ท่าเรือกดัญสก์ทางตอนเหนือของโปแลนด์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2567-2568 นับเป็นท่าเรือที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของโปแลนด์อย่างแท้จริง ในปี 2567 ที่ผ่านมา ท่าเรือกดัญสก์ทำกำไรจากการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่ท่าเรือราว 2,600 ล้านบาท หรือ 264 ล้านสว้อตตี้ รองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่กว่า 3,560 ลำ ที่เข้าเทียบท่า ล่าสุด (จากข้อมูลในปี 2566) Eurostat จัดให้ท่าเรือกดัญสก์เป็นท่าเรือขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของยุโรป รองจากท่าเรือรอตเตอร์ดัม ท่าเรือแอนต์เวิร์ป ท่าเรือฮัมบูร์ก และท่าเรืออัมสเตอร์ดัม

 

Port of Gdansk เปิดเผยว่า ในปี 2567 มีการขนส่งเชื้อเพลิงเหลวเพิ่มขึ้นกว่า 1.8 ล้านตัน หรือราวร้อยละ 5 สินค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้น 430,000 ตัน หรือร้อยละ 2 โดยมีตู้คอนเทนเนอร์หมุนเวียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 การขนส่งหินแร่ก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 28,000 ตัน หรือร้อยละ 11 การขนส่งยานพาหนะ หรือ ro-ro เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 นอกจากนี้ ท่าเรือกดัญสก์ยังให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. รัฐบาลโปแลนด์ให้ความสำคัญในการพัฒนาท่าเรือภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในปี 2568 ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบการขนส่งทางเรือ โดยมีโครงการสำคัญ อาทิ โครงการขยายคลังสินค้าธัญพืชและคลัง LNG ที่ท่าเรือกดัญสก์ และโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึก Szczecin-Swinoujscie ซึ่งจะขยายศักยภาพของการขนส่งสินค้าทางทะเลของโปแลนด์ให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

2. การขยายตัวของท่าเรือในโปแลนด์แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการเป็นจุดขนถ่ายสินค้าของภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกรวมถึงบอลติก และมีแนวโน้มว่าสินค้าที่ขนส่งจะมีความหลากหลายมากขึ้นในอนาคต ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้ขนส่งสินค้าจากเอเชียและตะวันออกกลางรวมถึงสินค้าจากประเทศไทย ซึ่งหากสามารถกำหนดต้นทุนการขนส่งที่เหมาะสมก็จะเปิดโอกาสให้สินค้าจากเอเชียเข้าสู่ตลาดและแข่งขันในภูมิภาคดังกล่าวได้ในอนาคต

 

ที่มา:

1. Eurostat
2. Infrastructure Ministry
3. Port of Gdansk
4. euroweeklynews.com

thThai