อิหร่านเป็นประเทศที่มีประชากรสูงถึง 85 ล้านคน และมีความต้องการที่อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก ภายในประเทศมีการลงทุนก่อสร้างและนำเข้าอุปกรณ์ก่อสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ไม้ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้รัฐบาลอิหร่านมีนโยบายสนับสนุนพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไม้ภายในประเทศทำให้อิหร่านมีอุตสาหกรรมผลิตเฟอร์นิเจอร์หลายแห่ง อย่างไรก็ดี ประเทศอิหร่านจำเป็นต้องนำเข้าแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง หรือไม้ MDF เป็นปริมาณสูงทุกปี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศ
สถานการณ์
ผลิตภัณฑ์ไม้ในตลาดอิหร่านที่จะกล่าวถึงนี้ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ไม้เกือบทุกประเภทที่ทำจากเศษไม้อัด ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากขี้เลื่อยและเศษไม้ รวมไปถึงไม้ MDF ไม้ลามิเนต ภายใต้รหัส HS code 44 ปัจจุบัน อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไม้ในอิหร่านมีส่วนแบ่งการผลิตในอัตราส่วนร้อยละ 10 คิดจากอุตสาหกรรมภายในประเทศทั้งหมด ในขณะที่ตลาดผู้บริโภคเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ร้อยละ 80 นิยมใช้เครื่องไม้และเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ชาวอิหร่านร้อยละ 80 ยังคงนิยมซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบเอกลักษณ์นิยมที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศ
อิหร่านมีการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์เป็นมูลค่าสูงถึงร้อยละ 95 ของมูลค่าการนำเข้า ในขณะที่อิหร่านนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปเพียงร้อยละ 5 ของมูลค่าสินค้านำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด ซึ่งหากรัฐบาลอิหร่านสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบเพื่อผลิตเฟอร์นิเจอร์ภายในประเทศได้ ก็จะทำให้อิหร่านสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพในราคาทัดเทียมกับสินค้าที่ผลิตและนำเข้าจากตุรกีและจีนได้
ทั้งนี้ ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในอิหร่านได้รับอิทธิพลตามลักษณะโครงสร้างของที่อยู่อาศัย และรสนิยมซึ่งหากเป็นวิลล่า หรืออาคารสูงที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเตหะรานจะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ราคาแพง ออกแบบในสไตล์ที่สวยหรู
อิหร่านนำเข้า MDF จากต่างประเทศ ทั้งที่เป็นชนิดเคลือบแล้วและยังไม่เคลือบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าแบบชนิดที่ยังไม่ผ่านการเคลือบผิวโดยบริษัทผู้ประกอบการอิหร่านจะนำ MDF ที่ยังไม่เคลือบไปเคลือบผิวตามสไตล์และรสนิยมของตลาดและหลังจากนั้นจะนำขายสู่ตลาด ผิวเคลือบที่นิยมใช้ในอิหร่านได้แก่ ผิวเคลือบแบบ Foil Finish, PVC, VINILIUM เมลามีน HPL และเคลือบผิวตามความต้องการและรสนิยมที่ลูกค้าสั่งผลิต
เป็นที่สังเกตว่า ผู้ผลิต MDF หลายรายในภาคเหนือนำเข้า MDF คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานจากรัสเซีย และหลังจากเคลือบในโรงงานของตนแล้ว ก็จะจำหน่ายภายใต้การผลิตในประเทศ ในปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า MDF เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ไม้ชนิดอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม ชาวอิหร่านนิยมแผ่นไม้อัดนำเข้าหรือ MDF ของไทยเนื่องจากมีคุณภาพดีและไม่เปราะหรือแตกหักง่าย และทนทานต่อแรงต้านทานเหมาะสำหรับการนำมาเคลือบผิว ซึ่งส่วนใหญ่ MDF ของไทยเป็น MDF ที่ยังไม่ผ่านการเคลือบผิว
