กล่องสุ่ม (盲盒 MangHe) คือกล่องของเล่นที่ผู้บริโภคไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะได้สินค้ารูปแบบใด สิ่งนี้เริ่มต้นในประเทศญี่ปุ่นเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฟุกุบุกุโระ (福袋 FuDai) หรือ “ถุงโชคดี” และภายหลัง   ได้รับความนิยมในยุโรปและอเมริกา โดยเรียกว่า “blind box” หรือ “mini figures” กล่องสุ่มมักจะบรรจุสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะ ภาพยนตร์ หรือของสะสมที่ออกแบบโดยนักออกแบบ

 

ลักษณะและความชอบของกลุ่มผู้บริโภคกล่องสุ่ม

ผู้บริโภคกล่องสุ่มส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยรุ่น โดยกลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก โดยกลุ่มผู้บริโภค  อายุ 18-24 ปี มีสัดส่วนสูงที่สุดที่ 32% ตามมาด้วยอายุ 25-29 ปี ที่ 26% และ อายุ 30-34 ปีอยู่ที่ 20%

การบริโภคอย่างมีเหตุผลยังคงเป็นแนวทางหลักในการซื้อกล่องสุ่ม ข้อมูลการสำรวจพบว่า ในปี 2023 ผู้บริโภคที่มียอดการใช้จ่ายสำหรับกล่องสุ่มต่อปี ต่ำกว่า 5000 หยวน มีสัดส่วนสูงถึง 64.0% และผู้ที่ใช้จ่ายต่ำกว่า 1000 หยวน มีสัดส่วนถึง 31.1%  ผู้บริโภคกล่องสุ่มส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชนชั้นกลางที่มีพื้นฐานการศึกษาที่ดี และกลุ่มคนทำงานใหม่

จากกล่องสุ่ม Art Toy ถึง กล่องสุ่มทุเรียน เมื่อความตื่นเต้นคือคำตอบ

 

แบรนด์และลักษณะภายนอก เป็นปัจจัยหลักที่ผู้ใช้กล่องสุ่มพิจารณาก่อนการซื้อ การตอบสนองราคาของผู้บริโภคกล่องสุ่มเริ่มลดลง ดังนั้น ธุรกิจกล่องสุ่มสามารถมุ่งเน้นที่ตัวละคร IP (ลิขสิทธิ์) และการออกแบบ     บรรจุภัณฑ์ภายนอก เพื่อเพิ่มความดึงดูดใจในการบริโภคกล่องสุ่ม

แรงจูงใจหลักในการซื้อกล่องสุ่มของผู้บริโภคคือเพื่อการเข้าสังคม และความเพลิดเพลินส่วนตัวมากกว่าการซื้อเพื่อการลงทุนหรือการซื้อขาย ข้อมูลพบว่า 46.8% ของผู้บริโภคเชื่อว่าความรู้สึกต้องลุ้นเป็นเหตุผลสำคัญ      ในการซื้อกล่องสุ่ม อีก 39.0% ซื้อเพราะมีตัวละครIP ที่ชอบ และมีเพียง 1.5% ของผู้บริโภคเท่านั้นที่มองว่าการซื้อเพื่อการค้าขายมือสองเป็นแรงจูงใจในการซื้อ

 

 

ราคาขายของตลาดกล่องสุ่ม (Blind Box)        จากกล่องสุ่ม Art Toy ถึง กล่องสุ่มทุเรียน เมื่อความตื่นเต้นคือคำตอบ

สินค้าประเภทสุ่มกล่องยังคงได้รับความนิยมสูง จากการพิจารณาตามช่วงราคา ยอดขายและปริมาณขายในช่วงราคาต่ำกว่า 50 หยวนมีอัตราการเติบโตสูงสุด

ปัจจุบัน ช่วงราคาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดของเล่นสุ่มกล่องในจีนคือ 51-99 หยวน และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สินค้ากลุ่มพรีเมียมที่มีราคาตั้งแต่ 500 หยวนขึ้นไปก็เริ่มมีสัดส่วนตลาดเพิ่มขึ้น

 

จากมุมมองของขนาดตลาด ตลาดของ Art Toy ทั่วโลกยังอยู่ในช่วงการพัฒนาที่รวดเร็ว โดยประเทศจีนมีศักยภาพในการเติบโตที่แข็งแกร่ง เมื่อเทียบกับตลาดโลก ตลาดของเล่นแฟชั่นในจีนเติบโตเร็วกว่า ตามข้อมูลจาก Mob Research Institute คาดการณ์ว่าในปี 2024 ขนาดตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และจะมีมูลค่า 30,002 ล้านหยวน โดยกล่องสุ่มจะเป็นหมวดหมู่ที่สำคัญในการเติบโตของอุตสาหกรรมของเล่นแฟชั่น

