้สูงอายุชาวจีน เพื่อพัฒนาสินค้าและแสวงหานวัตกรรมใหม่ ๆนอกจากการพิจารณาหาผู้นำเข้า/ตัวแทนจำหน่ายสินค้าผู้สูงอายุของไทย ผู้ประกอบการสามารถพิจารณาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน โดยร่วมมือกับเน็ตไอดอลหรือ KOL ที่มีชื่อเสียงของจีนในการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าของผู้อายุของไทย หรือการเข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อทดลองตลาดก่อนก็ได้

*****************************************

แหล่งที่มา: https://www.chinairn.com/hyzx/20241211/175707277.shtml

https://www.iimedia.cn/c400/101206.html

สคต.คุนหมิง

thThai