งานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพ: Copenhagen International Fashion Fair

Copenhagen International Fashion Fair (CIFF) งานแสดงสินค้าเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า และแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของเดนมาร์ก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 มกราคม 2568 ณ ศูนย์การแสดงสินค้า Bella Center กรุงโคเปนเฮเกน เป็นแหล่งศูนย์รวมผู้ซื้อ เอเจ้นท์ ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้นำเข้า นักออกแบบ ผู้ผลิต สื่อมวลชน และบุคคลในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากในและต่างประเทศ งานแสดงสินค้า CIFF จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2536 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้งคือ ช่วงเดือนมกราคม/กุมภาพันธ์ (สำหรับคอลเล็คชั่นหน้าหนาว Autumn/Winter สำหรับปีถัดไป) และสิงหาคม (สำหรับคอลเล็คชั่นหน้าร้อน Spring/Summer สำหรับปีถัดไป) ของทุกปี เป็นงานเฉพาะการเจรจาธุรกิจจำนวน 3 วัน ไม่มีการจำหน่ายสินค้าปลีกภายในงาน
กลุ่มสินค้าที่จัดแสดงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ 1) CIFF ซึ่งประกอบด้วย สินค้าในกลุ่มเสื้อผ้าบุรุษ สตรี เสื้อผ้าเด็ก เสื้อผ้าสตรีคลาสสิก เสื้อผ้าสตรีร่วมสมัย รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและไลฟ์สไตล์ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,200 แบรนด์จากหลายประเทศ อาทิ เดนมาร์ก (เช่น แบรนด์ Wood Wood, Nümph, Bruuns Bazaar, Gestuz, Blanche และ Lolly’s Laundry) สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศส (เช่น Cecile Wang) อิตาลี (เช่น A.S. 98 and Eterna) โปรตุเกส (เช่น JEF และ Portugal Shoes) สหราชอาณาจักร (เช่น Fly London) ตุรกี ยูเครน บอสเนีย และเฮอร์เซโกวีนา เป็นต้น และ 2) CIFF Village ซึ่งเป็นโชว์รูมถาวร ที่มีแบรนด์สินค้ามากกว่า 350 แบรนด์
นอกจากการแสดงสินค้าแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินแฟชั่นโชว์ ดนตรีสด การแสดง กิจกรรมการสร้างเครือข่าย (networking events) และพอดแคสต์สด (live podcasts) ซึ่งยังคงเน้นเรื่องความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหลัก นอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังมีกิจกรรมเสวนาที่เน้นเรื่องการรีไซเคิลจากวัสดุใช้แล้ว เช่น แบรนด์ ISK Denim จากตุรกีที่ผลิตสินค้ายีนส์ออร์แกนิก และใช้วัสดุรีไซเคิล รวมทั้งแบรนด์ Blanche ซึ่งเป็นผู้นำสินค้าแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืนจากเดนมาร์ก

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• สินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่จัดแสดงภายในงานได้นำเสนอสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้รับการรับรองต่างๆ เช่น ฉลาก EU Eco label, B-Corp, Nordic Swan และ the Global Organic Textile Standard (GOTS) (ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก) นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุรีไซเคิล และวัสดุทางเลือก เช่น แบรนด์รองเท้าของเดนมาร์ก Woden ได้นำผลิตภัณฑ์เหลือใช้จากอุตสาหกรรมการประมงมาผลิตรองเท้า สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต
• จากการสังเกตภายในงาน พบสินค้าจากจีน อินโดนีเซีย ตุรกี โปรตุเกส และยุโรปตะวันออก เช่น เซอร์เบีย และลิทัวเนีย แต่ยังไม่พบแบรนด์ไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า CIFF ในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี จากการหารือ ผู้นำเข้าพบว่า มีการนำเข้าสินค้ากลุ่ม fashion accessories จากประเทศไทย
• CIFF เป็นงานแสดงสินค้าในยุโรปตอนเหนือที่สำคัญอีกงานหนึ่ง พิจารณาจากจำนวนบริษัท/แบรนด์ที่เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า และจำนวนผู้เข้าร่วมชมงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดงานในครั้งนี้ประเมินว่ามีผู้เข้าชมงานประมาณ 18,000 ราย อีกทั้งยังจัดคู่ขนานกับงาน Copenhagen Fashion Week สามารถดึงดูดผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับนานาชาติให้มาเข้าร่วมได้จำนวนมาก การเข้าร่วมงาน CIFF จึงเป็นอีกหนึ่งในโอกาสสำคัญสำหรับแบรนด์แฟชั่นไทย โดยเฉพาะแบรนด์อิสระ ซึ่งอาจสามารถใช้งานแสดงสินค้านี้เป็นโอกาสในการแนะนำผลิตภัณฑ์ และสร้างเครือข่ายในตลาดเดนมาร์ก และกลุ่มประเทศนอร์ดิกได้
• นอกเหนือจากประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว แบรนด์ที่เข้าร่วมภายในงานฯ ยังได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และเน้นการออกแบบในเทรนด์ร่วมสมัย
• บริษัท/แบรนด์ที่สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้า สามารถกรอกรายละเอียดผ่านแบบฟอร์มได้ที่ https://214w7i5dudf.typeform.com/to/gS5oewiF?typeform-source=ciff.dk
• ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม – พฤศจิกายน) เดนมาร์กนำเข้าสินค้ากลุ่มเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มมูลค่า 4,674 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 5 โดยแหล่งนำเข้าสำคัญ 3 อันดับแรกได้แก่ จีน (-1.6%)บังกลาเทศ (+2.5%) และเยอรมนี (-24.8%) ทั้งนี้ ไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 20 ของเดนมาร์ก มีมูลค่า 27 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 28 สินค้าในกลุ่มเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่เดนมาร์กนำเข้าจากไทย 3 อันดับแรกได้แก่ เสื้อคลุม (+17.8%) เสื้อผ้าที่ทำด้วยผ้าสักหลาดหรือผ้าไม่ทอ (+35.2%) และสูท (+20.5%)

thThai