สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (DVSI) ร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกสินค้าของเล่นแห่งสหพันธ์ฯ (BVS) และบริษัทวิจัยตลาด (Circana) ออกมาแถลงสถานการณ์ตลาดของเล่นในประเทศเยอรมนีปี 2567 โดยนาย Joachim Stempfle ผู้อำนวยการกลุ่มสินค้าของเล่น กล่าวว่าผู้บริโภคยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อและสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตึงเครียดในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมของเล่นด้วย โดยในปี 2567 มูลค่าการซื้อสินค้าของเล่นในประเทศลดลง 71 ล้านยูโร หรือประมาณร้อยละ 3 นอกจากนี้ การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ตและช่องทางต่าง ๆ ยังแสดงผลในเชิงลบ ดังเห็นได้จากการปิดสาขาของร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต Real และการปิดตัวลงของร้านค้าออนไลน์ myToys อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายของเล่นผ่านร้านค้าเฉพาะทางสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้ 7 ล้านยูโรเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หรือราวร้อยละ 1 ทั้งนี้ ผู้บริโภคมีแนวโน้มซื้อสินค้าราคาย่อมเยามากขึ้น ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม 2567 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13.58 ยูโรต่อชิ้น หรือลดลงร้อยละ 1 จากปีที่แล้ว

บริษัทชั้นนำสามารถเพิ่มยอดขายที่แข็งแกร่ง

แม้สถานการณ์เศรษฐกิจจะตึงเครียด แต่บริษัทชั้นนำบางรายยังสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้ เช่น บริษัท Lego Group ขยายส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นได้ร้อยละ 5 โดยชุดเลโก้ “Lego Botanicals” สามารถเพิ่มยอดขายได้มากที่สุดราว 18 ล้านยูโร ในขณะที่ ชุดเลโก้ “Lego Star Wars” ยังเติบโตอีกร้อยละ 6 ทางด้านบริษัท Tonies GmbH ผู้ผลิตกล่องเสียง Toniebox เติบโตขึ้นร้อยละ 6 สร้างกำไรได้เกือบ 6 ล้านยูโร ในขณะนี้ ผู้นำตลาดอันดับสามอย่างบริษัท Spin Master เพิ่มยอดจำหน่ายได้ร้อยละ 4 โดยกลุ่มสินค้า “Bitzee” สัตว์เลี้ยงดิจิทัล ประสบความสำเร็จอย่างมากสร้างกำไรให้บริษัท 3.5 ล้านยูโร นอกเหนือจากบริษัทที่สร้างยอดขายสูงสุด 10 อันดับแรกแล้ว ยังมีผู้ผลิตบางรายที่สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่น บริษัท JUMBO Spiele GmbH ผู้ผลิตเกมปาร์ตี้ชื่อ “Hitster” บริษัท Zuru กับเกม “Snackles” และบริษัท Topps ที่ได้รับลิขสิทธิ์จาก UEFA ต่างก็สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 5 ล้านยูโร

แนวโน้มกลุ่มสินค้า

ปีที่ผ่านมา สินค้าของเล่นประเภทบล็อคตัวต่อ (Building Sets) สร้างมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 22 ล้านยูโร จึงนับเป็นกลุ่มสินค้าที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดในตลาดเยอรมนีอีกด้วย ตามมาด้วยของเล่นประเภทตุ๊กตาขนสัตว์ เติบโตกว่า 12 ล้านยูโร ซึ่งมีบริษัท Zuru และ Steiff เป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก ยอดจำหน่ายสินค้าของสองบริษัทรวมกันมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของยอดขายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้า นอกจากนี้  ของเล่นประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับเด็ก ยังมีการเติบโตเช่นกัน ในทางกลับกัน สินค้าของเล่นประเภทเกมปริศนา (Games und Puzzle) มียอดจำหน่ายลดลงร้อยละ 1 ส่วนของเล่นเกมการ์ดสะสมลดลงร้อยละ 4 เช่นเดียวกับของเล่นกิจกรรมกลางแจ้งและกีฬาได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยอดขายลดลงมากกว่าร้อยละ 10

ของเล่นลิขสิทธิ์ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในขณะที่ สินค้าของเล่นที่ไม่ได้ผูกกับลิขสิทธิ์มียอดขายลดลงร้อยละ 5 กลุ่มของเล่นลิขสิทธิ์กลับเติบโตขึ้นร้อยละ 2 เมื่อเปรียบเทียบกัน ส่งผลให้สัดส่วนของเล่นลิขสิทธิ์ในตลาดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 28 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยนอกจากธีมของเล่นลิขสิทธิ์หลัก เช่น “Star Wars”, “Harry Potter”, “Minecraft”, “Pokemon” หรือ “PAW Patrol” แล้ว ยังมีธีม “Gabby’s Dollhouse”, “Lilo & Stich” หรือ “Bluey” ที่เติบโตอีกด้วย

ภาพรวมอุตสาหกรรมของเล่น

ในปี 2567 ตลาดของเล่นเยอรมันมีมูลค่า 4.4 พันล้านยูโร ลดลงร้อยละ 3 จากปีก่อนหน้า และเมื่อพิจารณาความไม่แน่นอนและความท้าทายที่เยอรมนีต้องเผชิญ สมาคม DVSI คาดว่าสภาวะตลาดในปี 2568 ยังมีอุปสรรค จากการสำรวจพบว่าผู้ผลิตมีความกังวลด้านต่าง ๆ ตามลำดับ ได้แก่ ต้นทุนด้านบุคลากร (85%) วัตถุดิบและพลังงาน (63%) รวมถึงภาระด้านบริหารจัดการองค์กร ระบบราชการ และระเบียบข้อบังคับ (34%) นอกจากนี้ ผู้ผลิตของเล่นยังคงกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ราคาถูก

จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมร้อยละ 88 เชื่อมั่นว่าลูกค้าจะใส่ใจเรื่องราคามากขึ้นในช่วงคริสต์มาส และร้อยละ 46 เชื่อว่าเทรนด์ของการซื้อของแบบเศรษฐีพันล้านจะยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพสินค้าก็ตาม ทั้งนี้ นาย Ulrich Brobeil ประธานสมาคม DVSI กล่าวแสดงจุดยืนในที่ประชุมว่า “สภาวะการแข่งขันในตลาดที่ไม่เป็นธรรมซึ่งส่งผลเสียต่อผู้ผลิตของเล่นในยุโรปจะต้องถึงคราวยุติลง” ทางด้านนาย Rainer Wiedmann ประธานสมาคม BVS กล่าวเสริมว่า “เราไม่ควรล้อเล่นกับชีวิตเด็ก ๆ ของเรา สมาคมฯ ได้ติดตามและสังเกตการเคลื่อนไหวของแพลตฟอร์มของจีนอย่างจริงจัง และเชื่อมั่นว่าใครที่ต้องการซื้อของเล่นคุณภาพดีและปลอดภัยจากแหล่งที่เชื่อถือได้ต้องมาหาเรา”

แหล่งที่มา: https://dasspielzeug.de/

ภาพ: Pexels from Pixabay

thThai