เมืองหลวงหลักของบราซิลขับเคลื่อน 13.4 พันล้านเฮฮัลในงานคาร์นิวัล 2025

บริษัทเครื่องดื่ม แฟชั่น และบริการลงทุนอย่างมากในปาร์ตี้ริมถนน โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างสถานะ ของแบรนด์และกระตุ้นยอดขาย ในปีนี้กลุ่มถนนคาร์นิวัลอย่างน้อย 200 แห่ง (กลุ่มขบวนพาเหรด) สถานที่พิเศษ และงานปาร์ตี้จะได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์จากอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เครื่องสําอาง แฟชั่น แท็กซี่ และการจัดส่งอาหารในตลาดบราซิลที่มีการแข่งขันสูงขึ้น การประชาสัมพันธ์บนท้องถนนเป็นเครื่องมือ ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการจดจําแบรนด์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และเพิ่มยอดขาย สําหรับเมืองต่างๆ งานคาร์นิวัลซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 4 มีนาคมในปีนี้เป็นแหล่งรายได้ที่สําคัญ เทศบาลเซาเปาโล ริโอเดจาเนโร เรซิเฟ และซัลวาดอร์ คาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจรวมกัน 13.4 พันล้านเฮอัลปี 2025

Ambev บริษัทเครื่องดื่มชั้นนําของประเทศจะสนับสนุนปาร์ตี้และกิจกรรมริมถนน 130 งาน ในช่วงเทศกาลคาร์นิวัล โดยคาดว่าจะเข้าถึงผู้เข้าร่วมงานคานาวัลประมาณ 50 ล้านคน บริษัทจะสนับสนุน ผู้ค้าริมถนน 55,000 รายในริโอเดจาเนโร เซาเปาโล ซัลวาดอร์ และเบโลโอรีซอนชี และแจกจ่ายของขวัญ ส่งเสริมการขายหนึ่งล้านชิ้น สามแบรนด์จะขึ้นเวทีกลาง ได้แก่ เบียร์ Brahma ค็อกเทลพร้อมดื่ม Beats และ Guaraná Antarctica Zero ในปีนี้ตรงกับวันครบรอบ 25 ปีของ Ambev Carnival เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงแบรนด์กับผู้บริโภคโดยตรง บริษัทเตรียมลงทุน 27.8 ล้านเฮอัลในงานคาร์นิวัลบนท้องถนนของเซาเปาโล ซึ่งครอบคลุมเกือบ 66% ของงบประมาณเทศกาลทั้งหมดของเมืองในปี 2025 ผู้สนุกสนานประมาณ 16 ล้านคนจะเข้าร่วม ตามบล็อกถนนที่ได้รับการยืนยัน 601 แห่ง คาดว่างานนี้จะสร้างรายได้ 3.4 พันล้านเฮอัลสําหรับเศรษฐกิจ ของเมือง และสร้างงาน 50,000 ตําแหน่งทั้งทางตรงและทางอ้อม

สำหรับในริโอเดจาเนโรคาดว่าจะมีผู้คนประมาณ 8 ล้านคนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น ขบวนพาเหรดบนท้องถนน และขบวนแห่โรงเรียนแซมบ้าโดยมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจประมาณ 5.5 พันล้านเฮอัล งานคาร์นิวัลจะสร้างงาน มากกว่า 50,000 ตําแหน่ง โดยคาดว่าจะมีผู้ชมประมาณ 120,000 คนในขบวนพาเหรดแซมบ้า Marquês de Sapucaí ในซัลวาดอร์และเรซิเฟ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้คือ 4.5 พันล้านเฮอัล

สำหรับการขยายการสนับสนุนทั่วประเทศ Heineken Group จะสนับสนุนกิจกรรมประมาณ 30 งาน รวมถึงกลุ่มข้างถนน ปาร์ตี้ส่วนตัว และสถานที่วีไอพี แบรนด์เบียร์ Amstel จะสนับสนุน Independent League of Samba Schools ของเซาเปาโล และทําหน้าที่เป็นเบียร์อย่างเป็นทางการ ในเรซิเฟ Amstel จะสนับสนุนขบวนพาเหรด Galo da Madrugada ที่มีชื่อเสียง โดยมีการลงทุนเพิ่มเติมใน Florianópolis, Salvador, Olinda และ Vitória

ถนนกําลังกลายเป็นส่วนสําคัญของกลยุทธ์แบรนด์ บริษัทต่างๆ กําลังขยายตัวออกไปนอกเหนือจากเซาเปาโล ริโอ และซัลวาดอร์ เพราะผู้คนเดินทางมากขึ้นในช่วงเทศกาลคาร์นิวัล

บริษัทเครื่องดื่ม Grupo Petrópolis ซึ่งเป็นที่รู้จักจากเบียร์ Itaipava ได้เพิ่มการสนับสนุนงานคาร์นิวัล อย่างต่อเนื่อง ในปี 2023 บริษัทสนับสนุนกิจกรรม 12 งาน เพิ่มขึ้นเป็น 25 งานในปี 2024 สําหรับปี 2025 มีแผนที่จะสนับสนุนมากกว่า 50 คน ในปีนี้

