เครื่องเขียนนวัตกรรมแบบใหม่ได้รับความนิยมในตลาดจีน

เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2568 เป็นเวลาเปิดเทอมของโรงเรียนต่างๆ ในประเทศจีน ส่งเสริมให้ตลาดจำหน่ายสินค้าเครื่องเขียนของจีนเติบโตเป็นอย่างมาก เช่น ตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดอี้อู ที่เมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียง ที่ได้รับการคำขนามนามว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ตของโลก” ได้รับยอดจำหน่ายสินค้าเครื่องเขียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ประเภทเครื่องเขียนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เครื่องเขียนนวัตกรรมแบบใหม่ อาทิ เครื่องเขียนที่ Co-branding กับสินค้าลิขสิทธิ์ประเภทตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ (IP) เครื่องเขียนอัจฉริยะ เครื่องเขียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เครื่องเขียนที่มีรูปร่างพิเศษ เครื่องเขียนคลายเครียด เครื่องเขียนสั่งทำแบบเฉพาะตัว เป็นต้น ปริมาณการจำหน่ายเครื่องเขียนของเมืองอี้อู มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 18 ของทั้งประเทศจีน และมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 8.3 ของทั่วโลก ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคสินค้าเครื่องเขียนของเมืองอี้อูแสดงให้เห็นถึงเครื่องเขียนแบบนวัตกรรมกำลังเป็นกระแสที่นิยมและมีโอกาสศักยภาพในตลาดจีน

ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเขียนแห่งประเทศจีน รายงานว่าขนาดตลาดเครื่องเขียนของจีนในปี 2566 มีมูลค่าสูงถึง 150,000 ล้านหยวน สำหรับเครื่องเขียนแบบนวัตกรรม คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 โดยมีมูลค่า 45,000 ล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าขนาดตลาดเครื่องเขียนแบบนวัตกรรมในปี 2568 จะมีมูลค่าสูงกว่า 60,000 ล้านหยวน

ปัจจุบันจีนมีบริษัทผลิตเครื่องเขียนจำนวนกว่า 8,000 แห่ง บริษัทใหญ่สามอันดับแรก ได้แก่ บริษัท M&G บริษัท Deli และบริษัท Comix ซึ่งบริษัททั้งสามรายนี้มีสัดส่วนตลาดคิดเป็นร้อยละ 55 ของตลาดเครื่องเขียนทั้งหมดของจีน สำหรับบริษัท M&G และ บริษัท Deli มุ่งเน้นการผลิตและจำหน่ายเครื่องเขียนสำหรับการเรียนและเครื่องเขียนสำหรับออฟฟิสเป็นหลัก ส่วนบริษัท Comix เน้นเครื่องเขียนสำหรับออฟฟิสเป็นหลัก ข้อมูลจากทางตลาดจำหน่ายพบว่า บริษัท M&G และ บริษัท Deli ได้เน้นการออกจำหน่ายเครื่องเขียนแบบนวัตกรรม โดยผ่านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบและจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าทางตลาด

เครื่องเขียนแบบนวัตกรรมที่ได้รับความนิยมของ M&G

  เครื่องเขียนนวัตกรรมแบบใหม่ได้รับความนิยมในตลาดจีน

ปากกาลูกลื่นแบบเทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหาการจับปากกาและเขียนหนังสือสำหรับผู้เริ่มต้น บริษัท M&G ร่วมมือกับสถาบันออกแบบเชิงสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัยถงจี้ ได้พัฒนาปากกาลูกลื่นเทคโนโลยีรุ่น “U-woo” โดยออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomics) ที่จับจุดจับปากกาด้วยรอยบุ๋มสามจุดบริเวณด้ามจับ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการจับปากกาที่ถูกต้อง ช่วยให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ท่าจับปากกาที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว

เครื่องเขียนธีม “all cats เพื่อตอบสนองกระแสความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นเป็นผู้เลี้ยงแมวกลุ่มสำคัญในปัจจุบัน

เครื่องเขียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วงเปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิตของปีที่แล้ว บริษัท M&G ได้ร่วมมือกับบริษัท “Meituan” ซึ่งเป็นบริษัทแพลตฟอร์มการสั่งอาหารทางออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีนในการเปิดตัวปากกาปราศจากคาร์บอนชุดแรก ซึ่งทําจากพลาสติกรีไซเคิลจากกล่องอาหาร และปากกาเจลแต่ละอันสามารถลดการปล่อยคาร์บอนจากพลาสติกปริมาณ 2.3 กรัม