กล่องสุ่มมีคุณสมบัติทั้งด้านศิลปะและการสะสม ความต้องการของกล่องสุ่มมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับ GDP ต่อหัวและระดับการพัฒนาวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาค ปัจจุบันอุตสาหกรรมกล่องสุ่มในประเทศจีนยังคงอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาและได้รับผลประโยชน์จากการเติบโต โดยมีอัตรากำไรสูง การเติบโตที่รวดเร็ว รูปแบบการขายที่สร้างสรรค์ และตลาดของเล่นแฟชั่นสำหรับวัยรุ่นที่กำลังเติบโต ซึ่งดึงดูดเงินทุนและบริษัทจดทะเบียนให้เข้ามาแข่งขันในตลาดกล่องสุ่ม ทำให้ตลาดกล่องสุ่มมีแนวโน้มที่ดีในอนาคต

จากกล่องสุ่ม Art Toy ถึง กล่องสุ่มทุเรียน เมื่อความตื่นเต้นคือคำตอบ จากกล่องสุ่ม Art Toy ถึง กล่องสุ่มทุเรียน เมื่อความตื่นเต้นคือคำตอบที่มา : Business Point

 

จากการแสดงความเข้มข้นของการขายใน 5 อันดับแรกของตลาด อัตราส่วน CR5 ของอุตสาหกรรมกล่องสุ่มอยู่ที่เพียง 22.8% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมมีการแข่งขันที่สูงมาก และโอกาสที่ยังเปิดกว้างสำหรับผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมและผู้เข้าใหม่ในตลาด มีช่องว่างทางการตลาดมากมายและมีพื้นที่การเติบโตที่ใหญ่

จากกล่องสุ่ม Art Toy ถึง กล่องสุ่มทุเรียน เมื่อความตื่นเต้นคือคำตอบ

 

แนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมกล่องสุ่มในอนาคต

  • ตลาดผู้ชายในกล่องสุ่มยังมีศักยภาพที่ต้องค้นหา

กลุ่มผู้บริโภคฟิกเกอร์ 64.2% เป็นผู้ชาย ส่วนกล่องสุ่มที่อยู่ในประเภทของเล่น Art Toy กลับมีผู้ชายเพียง 37.4% เท่านั้น ตลาดกล่องสุ่มสำหรับผู้ชายยังคงเป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาได้มากขึ้น

 

  • ศักยภาพในการพัฒนาตลาดในเมืองเล็ก

ปัจจุบันผู้ใช้กล่องสุ่มส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในเมืองระดับ First Tier City และ New First Tier City ซึ่งตลาดในกลุ่มนี้เริ่มอิ่มตัว ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในปี 2023 การใช้งานแอพลิเคชันกล่องสุ่มในเมืองระดับ First Tier City และเมือง New First Tier City ลดลงเล็กน้อย ขณะที่เมือง Second Tier City และ Third Tier City กลับมีการเติบโตของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกล่องสุ่มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เกิดแนวโน้มการขยายตัวของตลาดไปยังเมืองรอง

 

  • อิทธิพลของเนื้อหาภายในกล่องสุ่มต่อยอดขาย

สำหรับหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ใช้กิจกรรมหรือตัวละคร IP เป็นจุดขายหลัก จุดขายที่แท้จริงยังคงเน้นที่ตัวผลิตภัณฑ์มากกว่าปัจจัยทางอารมณ์ ในทางกลับกันสินค้าที่มีฐานลูกค้าน้อยกว่ามักจะพึ่งพาการร่วมมือกับแบรนด์หรือการใช้ตัวละคร IP เพื่อดึงดูดลูกค้าและกระตุ้นความต้องการซื้อ

 

