Amazon เดินหน้าลงทุนในอิตาลีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวร้านค้าแบบ Physical แห่งแรกในอิตาลี

Amazon ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ ยกระดับการลงทุนในอิตาลีผ่านการสร้างงานและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดร้านค้าแบบ Physical แห่งแรกในอิตาลี “Amazon Parafarmacia & Beauty” ใจกลางมิลาน โดยมุ่งเน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านความงามและสุขอนามัยส่วนบุคคล ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่ผู้บริโภคชาวอิตาลี การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ Amazon ในการผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการช้อปปิ้งที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ Amazon ยังมีแผนขยายร้านค้าปลีกไปยัง สเปน เยอรมนี สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ภายในปี 2568 เพื่อตอกย้ำกลยุทธ์การเติบโตในตลาดยุโรปและความมุ่งมั่นในการนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น

Mr. Giorgio Busnelli รองประธานฝ่ายสินค้าบริโภคของ Amazon ในยุโรป กล่าวว่า ร้านค้าแบบ Physical ในมิลานช่วยยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านความงามและสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ได้รับการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน ร้านค้าถูกออกแบบเพื่อให้ใกล้ชิดกับลูกค้าและมอบประสบการณ์ที่ล้ำสมัยซึ่งผสานเทคโนโลยีล้ำหน้าและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ Mr. Busnelli ยังได้กล่าวว่า การคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Amazon ในการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ทั้งร้านค้าแบบ Physical ในมิลานและบนช่องทางออนไลน์ในยุโรป

Ms. Mariangela Marseglia รองประธานและผู้จัดการในประเทศของ Amazon Italy ย้ำถึงพันธกิจของ Amazon ในอิตาลี โดยระบุว่า Amazon ยืนยันถึงความมุ่งมั่นต่ออิตาลี ในการทุ่มเททรัพยากรจำนวนมากและมีบทบาทเชิงรุกในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการพัฒนาธุรกิจท้องถิ่นและขยายฐานลูกค้า นับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในอิตาลี Amazon ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 20,000 ล้านยูโร และในปี 2566 เพียงปีเดียว บริษัทได้ลงทุนไปกว่า 4,000 ล้านยูโร โดย Amazon พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ โดยนำเสนอแนวทางที่ล้ำสมัยและยั่งยืน พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน เงินลงทุนดังกล่าวยังครอบคลุมทั้งค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ศูนย์โลจิสติกส์ สำนักงาน และระบบ Cloud Computing รวมถึงค่าใช้จ่ายในด้านการดำเนินงาน
จากการศึกษาของ TEHA หน่วยงานวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน พบว่า ระหว่างปี 2557-2566 Amazon เป็นบริษัทที่สร้างงานมากที่สุดในอิตาลี โดยอยู่จัดเป็นอันดับ 3 ของบริษัทต่างชาติที่มีการจ้างงานสูงสุด และลำดับที่ 20 ของบริษัทขนาดใหญ่ทั้งหมดที่ดำเนินธุรกิจในอิตาลี ภายในสิ้นปี 2567 Amazon คาดว่าจะมีพนักงานประจำในอิตาลีถึง 19,000 ตำแหน่ง

ในขณะเดียวกัน จากการศึกษาของ Keystone Strategy บริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ พบว่า ในปี 2566 Amazon ได้สร้างงานทางอ้อมมากกว่า 46,000 ตำแหน่ง ในภาคโลจิสติกส์ ก่อสร้าง และบริการอื่น ๆ อีกทั้งมีผู้ประกอบการ SMEs ชาวอิตาเลียนกว่า 21,000 รายที่ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Amazon ส่งผลให้เกิดการจ้างงานทางอ้อมมากกว่า 100,000 ตำแหน่ง

Amazon ขยายการลงทุนด้านเทคโนโลยีและโลจิสติกส์
Amazon เดินหน้าลงทุนในอิตาลีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวร้านค้าแบบ Physical แห่งแรกในอิตาลี
Amazon ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีในอิตาลีเป็นอย่างมาก เมื่อปลายปี 2567 Amazon Web Service (AWS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านระบบ Cloud Computing ของ Amazon ได้ประกาศว่าจะลงทุน 1.2 พันล้านยูโรภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อที่จะขยายและพัฒนาศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในอิตาลีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การลงทุนครั้งนี้สามารถสร้างงานได้มากถึง 5,500 ตำแหน่งงานตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ไปจนถึงปี 2572 ครอบคลุมตั้งแต่งานก่อสร้าง ซ่อมแซม วิศวกรรม และโทรคมนาคม ไปจนถึงเศรษฐกิจในชุมชน ยิ่งไปกว่านั้น AWS ยังมีแผนที่จะขยายศูนย์ข้อมูลในมิลาน โดยลูกค้ารายใหญ่ของ Amazon ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนี้ คือ บริษัทผลิตรถยนต์ชื่อดังของอิตาลี Ferrari และ Generali บริษัทประกันชีวิตชื่อดังของอิตาลีเช่นเดียวกัน