เครื่องเขียนแบบนวัตกรรมที่ได้รับความนิยมของ Deli

เครื่องเขียนนวัตกรรมแบบใหม่ได้รับความนิยมในตลาดจีน

เครื่องเขียนนวัตกรรมแบบใหม่ได้รับความนิยมในตลาดจีน

เครื่องเขียนที่ Co-branding กับตัว IP เช่น Butterbear (น้องหมีเนย ตัว IP ของไทย) Space-time Agent (เรื่องแอนนิเมชั่นของจีน) และ Frieren (เรื่องแอนนิเมชั่นของญี่ปุ่น) ที่ได้ออกจำหน่ายทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งได้ดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นอย่างท่วมท้น

เครื่องเขียนที่เกี่ยวข้องกับเทศโนโลยี โดยใช้เทศโนโลยีสูง การวัตถุดิบที่เป็นมิตต่อสิ่งแวดล้อม และการสรีรศสตร์ (Ergonomics)

เครื่องเขียน DIY แบบสามมิติ สามารถประกอบเองและสร้างสรรค์เครื่องเขียนนวัตกรรมแบบใหม่ได้รับความนิยมในตลาดจีนได้หลากหลายรูปแบบด้วยเม็ดกรวด ผู้บริโภคสามารถประกอบเพื่อแสดงถึงความสนใจ บุคลิกภาพ เพื่อสร้างปากกาที่แสดงถึงความเป็นเฉพาะตัวได้อย่างแท้จริง

ผู้บริโภคหลักของเครื่องเขียนแบบนวัตกรรมส่วนมากเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกลุ่ม Generation Z ที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี เนื่องจากว่าเครื่องเขียนเหล่านี้สามารถตอบสนองความต้องการที่ผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น โดยเครื่องเขียนแบบนวัตกรรมแตกต่างกับรูปแบบดั้งเดิม กล่าวคือ ไม่ได้หยุดอยู่แค่การออกแบบลวดลายเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความสนุกสนานในรูปแบบของวัฒนธรรมสร้างสรรค์บนพื้นฐานของ IP อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ รูปแบบการสุ่มหยิบ หรือเทคนิคการผลิตแบบขนสัตว์และแสงสะท้อน ทำให้สินค้าเครื่องเขียนไม่เพียงแต่ใช้งานได้จริง แต่ยังตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นที่ต้องการแสดงออกถึงความชอบและบุคลิกภาพ อีกทั้งยังขยายขอบเขตการใช้งานและวิธีการใช้เครื่องเขียนให้หลากหลายยิ่งขึ้น

ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง เครื่องเขียนแบบนวัตกรรมกำลังเป็นกระแสที่มาแรงในตลาดจีน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก สถานการณ์นี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงการยกระดับการบริโภคเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมไลฟ์สไตล์แบบเฉพาะตัวเอง และแบบความสร้างสรรค์ ซึ่งกระตุ้นให้ตลาดเครื่องเขียนแบบดั้งเดิมได้มีการรีแบรนด์และให้ความสำคัญกับบริโภคเพื่ออารมณ์ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเดิมของเครื่องเขียน โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการ Co-branding กับตัว IP ซึ่งเป็นแนวคิด สำหรับโอกาสและช่องทางพัฒนาอุตสาหกรรมแนวใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการทำให้ผลิตภัณฑ์มีความทันสมัย สามารถสร้างความร่วมมือข้ามสาขาธุรกิจ และเชื่อมโยงความสนใจของผู้บริโภคจากหลายกลุ่มเข้าด้วยกัน

สำหรับผู้ประกอบการเครื่องเขียนไทย สามารถนำแนวคิดในการเรียนรู้กระแสความนิยมของผู้บริโภคจีนในปัจจุบัน เพื่อต่อยอดโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องเขียน และขยายธุรกิจเครื่องเขียนมายังตลาดจีน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยในสินค้าดังกล่าวสามารถศึกษาข้อมูลตลาดเพิ่มเติม นำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่น นำเทคโนโลยีนวัตกรรมรูปแบบใหม่ มาใช้ และให้ความสำคัญกับการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างสรรค์แพ็คเกจสินค้ารูปแบบใหม่ ตลอดจนความร่วมมือกับ IP ชื่อดังเป็นต้น เพื่อเพิ่มศักยภาพเครื่องเขียนไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกอย่างยั่งยืน

——————————————————————————-

แหล่งที่มา

http://fashion.ce.cn/yw/202502/14/t20250214_39291271.shtml

https://finance.sina.com.cn/jjxw/2023-09-01/doc-imzkcyfq8118011.shtml

https://mp.weixin.qq.com/s/NKgXPI45WkKKW0tyEVdq8g

https://mp.weixin.qq.com/s/wY_kTcCbQ3Z6ZV-aMTJdTQ

https://mp.weixin.qq.com/s/m6vBG9Bf_xQnihXEnlZmnQ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568

thThai