แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “SHOPLINE” เปิดเผยว่าผู้ประกอบการในฮ่องกงจำเป็นต้องปรับตัวนำโซลูชันธุรกิจค้าปลีกอัจฉริยะ (Smart Retail) และกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในปี 2025 เนื่องจากผู้บริโภคมุ่งแสวงหาสินค้าที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางอารมณ์และมอบประสบการณ์เชิงปฏิสัมพันธ์มากขึ้น
รายงานชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา (IP) กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลัก ได้แก่ การให้ลิขสิทธิ์ตัวละคร สินค้าต่อยอด และความร่วมมือข้ามพรมแดน ซึ่งช่วยผลักดันการเติบโตของตลาด
ทั้งนี้แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง “Pokémon” ซึ่งสร้างรายได้รวมกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่เปิดตัว รวมถึง IP ใหม่มาแรง อย่างตัวละครจากเว็บตูนญี่ปุ่น “Chiikawa” และสินค้าของ Pop Mart อย่าง “LABUBU” และ “CRYBABY” ต่างมีบทบาทสำคัญในการปลุกกระแสสินค้า IP ให้ได้รับความนิยมทั่วโลก
ข้อมูลล่าสุดเผยว่า ยอดขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ IP เพิ่มขึ้นถึง 448.94% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ปริมาณคำสั่งซื้อและยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% ในปี 2024 นอกจากนี้ กระแสกล่องสุ่ม (Blind Box) ก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมียอดขายพุ่งขึ้นถึง 137.77% พร้อมกับปริมาณการค้นหาคำว่า “กล่องสุ่ม” ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
“Ani-Mall®” แพลตฟอร์มสินค้าอะนิเมะลิขสิทธิ์แท้ของ Medialink เป็นตัวอย่างของธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์พรีออเดอร์และการตลาดเชิงรุกเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา “Ani-Mall®” สร้างยอดขายเติบโตถึง 10 เท่า และยอดคำสั่งซื้อพุ่งขึ้น 9 เท่า โดยเฉพาะจากแคมเปญพรีออเดอร์ Blu-ray Boxset “THE FIRST SLAM DUNK” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการผสมผสาน ไลฟ์สตรีม โปรโมชั่น และร้านค้าป๊อปอัป โดยสามารถแปลงความชื่นชอบของแฟนๆ ให้กลายเป็นยอดขายได้สำเร็จ
ขณะเดียวกัน เทคโนโลยี AI ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยผู้ค้าปลีกปรับกลยุทธ์การขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Misutabai ซึ่งใช้ Product Growth Explorer ของ SHOPLINE วิเคราะห์ข้อมูลสินค้ากว่า 5,000 รายการ เพื่อ ปรับราคาขายและบริหารสต็อกสินค้ากล่องสุ่มที่มีความต้องการสูงอย่างมีประสิทธิภาพ
กระแสกล่องสุ่มมีแนวโน้มพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยรูปแบบที่สร้างสรรค์มากขึ้น เช่น ทัวร์กล่องสุ่มและชุดอาหารกล่องสุ่ม ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายแก่ผู้ประกอบการ
Mr. Vincent Kan, Deputy General Manager at SHOPLINE Hong Kong กล่าวว่า “กลยุทธ์การตลาดแบบเดิมไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้อีกต่อไป ในปี 2025 เราเชื่อว่าการสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับลูกค้าจะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ขณะที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะช่วยปลดล็อกโอกาสทางธุรกิจที่ไร้ขีดจำกัด”
ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง
การค้าปลีกสมัยใหม่ในฮ่องกงขับเคลื่อนด้วยคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีและมีความเข้าใจในแนวโน้มตลาด การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล การตลาดเชิงรุก และเทคโนโลยี AI เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด อำนวยความสะดวก และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภค กลยุทธ์ “Smart Retail” เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้สินค้าทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ในฮ่องกงเติบโตอย่างโดดเด่น รวมทั้งระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของฮ่องกงที่มีประสิทธิภาพ บทบาทศูนย์กลางการค้าที่สำคัญสามารถเชื่อมโยงผู้ประกอบการให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้านานาชาติได้ นอกจากนี้รัฐบาลสนับสนุนการค้าข้ามพรมแดนส่งผลให้แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ของฮ่องกงมีสมาชิกทั่วโลก สำหรับผู้ประกอบการไทยที่จำหน่ายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา (IP) การร่วมมือกับแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ในฮ่องกงจึงเป็นอีกช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างชาติและขยายตลาดได้
แหล่งข้อมูล: https://hongkongbusiness.hk/retail/news/why-smart-retail-solutions-are-crucial-hk-retailers-in-2025