หัวข้อเรื่องความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมเทคโนโลยี มีส่วนในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการออกแบบและผลิตของเล่นสำหรับเยาวชนในปัจจุบัน โดยแนวโน้มผลิตภัณฑ์ของเล่นสำหรับตลาดเยอรมัน ในปี 2568 นี้ ได้แก่

1) ของเล่นเพื่อความยั่งยืน สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม

ความยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงกระแสชั่วคราวอีกต่อไป แต่กลายเป็นหัวข้อที่บริษัทในอุตสาหกรรมของเล่นให้การยอมรับเช่นกัน โดยในปี 2568 นี้ มีผู้ผลิตหันมาพึ่งพาวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น ของเล่นจากไม้ที่ได้รับการรับรอง FSC พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และผ้ารีไซเคิล วัสดุเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่ยังปลอดภัยสำหรับเด็กอีกด้วย เนื่องจากไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย อีกทั้ง ผู้ปกครองให้ความสนใจการรับรองการผลิตของเล่นที่ยั่งยืนและปฏิบัติตามมาตรฐานทางสังคมมากขึ้น เช่น สภาพการทำงานที่ยุติธรรมและห่วงโซ่อุปทานที่เป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral)

นอกจากนี้ บริษัทจำนวนมากยังเริ่มใช้บรรจุภัณฑ์แบบเรียบง่ายหรือไม่มีบรรจุภัณฑ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองทรัพยากร หรือใช้ถุงผ้าหรือกล่องที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทั้งนี้ แนวคิด “การอัปไซเคิล” กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยของเล่นเก่าจะถูกนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดทรัพยากร แต่ยังเป็นการผลิตของเล่นที่สร้างสรรค์และไม่เหมือนใครอีกด้วย

อีกประการหนึ่ง คือ การใช้งานที่ยืนยาว ผู้ผลิตหันมาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้หลายปีมากขึ้น จึงลดความจำเป็นในการเปลี่ยนบ่อย ๆ ผลิตภัณฑ์หลายชนิดเหล่านี้สามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้ นอกเหนือจากประโยชน์เพื่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ของเล่นที่ยั่งยืนยังสื่อถึงคุณค่าที่สำคัญอีกด้วย เยาวชนได้เรียนรู้และถูกปลูกฝังตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าการดูแลสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างมีสติเป็นสิ่งสำคัญเพียงใด ของเล่นที่ส่งเสริมความยั่งยืนจึงกลายเป็นส่วนสำคัญของการศึกษาสมัยใหม่

2) ของเล่นเทคโนโลยีการโต้ตอบและปัญญาประดิษฐ์

ของเล่นไฮเทคโนโลยีที่สามารถเล่นเกมแบบโต้ตอบให้ความบันเทิงและความรู้ และของเล่นที่มีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น หุ่นยนต์เพื่อการศึกษาที่สอนทักษะการเขียนโปรแกรมให้กับเด็ก ๆ หรือของเล่นตุ๊กตาโต้ตอบที่ตอบสนองต่อคำพูดและการสัมผัส

ของเล่นเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมทักษะต่าง ๆ เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงตรรกะ และความคิดสร้างสรรค์ เช่น ชุดตัวต่อที่สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันเพื่อสอนพื้นฐานเกี่ยวกับหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้การเรียนรู้สนุกสนานในขณะที่ช่วยเตรียมพร้อมเด็ก ๆ สำหรับระบบดิจิทัลในอนาคต นอกจากนี้ ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญ ผู้ผลิตให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นในการทำให้แน่ใจว่าของเล่นเหล่านี้เป็นมิตรต่อเด็กและเป็นไปตามกฎระเบียบการปกป้องข้อมูล ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบและควบคุมการใช้งานผ่านแอปเพื่อให้แน่ใจว่ามีการใช้เทคโนโลยีอย่างสมควร ของเล่นไฮเทคจึงไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังเป็นการลงทุนเพื่อการศึกษาและพัฒนาความสามารถทางเทคโนโลยีของคนรุ่นต่อไปอีกด้วย