เทศกาลนี้ยังเป็นโอกาสสําหรับแบรนด์เกิดใหม่ หนึ่งที่โดดเด่นคือ Xeque Mate บริษัทเครื่องดื่มจาก Minas Gerais ที่ได้รับความนิยมในช่วงงานคาร์นิวัลปีที่แล้ว เครื่องดื่ม Xeque Mate ในปีนี้ จะสนับสนุนกลุ่มถนน ห้ากลุ่มเพิ่มขึ้นจากสามกลุ่มในปี 2024 กําลังการผลิตซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ที่ 400,000 ลิตรต่อเดือน จะเพิ่มขึ้นสามเท่าเป็น 1.2 ล้านลิตรภายในเดือนมีนาคมด้วยการขยายโรงงานผลิต จนถึงตอนนี้ 70% ของการผลิตถูกจ้างจากภายนอก บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัว Xeque Mate เวอร์ชันปลอดแอลกอฮอล์ เพื่อเตรียมพร้อมสําหรับงานคาร์นิวัลในปีหน้า

การมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมในวงกว้าง คาร์นิวัลยังดึงดูดผู้สนับสนุนจากแบรนด์ที่ไม่ใช่เครื่องดื่ม แพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร iFood สนับสนุนงานคาร์นิวัลบนท้องถนนในซัลวาดอร์ เซาเปาโล และริโอเดจาเนโร ตลอดจนกลุ่มถนน 17 แห่งและบริษัทได้เพิ่มการลงทุนใน Carnival 50% เป้าหมายหลักคือการเสริมสร้างแบรนด์ iFood เชื่อมต่อกับผู้บริโภค และสร้างความผูกพันทางอารมณ์ที่เหนือกว่าการทําธุรกรรมประจําวัน

บริการแท็กซี่และเรียกรถ 99 เพิ่มการลงทุนเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวในฐานะ ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของ Street Carnival ของเซาเปาโล ในขณะที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับการบริการในริโอและซัลวาดอร์เป็นปีที่สองติดต่อกัน เป้าหมายคือการเพิ่มการมองเห็นแบรนด์ โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 100% ในโซเชียลมีเดียและตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมที่สําคัญอื่นๆ ยังร่วมมือกับรัฐบาลรัฐเซาเปาโลเพื่อให้บริการ ขนส่งฟรี และปลอดภัยสําหรับผู้หญิงที่ประสบกับความรุนแรงในครอบครัวที่ติดต่อตํารวจผ่านสายด่วนฉุกเฉิน 190

แบรนด์แฟชั่นและเครื่องสําอางก็มีบทบาทสําคัญเช่นกัน ผู้ค้าปลีก Renner และ Reserva พร้อมด้วยเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ด้านความงาม  O Boticário และ Avon เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่สนับสนุนงานเทศกาลคาร์นิวัลทั่วบราซิล การสนับสนุนเหล่านี้มีความสําคัญสําหรับกลุ่มถนนขนาดเล็ก ซึ่งหลายแห่งต้องพึ่งพาเงินทุนเพื่อครอบคลุม ค่าใช้จ่ายด้านลอจิสติกส์ เช่น อุปกรณ์เสียงและนักดนตรีมืออาชีพ

สําหรับเมืองต่างๆ งานคาร์นิวัลซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 4 มีนาคมในปีนี้เป็นแหล่งรายได้ที่สําคัญ เทศบาลเซาเปาโล ริโอเดจาเนโร เรซิเฟ และซัลวาดอร์ คาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจรวมกัน 13.4 พันล้านเฮอัลในปี 2025

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

เทศกาลคานาวัลช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของบราซิล พร้อมสร้างรายได้ให้สินค้าท้องถิ่นหลายสาขา ซึ่งมีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจบราซิลและการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ทการขนส่ง และธุรกิจโรงเรียนสอนการเต้นแซมบา และเพิ่มการจ้างงาน โดยมีนักท่องเที่ยวกว่า 53 ล้านคนที่ร่วมงานเทศการคานาวัล ขยายตัว 8%

คาดว่าส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมอย่างมีนัยสําคัญและแสดงถึงบทบาทในฐานะรากฐาน ที่สําคัญของอัตลักษณ์ของบราซิลและตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่หลากหลาย สร้างงานและส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่นสามารถสร้างรายได้ในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจการค้า จึงเป็นโอกาสของสินค้าอาหารไทยและเครื่องดื่มของไทย อาทิ เบียร์สิงห์ในการประชาสัมพันธ์ในตลาดบราซิลในช่วงเทศการคาร์นิวัล เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ในวงกว้าง รวมทั้ง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาบราซิลได้เพิ่มการบริโภคอาหารไทยในร้าน Thai SELECT อีกด้วยซึ่งช่วยส่งเสริมการค้าและธุรกิจบริการอาหารไทยอีกทางหนึ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

thThai