ตั้งแต่ที่ Amazon ได้เข้ามาลงทุนในอิตาลีในปี 2553 บริษัทได้ลงทุนไปแล้วถึง 2 หมื่นล้านยูโรเพื่อพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานต่างๆ และเครือข่ายโลจิสติกส์ ซึ่งตั้งอยู่ในหลายแคว้นในอิตาลี เช่น Emelia Romagna, Piemonte, Lazio, Lombardia, Veneto และ Puglia ภายในปี 2568 Amazon จะเปิดศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่แห่งที่ 11 ในเมือง Jesi จังหวัด Ancona ซึ่งเป็นศูนย์แรกในแคว้น Marche โดยมีมูลค่าการลงทุน 180 ล้านยูโร คาดว่าจะสร้างงานประจำ 1,000 ตำแหน่งภายในสามปีแรก และกระตุ้นการจ้างงานทางอ้อมในภาคก่อสร้างและโลจิสติกส์ นอกจากนี้ Amazon ยังได้เปิดศูนย์วิจัย Operations Innovation Lab ในเมือง Vercelli แคว้น Piemonte ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก ด้วยเงินลงทุนกว่า 700 ล้านยูโร

ยิ่งไปกว่านั้น ในเดือนธันวาคม 2567 Amazon ได้ทดลองการส่งสินค้าทางอากาศด้วยโดรน “Prime Air” ที่เมือง San Salvo ในแคว้น Abruzzo อย่างเสร็จสมบูรณ์ โดยใช้โดรนโมเดล MK30 ซึ่งสามารถขนส่งสินค้าน้ำหนัก 2.27 กิโลกรัม ถือว่าอิตาลีเป็นประเทศแรกที่ในสหภาพยุโรปที่ได้เริ่มทดลองการส่งสินค้าทางอากาศด้วยโดรน Prime Air ณ ขณะนี้ Amazon ยังอยู่ในช่วงรอการอนุมัติโครงการจากรัฐบาลอิตาลี และคาดว่าจะได้นำโดรนมาเริ่มใช้ในการส่งสินค้าภายในปี 2568 นี้

ความคิดเห็นของ สคต. ณ เมืองมิลาน
1. ในปี 2566 Amazon เป็นมาร์เก็ตเพลซที่บริษัท E-Commerce ต่างๆ เลือกใช้มากที่สุด (24%) ในปีเดียวกัน Amazon มีรายได้ประกอบการสูงถึง 10 พันล้านยูโรในอิตาลี
2. หากร้านค้าปลีกแบบ Physical ของ Amazon ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ไม่เพียงแต่จะช่วยขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจของ Amazon ให้ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่ยังอาจเป็นตัวเร่งให้แพลตฟอร์ม E-commerce อื่น ๆ ปรับกลยุทธ์ตาม โดยเปิดร้านค้าที่มีหน้าร้าน (brick-and-mortar) เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเห็นและจับต้องสินค้าของจริงได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในอุตสาหกรรมค้าปลีก
3. เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานข่าว Reuters รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบสวน Amazon และผู้บริหารของบริษัท 3 รายโดยอัยการอิตาลี ฐานต้องสงสัยว่าหลีกเลี่ยงภาษีเป็นมูลค่า 1.26 พันล้านดอลลาร์จากการขายสินค้าออนไลน์ในอิตาลีระหว่างปี 2562-2564 ซึ่งภาระภาษีของ Amazon อาจเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันล้านยูโรหากรวมค่าปรับและดอกเบี้ย ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว อัลกอริทึมของ Amazon ช่วยให้บริษัทสามารถขายสินค้าจากผู้ขายนอกสหภาพยุโรป (โดยเฉพาะจากจีน) ในอิตาลี โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนของผู้ขาย ส่งผลให้สามารถหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ของอิตาลี ซึ่งตามกฎหมายอิตาลี แพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางในการขายสินค้าในอิตาลีจะต้องร่วมรับผิดชอบต่อการไม่ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ขายที่อยู่นอกสหภาพยุโรป หากข้อกล่าวหานี้ได้รับการพิสูจน์ในชั้นศาล อาจส่งผลกระทบต่อรูปแบบธุรกิจของ Amazon ทั่วทั้งยุโรป เนื่องจากภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นภาษีที่มีการกำหนดกฎเกณฑ์ร่วมกันในสหภาพยุโรป
4. การขยายตัวของ Amazon ในอิตาลีเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ส่งออกและผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดมายังภูมิภาคนี้ การเปิดร้านค้าปลีกแบบ Physical ของ Amazon อาจช่วยเพิ่มโอกาสในการนำเสนอสินค้าไทยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวอิตาลีและยุโรปได้โดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับความงาม สุขอนามัย และสินค้าเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ การลงทุนของ Amazon ในโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์และเทคโนโลยี Cloud Computing อาจช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจไทยที่ใช้แพลตฟอร์มของ Amazon ในการเข้าถึงตลาดอิตาลีและยุโรปได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยควรติดตามประเด็นด้านภาษีและกฎระเบียบของอิตาลีอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการสอบสวน Amazon เรื่องการเลี่ยงภาษีอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในยุโรป ซึ่งอาจส่งผลต่อรูปแบบการดำเนินธุรกิจของผู้ค้าออนไลน์จากต่างประเทศ

ที่มา: 1. Amazon Parafarmacia & Beauty apre in Italia a Milano – Il Sole 24 Ore
2. Amazon to invest $1.3 bln in Italy data centre business – Reuters
3. Exclusive: Amazon in talks with Italy to invest billions of euros in cloud plan, sources say – Reuters
4. Amazon’s economic impact in Italy: Progress on the “2023 Italy Plan” – About Amazon
5. Al via le visite guidate presso l’Amazon Operations Innovation Lab di Vercelli – About Amazon
6. Italy investigates Amazon over alleged 1.2 billion euro tax evasion – Reuters
7. Ecommerce Italia 2024 – Casaleggio Associati
8. เครดิตรูปภาพประกอบ Photo by Christian Wiediger on Unsplash
9. เครดิตรูปภาพประกอบ Photo by ANIRUDH on Unsplash

thThai