3) กลุ่มของเล่นคลาสสิก

แม้ว่าของเล่นไฮเทคโนโลยีจะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น แต่ของเล่นคลาสสิกเหนือกาลเวลาก็ยังคงเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ในห้องของเด็กทุกคน บล็อกตัวต่อ ตุ๊กตา และเกมกระดานไม่ได้เป็นแค่ของเล่นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการอีกด้วย โดยในปี 2568 กลุ่มของเล่นคลาสสิกเหล่านี้จะได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย  เช่น บล็อกตัวต่อทำจากวัสดุยั่งยืน และนำเสนอการใช้งานที่ซับซ้อนขึ้น อย่างการเชื่อมต่อด้วยแม่เหล็กหรือส่วนประกอบที่สามารถตอบโต้ได้ทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ของเล่นตุ๊กตายังเป็นตัวแทนของความหลากหลายและการอยู่ร่วมกัน ผู้ผลิตจำนวนมากนำเสนอตุ๊กตาที่มีสีผิว รูปร่าง และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกสู่ตลาด สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการตระหนักรู้ถึงความหลากหลาย แต่ยังช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาความเห็นอกเห็นใจและความเข้าใจผู้อื่นอีกด้วย ทางด้านเกมกระดานกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยมักจะผสมผสนานกับเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น แอปพลิเคชันหรือเทคโนโลยีการจำลองภาพเสมือน การผสมผสานระหว่างของเล่นดั้งเดิมและนวัตกรรมทำให้เกิดความน่าสนใจสำหรับทั้งเด็กและผู้ปกครอง

4) ของเล่นส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่นเชิงสร้างสรรค์ (Creative Play) เป็นที่สนใจอย่างมากในปี 2568 โดยเฉพาะของเล่น DIY ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากช่วยให้เด็ก ๆ มีโอกาสออกแบบของเล่นของตัวเอง มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ชุดปักและชุดโมเดลไปจนถึงชุดทำเครื่องประดับ ของเล่นเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทักษะการแก้ปัญหาและความมั่นใจในตนเองของเด็ก ๆ เมื่อพวกเขาทำชิ้นงานสำเร็จอีกด้วย นอกจากนี้ กลุ่มของเล่นสั่งทำพิเศษ กำลังเติบโตขึ้น เช่น บล็อกตัวต่อที่มีชื่อของเด็ก ตุ๊กตาที่สั่งทำพิเศษ หรือรถของเล่นในสีที่เด็กชื่นชอบ เป็นต้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ช่วยสร้างสายสัมพันธ์พิเศษระหว่างเด็กกับของเล่นของพวกเขา อย่างไรก็ตาม การสร้างของเล่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ได้หมายถึงแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยปรับแต่งของเล่นให้ตรงตามความสนใจและความต้องการของเด็กได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณค่าทางการศึกษาให้กับเด็กได้ด้วย

ของเล่นสร้างสรรค์เหล่านี้ช่วยกระตุ้นจินตนาการและแสดงให้เด็ก ๆ เห็นว่าพวกเขาสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยความคิดและความพยายามของตนเองได้ พวกเขาไม่เพียงแต่ส่งเสริมการพัฒนาของแต่ละบุคคล แต่ยังสร้างความทรงจำที่มิอาจลืมเลือนอีกด้วย

5) ของเล่นเพื่อการศึกษาของคนรุ่นใหม่

ของเล่นเพื่อการศึกษาเป็นการผสมผสานความสนุกสนานและส่งเสริมการพัฒนาทักษะ ซึ่งในปี 2568 มีของเล่นเพื่อการศึกษารุ่นใหม่ ๆ ตั้งแต่ชุดทดลองเคมีไปจนถึงของเล่นเพื่อการเรียนรู้ภาษาแบบโต้ตอบ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงแต่ยังให้ความรู้ด้วย ช่วยส่งเสริมทักษะทางปัญญา เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงตรรกะ และความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์

ของเล่นที่ได้รับความสนใจแบ่งตามประเภท ได้แก่ การเขียนโปรแกรม เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์  ตัวอย่าง เช่น ชุดตัวต่อที่สามารถใช้สร้างหุ่นยนต์ที่ตอบสนองต่อแสง การเคลื่อนไหว หรือเสียง ของเล่นดังกล่าวช่วยเตรียมเด็กให้พร้อมสำหรับความต้องการในอนาคตและกระตุ้นความสนใจในช่วงเริ่มต้นในหัวข้อสำคัญ

ทั้งนี้ ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับของเล่นเพื่อการศึกษา เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนพัฒนาการของลูกเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันอีกด้วย ของเล่นเหล่านี้หลายอย่างได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พ่อแม่และเด็กได้ทดลองและค้นพบสิ่งต่าง ๆ ไปด้วยกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความผูกพันภายในครอบครัว ของเล่นเพื่อการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการศึกษาและความสนุกสนานสามารถดำเนินไปควบคู่กันได้นั่นเอง

ที่มา:

german-toys.com

Image by 8photo from freepik

 

thThai