ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

เนื่องจากปัจจุบันคุณภาพชีวิตของชาวจีนดีขึ้น ส่งผลให้มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากร และเกิดความต้องการงานแต่งที่มีคุณภาพ และมีรูปแบบที่หลากหลาย ก่อให้เกิดการบุกเบิกของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งมากมาย จากข้อมูลพบว่า ในปี 2567 มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมงานแต่งขนาดเล็กอยู่ที่ 2,840,000 ล้านหยวน และอุตสาหกรรมงานแต่งขนาดใหญ่มีมูลค่าทั้งสิ้น 14,320,000 ล้านหยวน ช่วงที่มีการจัดงานแต่งทำให้เกิดมูลค่าของอุตสาหกรรมงานแต่งมากที่สุด คือ ในช่วงปี 2562

ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

  1. ความต้องการบริโภคของผู้บริโภค

          ผู้บริโภคชาวจีน Gen Y  และ Gen Z ให้ความสำคัญกับการจัดงานแต่งเป็นอย่างมาก และมีความต้องการสินค้าและบริการแต่งงานมากขึ้น นอกเหนือจากสินค้าและบริการที่มีความสำคัญในงานแต่ง เช่น แหวนเพชร ชุดแต่งงาน ออร์แกไนซ์จัดงานแต่ง โรงแรม ขบวนรถยนต์ แต่ยังรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ และบริการวางแผนตั้งครรภ์อีกด้วย

ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

  1. กลุ่มผู้บริโภค

          iiMedia Research เผยว่า ชาวจีนนิยมแต่งงานและจัดงานแต่งในช่วงระหว่างอายุ 26-35 ปี โดยคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 72.5 และเป็นผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับปานกลาง ประมาณ 5,000-10,000 หยวน/เดือน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 38.7 ส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคในเมืองระดับ 1 และ 2 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 52.6

  1. สินค้า/บริการสำหรับงานแต่งที่มีศักยภาพในจีน

3.1 อัญมณีและเครื่องประดับ

          ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยว่า ร้อยละ 94 ของผู้บริโภคชาวจีนที่กำลังจะแต่งงานมีแผนใช้จ่ายมากกว่า 10,000 หยวนขึ้นไป ในจำนวนนี้เป็นการใช้จ่ายแหวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 78 และสร้อยคอร้อยละ 73.9 ในขณะที่สร้อยข้อมือ ต่างหู และเครื่องประดับศีรษะ และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้รับ

ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

3.2 ชุดแต่งงาน

          การจัดงานแต่งของคนจีนส่วนใหญ่มีงบประมาณในการเลือกซื้อ/เช่าชุดแต่งงานอยู่ที่ 3,000-5,000 หยวน โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 36.9 ส่วนการใช้จ่ายสำหรับชุดแต่งงานที่มีมูลค่ามากกว่า 20,000 หยวนมีสัดส่วนน้อยมากในจีน เพียงร้อยละ 2.8 เท่านั้น ส่วนใหญ่ชาวจีนนิยมเช่าชุดแต่งงานมากกว่าซื้อ จากการสำรวจพบว่า งบประมาณในการเช่าชุดแต่งงานของชาวจีนลดลง ทำให้ราคาเช่าปรับตัวลดลงตามสถานการณ์ตลาด

ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

ปัจจัยในการเลือกซื้อชุดแต่งงานของชาวจีน ร้อยละ 66 ของผู้บริโภคเลือกตามแบบที่ตนเองชอบ รองลงมาได้แก่ปัจจัยด้านคุณภาพของชุด ราคา และแบรนด์ อุตสาหกรรมงานแต่งของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว

ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

ส่องตลาดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีน สคต.คุนหมิง

ความคิดเห็น สคต.

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และชาวจีนรุ่นใหม่มีความต้องการสินค้าและบริการที่หลากหลาย โอกาสสินค้าและบริการของไทยที่มีศักยภาพและมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดังกล่าว คือ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องจากจีนเป็นสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ชาวจีนมองว่าเครื่องประดับสำหรับงานแต่งสามารถสะท้อนฐานะทางการเงินและสร้างหน้าตาทางสังคม ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรศึกษารูปแบบอัญมณีและเครื่องประดับที่ชาวจีนนิยมสวมใส่ในงานแต่ง เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและขยายตลาดสู่จีนต่อไป นอกจากนี้ การทำตลาดจีน ผู้ประกอบการสามารถพิจารณาร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ/ งานแสดงสินค้า/บริการที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในจีนได้ ก็จะสามารถสร้างโอกาสและเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและน่าเชื่อถือให้แก่อัญมณีและเครื่องประดับของไทยอีกด้วย

**********************************

แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/104576.html

https://www.100ec.cn/index.php/detail–6646142.html

สคต.คุนหมิง

thThai