จากกระแสความนิยมช็อกโกแลตดูไบ ซึ่งเป็นช็อกโกแลตไส้ครีมพิสตาชิโอที่ได้รับความนิยมในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในแอป TikTok ส่งผลให้ผู้ผลิตช็อกโกแลตหลายรายนำแนวคิดนี้มาต่อยอดเพื่อนำเสนอช็อกโกแลตทางเลือกใหม่ๆ ที่คล้ายคลึงกัน โดยใช้ประโยชน์จากกระแสดังกล่าวนำเสนอทางเลือกอื่นแทนช็อกโกแลตดูไบที่กำลังเป็นกระแสไวรัลเนื่องจากความต้องการและราคาของขนมชนิดนี้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ช็อกโกแลตดูไบผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 2021 โดย Fix Dessert Chocolatier และได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติเช็ก ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคมของปีที่ผ่านมา สาธารณรัฐเช็กนำเข้าช็อกโกแลต ปริมาณมากกว่า 84,000 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าถึง 12,500 ล้านเช็กคราวน์
ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม Čokoládovna Janek ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายช็อกโกแลตสัญชาติเช็ก ที่มีสาขามากกว่า 260 สาขา ในสาธารณรัฐเช็ก เริ่มจำหน่ายช็อกโกแลตดูไบสูตรของทางร้านเอง ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นเกือบร้อยละ 30 ของยอดขายทั้งหมด นอกจากนี้ ตามคำกล่าวของ Václav Durdák กรรมการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ Rohlík.cz รายงานว่า “ในเดือนแรกช็อกโกแลตนี้ขายดีกว่าแบรนด์ดังๆ หลายแบรนด์ และมียอดขายที่แข็งแกร่งเช่นกัน” ประกอบกับKošík.cz ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ในเช็ก ยังคงให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าช็อกโกแลตทั่วไปประมาณสามเท่าก็ตาม “นี่คือการคิดค้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับช็อกโกแลตมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” Petra Stránavová ผู้จัดการกล่าว เธอเสริมว่ากระแสดังกล่าวทำให้ช็อกโกแลตกลายเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะ โดยผู้ผลิตช็อกโกแลตบางรายกำลังนำเสนอผลิตภัณฑ์ในแบบฉบับของตนเอง Jakub Voboril เจ้าของร้าน Jakub Voboril Chocolatier วางแผนที่จะเปิดตัว Praline (ช็อกโกแลตที่มีขนาดพอดีคำ) ที่มีส่วนผสมของพิสตาชิโอ “เราคงโง่มากถ้าไม่ใช้ประโยชน์จากความต้องการนี้ ลูกค้าต้องการมัน ดังนั้นเราจึงยินดีทำ” เขากล่าว นอกจากนี้ Petr Kovarík แห่ง Prague Chocolate Steiner & Kovarík เลือกที่จะผลิตขนมจากพิสตาชิโอ “เราได้พัฒนา Praline จากพิสตาชิโอโดยใช้สูตรของเราเองเพื่อนำเสนอทางเลือกคุณภาพสูง” Kovarík กล่าว
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ผู้ผลิตทุกรายที่เชื่อเช่นนั้น Kutná Hora Chocomuseum เลือกที่จะไม่จำหน่ายช็อกโกแลตดูไบ โดยให้เหตุผลว่าราคานั้นแพงกว่ารสชาติ “ต้นทุนที่สูงนั้นเกิดจากความต้องการเทียมมากกว่าคุณภาพที่แท้จริง” Lada Bartošová ตัวแทนโรงงานกล่าว โดยราคายังคงเป็นประเด็นสำคัญ ช็อกโกแลตดูไบ 200 กรัมของ Rohlík.cz มีราคา 399 เช็กคราวน์ ในขณะที่ Čokoládovna Janek ขายในราคา 449 เช็กคราวน์ Durdák กรรมการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ Rohlík.cz อธิบายว่าราคานี้สูงกว่าช็อกโกแลตทั่วไปกว่าร้อยละ 30-40 เนื่องจากต้นทุนแรงงานและพิสตาชิโอมีราคาสูง
ข้อคิดเห็น/เสนอแนะของ สคต.
จากบทความที่กล่าวข้างต้น แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มสินค้าที่เกิดจากสื่อโซเชียลมีเดียและสร้างกระแสความนิยมอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อออนไลน์ในปัจจุบันถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและทั่วโลก รวมถึงติดตามผลลัพธ์และปรับปรุงแนวทาง/กลยุทธ์ได้ง่าย มีต้นทุนที่ต่ำเมื่อเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม และยังเป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้แบรนด์ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และความน่าเชื่อถือของธุรกิจผ่านบทความ วิดีโอ รีวิว หรืออินโฟกราฟิก เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องติดตามแนวโน้มและพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาปรับใช้และนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วต่อไป