มุมมองผู้บริโภคแอฟริกาใต้ต่อบรรจุภัณฑ์อาหาร

ผู้บริโภคแอฟริกาใต้ตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น จึงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ และวัสดุรีไซเคิล ซึ่งส่งผลให้บริษัทต่างๆ ได้หันมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจาก KLA (หน่วยงานวิจัยตลาดที่ในแอฟริกาใต้ www.kla.co.za) ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคแอฟริกาใต้ (มีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น 692 ราย) เกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยสรุปผลสำรวจ (คิดเป็น % ของผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด) ดังนี้

-26% : สะดวกในการใช้งาน เช่น ซีลปิด-เปิดได้ ปริมาณอาหารในบรรจุภัณฑ์มีความเหมาะสมกับปริมาณความต้องการบริโภค

-26% : มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น BPA-free มีข้อความระบุสารก่อภูมิแพ้บนฉลาก(Allergen Label)

-23% : เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น  ใช้วัสดุรีไซเคิล ใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

-10% : มีนวัตกรรม เช่น มี OR Code, RFID tag, เซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบย้อนกลับ

– 8% :  โปร่งใส (ทำให้มองเห็นตัวสินค้าชัดเจน) และเรียบง่าย

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเกี่ยวกับนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งตัวอย่างของนวัตกรรมของบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารในแอฟริกาใต้ เช่น

– ผลิตจากพลาสติกที่ผลิตจากพืช (Plant-based plastics)

– ผลิตจากของเสียจากภาคเกษตรและไมซีเลียม (Mycelium -เส้นใยจากเห็ดรา)

– ผลิตจากสาหร่ายซึ่งรับประทานได้และย่อยสลายได้

-ฟิล์มย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่ทำจากโพลีเมอร์ธรรมชาติ เช่น แป้งไกลโคเจน เซลลูโลส

สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuseable) ยังคงได้รับความสนใจ เช่น

-บรรจุภัณฑ์ส่งคืนเพื่อนำมาใช้ใหม่

-การมัดจำค่าบรรจุภัณฑ์ โดยจะได้ค่ามัดจำคืนเมื่อได้คืนบรรจุภัณฑ์แล้ว

-สถานีเติมสินค้า (Refill Station) โดยใช้บรรจุภัณฑ์เดิม

-บริการสมัครสมาชิก โดยธุรกิจให้นำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ผ่านรูปแบบการสมัครสมาชิก

ตัวอย่างการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมในส่วนของบรรจุภัณฑ์ของบริษัทยูนิลีเวอร์

  • 100% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกจะถูกนำมาใช้ซ้ำได้ รีไซเคิลได้ หรือย่อยสลายได้ ภายในปี 2568
  • ลงทุนในวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ
  • คิดค้นนวัตกรรม เช่น กระดาษสำหรับห่อสบู่ ขวดแชมพูที่ผลิตจากอลูมีเนียม (ช่วยลดขยะพลาสติก)
  • ให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับการกำจัดขยะและการรีไซเคิลที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างของบริษัทอื่นๆ เช่น เนสท์เล่ ได้ลงทุนก่อตั้งสถาบันโดยเฉพาะสำหรับวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ภายใต้ชื่อ “สถาบันวิทยาศาสตร์บรรจุภัณฑ์เนสท์เล่” ส่วนแมคโดนัลด์ เปลี่ยนมาใช้หลอดดูดที่ผลิตจากกระดาษ

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : ปัจจุบัน ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้น เนื่องจากบรรจุภัณฑ์อาหารมีความสำคัญหลายประการ เช่น ช่วยปกป้องและรักษาคุณภาพสินค้า สร้างภาพลักษณ์ให้แก่แบรนด์ สื่อสารข้อมูลต่างๆไปยังผู้บริโภค (อาทิ ส่วนผสม วันหมดอายุ ข้อมูลโภชนาการ วันหมดอายุ)  อำนวยความสะดวกในการขนส่ง/โลจิสติกส์ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภค ดังนั้น ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคแอฟริกาใต้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกบรรจุภัณฑ์                ที่พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสะดวกในการใช้งาน ประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  มีนวัตกรรม ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลผลสำรวจนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตสินค้าอาหารรับรู้ถึงความคาดหวังของผู้บริโภคแอฟริกาใต้ อันนำไปสู่การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์อาหารให้สอดคล้องความต้องการผู้บริโภคต่อไป

 

ที่มาข่าว : www.cbn.co.za

เครดิตภาพ : www.4colorsdesign.com

ประมวลโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย

มกราคม 2568

thThai