  • การเติบโตของกล่องสุ่มออนไลน์

ด้วยการขยายอย่างรวดเร็วตัวของตลาดกล่องสุ่ม ทำให้เกิดโมเดลธุรกิจที่หลากหลายขึ้น รูปแบบการขายก็มีแนวโน้มที่จะแตกแขนงออกไปมากขึ้น ส่งผลให้กล่องสุ่มออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยข้อมูลจาก Business Point ให้ความเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทกล่องสุ่มยังคงขายดีอย่างต่อเนื่อง จากการเปรียบเทียบในช่วงราคาต่างๆ พบว่า กล่องสุ่มที่มีช่วงราคาต่ำกว่า 50 หยวน มีการเติบโตทั้งในด้านยอดขายและจำนวนชิ้นขายสูงสุดเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปัจจุบัน ตลาดของเล่นกล่องสุ่มในจีน ที่มีราคาอยู่ในช่วง 51-99 หยวน มีสัดส่วนสูงสุด และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่กล่องสุ่มระดับสูง ที่มีราคาตั้งแต่ 500 หยวนขึ้นไป ก็มีสัดส่วนการขายที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

จากกล่องสุ่ม Art Toy ถึง กล่องสุ่มทุเรียน เมื่อความตื่นเต้นคือคำตอบ

 

กล่องสุ่มทุเรียนออนไลน์ พุ่งขึ้นถึง 200% ในปี2024 เศรษฐกิจที่ใช้ความตื่นเต้นในการขาย

ความตื่นเต้น หรือ เซอร์ไพรส์ นอกจากการเปิดกล่องสุ่ม Art Toy ในจีนเองก็มีกล่องสุ่มทุเรียนแล้วเช่นกัน โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในปี 2024 ขนาดตลาดกล่องสุ่มในประเทศจีนได้ทะลุ 30,000 ล้านหยวน โดยกล่องสุ่มทุเรียนกำลังเติบโตในอัตรา 29.5% กลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซขายของสด   โดยงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สมองแสดงให้เห็นว่า การเปิดกล่องสุ่มในช่วงเวลานั้นสามารถกระตุ้นการหลั่งโดปามีนได้ถึง 300% ของกิจกรรมทั่วไป สร้างการกระตุ้นให้เกิดความอยากซื้อที่มากยิ่งขึ้น โดยผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 40%-60% สำหรับการเปิดทุเรียนแต่ละครั้ง แต่ยังคงมีอัตราการซื้อซ้ำสูงถึง 72%

แต่ถึงกระนั้น  ก็มีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานเริ่มชินกับความเซอร์ไพรส์แบบเดิมๆ ทำให้แพลตฟอร์มต้องเพิ่มสินค้าหายาก อย่างเช่น ทุเรียนรูปทรงแปลกๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ และอาจมีความเสี่ยงด้านการควบคุมและการหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลในด้านราคาและคุณภาพของทุเรียนที่วางขายบนแพลตฟอร์ม โดยอาจจะต้องติดตามกันต่อไปว่าตลาดนี้จะเติบโตอย่างไร และเดินทางไปสู่ทิศทางไหน

 

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ตลาดกล่องสุ่มในประเทศจีนมีผู้เล่นจำนวนมาก ยังคงมีการเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง และการเติบโตขึ้นของผู้บริโภคในกลุ่มเมืองรอง สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในตลาดกล่องสุ่มของจีนมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีพื้นที่ในการเติบโตที่เปิดกว้าง อย่างไรก็ตาม ตลาดที่มีการแข่งขันสูงทำให้ผู้ผลิตต้องพัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมกล่องสุ่ม การเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สามารถนำวัฒนธรรมท้องถิ่นและเอกลักษณ์ไทยมาสร้างเป็นกล่องสุ่มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น การออกแบบตัวละคร IP จากตำนานไทย น้องหมูเด้ง หรืออาหารไทยที่มีชื่อเสียง ขนมไทย โดยเน้นการตลาดออนไลน์และใช้เพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่ม Gen Z  ตลอดจนการร่วมมือกับศิลปินไทยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางศิลปะ และพัฒนากลุ่มสินค้าพรีเมี่ยมเพื่อดึงดูดนักสะสม ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ในกล่อง หรือสร้างระบบสมาชิก หรือโปรโมชันพิเศษเพื่อรักษาฐานลูกค้า อุตสาหกรรมนี้ยังมีศักยภาพเติบโต แต่ต้องปรับตัวตามพฤติกรรมและเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเห็นได้ว่า กล่องสุ่มไม่เพียงแต่จะนิยมใช้ในผลิตภัณฑ์คาร์เรคเตอร์เท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาปรับใช้กับผลไม้อย่างทุเรียน และสินค้าอื่นๆ ได้อีกด้วย

 

 

 

http://www.businesspoint.com.cn/portal/article/index/id/571/cid/2.html

https://mp.weixin.qq.com/s/c4f6TwfEyqpTaV1hW18duQ

      เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

14 กุมภาพันธ์ 2568

thThai