กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรุกตลาดศักยภาพใหม่ในแอฟริกา จัดงานเทศกาลอาหารไทยประจำปี 2568 ณ กรุงไคโร มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเกือบหมื่นคน

 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรุกตลาดศักยภาพใหม่ในแอฟริกา จัดงานเทศกาลอาหารไทยประจำปี 2568 ณ กรุงไคโร มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเกือบหมื่นคน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรุกตลาดศักยภาพใหม่ในแอฟริกา จัดงานเทศกาลอาหารไทยประจำปี 2568 ณ กรุงไคโร มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเกือบหมื่นคน

 

 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร จัดงานเทศกาลอาหารไทยประจำปี 2568 ณ กรุงไคโร ภายใต้ชื่อ “Thai Food Bazaar X Thai SELECT Festival 2025” เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ 2568 ณ สวนสาธารณะ Al Horreya garden ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งในกรุงไคโร

งานเทศกาลอาหารไทยประจำปี 2568 ณ กรุงไคโร มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อ (1) ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะครัวไทยสู่ครัวโลก และการสร้างซอฟต์พาวเวอร์เพื่อส่งเสริมการค้า (2) สร้างจุดแข็งให้กับสินค้าและธุรกิจบริการไทยในกลุ่มสินค้าเป้าหมาย คือ “เกษตรสร้างมูลค่า” (3) ขยายตลาดและช่องทางการค้าเชิงรุกในอียิปต์ ซึ่งเป็นตลาดศักยภาพใหม่ (4) สร้างกระแสความนิยมต่ออาหารไทย สินค้า/ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องปรุงจากไทย และตรา Thai SELECT ในกลุ่มผู้บริโภคชาวอียิปต์ และ (4) กระตุ้นความต้องการและการนำเข้าสินค้า/ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องปรุงจากไทยในตลาดอียิปต์

ภายในงาน มีการออกร้านจำหน่ายอาหารไทยและสินค้าไทย โดยร้านอาหาร Thai SELECT ทั้งหมดในกรุงไคโร ผู้ประกอบการไทยในอียิปต์ นักเรียนไทยในกรุงไคโร และผู้นำเข้าสินค้าไทยชาวอียิปต์ รวม 40 คูหา  อีกทั้ง ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ตลอดงาน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รวม 5 ด้าน ได้แก่

(1) อาหาร โดยร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT จัดการสาธิตประกอบอาหารไทยโดยเชฟที่มีประสบการณ์และให้ทดลองชิมหลายเมนู เช่น ผัดกระเพราเนื้อ ส้มตำ ผัดไทย และข้าวยำ

(2) กีฬา โดยร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร และสมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ จัดการแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทย

(3) ศิลปะ โดยร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จัดการแสดงหลายชุดตลอดงาน ได้แก่ การแกะสลักผลและผลไม้ การเชิดหุ่นละครเล็ก รำสี่ภาคจตุรทิศสยาม ระบำกีปัสเรนัง และศิลปะป้องกันตัวพลองไม้สั้น-ยาว

(4) แฟชั่น โดยการเดินแบบชุดไทยและเครื่องแต่งกายที่ใช้ผ้าไทย พร้อมอธิบายถึงความสำคัญและที่มาของผ้าไทยเป็นภาษาอาหรับ และ

(5) ท่องเที่ยว ผ่านวิดีทัศน์จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นอกจากนั้น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงไคโร ยังได้ร่วมมือกับ influencer และสื่อท้องถิ่น ดำเนินการโฆษณา/ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาหารไทย สินค้า/ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องปรุงจากไทย ตรา Thai SELECT และร้านและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตรา Thai SELECT รวมถึงการจัดงานฯ ครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการรับรู้แก่สาธารณชนในวงกว้าง จนมียอดผู้ติดตามของทุกสื่อรวมกันเกือบ 10 ล้านคน

งานเทศกาลอาหารไทยประจำปี 2568 ณ กรุงไคโร เป็นความสำเร็จของทีมประเทศไทย และการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐในต่างประเทศของไทย คาดว่าจะสามารถกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าไทยได้มากขึ้นประมาณ 6 ล้านบาท

 

——————————————————-

 

thThai