ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในปี 2568 ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพได้รับความนิยมมากในตลาดจีน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารทำจากสมุนไพร ซึ่งกลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคในการซื้อของขวัญให้กับญาตพี่น้องและผู้สูงอายุ
ตัวเลขจาก JD Health ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท JD ที่มุ่งเน้นธุรกิจการดูแลสุขภาพ พบว่า ระหว่างช่วงเทศกาลส่งเสริมการขายสินค้าวันตรุษจีน (ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2567 – วันที่ 23 มกราคม 2568) ประเภทผลิตภัณฑ์รังนกที่จำหน่ายในแพลตฟอร์ม JD ได้รับมูลค่าจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 153 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ประเภทผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่มีคุณค่าสูง เช่น ถั่งเช่า เดนโดรเบียม โสมอเมริกัน เขากวาง มีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 73 นอกจากนี้ ตัวเลขจาก Tmall Global พบว่า ระหว่างช่วงเทศกาลส่งเสริมการขายสินค้าวันตรุษจีน ปริมาณจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันปลาทะเลน้ำลึก มีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 100 และปริมาณจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันคริลล์ สูงถึงร้อยละ 260
หลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาตระหนักและให้ความสำคัญในเชิงป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายมากขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายในด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการส่งมอบผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนกลายเป็นเทรนด์ธุรกิจที่มาแรง ทั้งนี้ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยาสมุนไพรแบบดั้งเดิมได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เช่น นำยาสมุนไพรมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพที่พร้อมรับประทาน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจีน ตัวเลขจากบริษัท Pinduoduo พบว่าปริมาณจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากยาสมุนไพรบนแพลตฟอร์ม Pinduoduo มีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 85 โดยผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุไม่เกิน 30 ปีมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 52 ของปริมาณการสั่งซื้อ
ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยม ดังนี้
- รังนกสําเร็จรูป
- ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่มีคุณค่าสูง
- ขนมทานเล่นเพื่อสุขภาพ
- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ตลาดบริโภคผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2568 ยังมีข้อโดดเด่นอีกประการคือ กลุ่มวัยรุ่นเป็นผู้บริโภคหลัก ข้อมูลจากรายงาน “แนวโน้มการจำหน่ายสินค้าเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน”ที่ประกาศจากบริษัท Alibaba พบว่า ช่วงเทศกาลส่งเสริมการขายสินค้าวันตรุษจีน ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพได้รับความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น โดยผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 25 – 29 ปี นิยมรังนกสำเร็จรูป ขนมเออเจียว ลูกงาดําและผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุงสุขภาพ ในบรรดาผู้บริโภคของตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ผู้บริโภคที่มีอายุ 20 – 40 ปี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 คาดว่าจะเป็นจุดเติบโตใหม่ในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพในอนาคต
Ms.Tang Jinyin เลขานุการคณะกรรมการบริษัท BY-HEALTH Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพชั้นนำของจีน ให้ข้อคิดเห็นว่า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพยังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริษัทที่เกี่ยวข้องสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้น และช่วยขยายมูลค่าของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
iiMedia Research องค์กรวิเคราะห์เศรษฐกิจและพฤติกรรมบริโภคของจีน คาดการณ์ว่าในปี 2571 ตลาดผลิตภัณฑ์ดูและสุขภาพของจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 506,700 ล้านหยวน เติบโตร้อยละ 19.59 ปัจจุบันปริมาณการบริโภคผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพต่อคนของจีนยังแตกต่างกับประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นอย่างมาก ซึ่งความต้องการทางตลาดจีนยังมีศักยภาพที่มหาศาล และคาดว่าตลาดจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
ความเห็นจาก สคต.ณ เมืองหนานหนิง ด้วยปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพทางตลาดมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับคุณประโยชย์ของผลิตภัณฑ์ ยังรวมถึงรสชาติ รูปแบบและบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ด้วย ดังนั้นจึงมีหมวดหมู่ย่อยในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นในตลาด เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพทารกและเด็ก ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อบํารุงรักษาผิวพรรณ และการดูแลสุขภาพแร่ธาตุ ในขณะเดียวกันด้วยเศรษฐกิจจีนอยู่ในทิศทางดีขึ้นและการใช้ชีวิตของชาวจีนมีการยกระดับคุณภาพชีวิตมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีการใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งส่งเสริมให้ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเติบโตอย่างสูง จึงเป็นโอกาสของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพจากทั้งในประเทศจีน และจากต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของไทย โดยผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของไทยมีความได้เปรียบด้านชื่อเสียง และมีสมุนไพรธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น ความหลากหลายด้านคุณประโยชน์ และคุณลักษณะเฉพาะตัว จึงทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคจีน โดยเฉพาะเป็นผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยในสินค้าดังกล่าวสามารถศึกษาข้อมุลตลาดเพิ่มเติม นำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งในด้านคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ การสร้างสรรค์แพ็คเกจสินค้ารูปแบบใหม่ รวมถึงการนำเอกลักษณ์เฉพาะสมุนไพรไทยมาต่อยอด เพื่อให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของไทยมีความโดดเด่น และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกต่อไป
—————————————————————
แหล่งที่มา
http://www.ce.cn/cysc/sp/info/202502/05/t20250205_39282477.shtml
https://finance.sina.com.cn/jjxw/2025-02-05/doc-ineikxsp2159564.shtml
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568