ความต้องการของตลาด
ในแต่ละปี อิหร่านมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ไม้เฉลี่ยปีละ 12-13 ล้านลูกบาศก์เมตร อิหร่านสามารถผลิตได้ปีละประมาณ 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เหลือเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ
เฟอร์นิเจอร์และเครื่องประดับตกแต่งบ้านในอิหร่านทำจาก MDF เป็นส่วนใหญ่ อาทิเช่น เตียง ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ ตู้วางรองเท้า หิ้งเก็บของในห้องครัว ชั้นวางหนังสือ โต๊ะคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน โต๊ะวางน้ำชา ฯลฯ นอกจากนี้ ชาวอิหร่านมีนิสัยรักและชอบตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่หรูหราตามแบบยุโรป ทำให้อิหร่านเป็นตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่มีศักยภาพสูงมาก
รสนิยม
รสนิยมการตกแต่งบ้านของชาวอิหร่านมีลักษณะเฉพาะที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและประเพณีที่ยาวนาน โดยมีความสนใจในความหรูหราและความสวยงามที่มีความละเอียดอ่อน อาทิเช่น
- การเลือกใช้สีที่อบอุ่นและสดใส ชาวอิหร่านมักเลือกใช้สีที่อบอุ่น เช่น สีแดง สีส้ม สีทอง และสีน้ำเงินในการตกแต่งบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นมิตร สีเหล่านี้มักจะสะท้อนถึงวัฒนธรรมและศิลปะสมัยโบราณของอิหร่าน
- การตกแต่งด้วยผลิตภัณฑ์จากไม้ การใช้ไม้และวัสดุธรรมชาติในการตกแต่งบ้านมีความนิยมมากในอิหร่าน โดยเฉพาะการใช้แผ่น MDF (Medium Density Fiberboard) สำหรับเฟอร์นิเจอร์และฝาผนังเพื่อให้บ้านดูทันสมัยและมีความหรูหรา ซึ่งวัสดุนี้จะถูกตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ
- การตกแต่งด้วยพรมและผ้าคลุม พรมอิหร่าน (Persian rugs) เป็นที่รู้จักทั่วโลกในด้านคุณภาพและความสวยงาม การใช้พรมอิหร่านในห้องต่างๆ เป็นการเพิ่มความหรูหราและความอบอุ่นให้กับบ้าน รวมถึงการใช้ผ้าคลุมเบาะหรือหมอนที่มีลวดลายและสีสันสดใส
- การใช้ลวดลายอาหรับและเปอร์เซีย ลวดลายเปอร์เซีย เช่น ลวดลายดอกไม้และลายเรขาคณิต มักจะถูกนำมาใช้ในการตกแต่งบ้าน ทั้งในรูปของผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์ และผนัง เพื่อสะท้อนถึงประวัติศาสตร์และศิลปะดั้งเดิมของอิหร่าน
- การผสมผสานสไตล์ดั้งเดิมและสมัยใหม่: ในการตกแต่งบ้านยุคใหม่ ชาวอิหร่านนิยมผสมผสาน การใช้วัสดุสมัยใหม่ร่วมกับลวดลายเปอร์เซีย เพื่อให้บ้านดูทันสมัยและมีความเป็นเอกลักษณ์
- การเน้นที่การใช้งานและความสะดวกสบาย แม้ว่าจะมีความหรูหราในการตกแต่ง แต่ชาวอิหร่านยังให้ความสำคัญกับการสร้างบ้านที่สะดวกสบายและสามารถใช้งานได้จริง พวกเขามักเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้ยาวนานและเหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวัน
- การใช้แสงและธรรมชาติ: ชาวอิหร่านให้ความสำคัญกับการใช้แสงและธรรมชาติเพื่อสร้างบรรยากาศที่สบายในชีวิตประจำวัน โดยบ้านส่วนใหญ่จะมีหน้าต่างใหญ่เพื่อรับแสงจากภายนอกและการจัดสวนที่สวยงามในบ้าน
โดยสรุปแล้ว รสนิยมการตกแต่งบ้านของชาวอิหร่านมักจะมีความหรูหราและอบอุ่น โดยมีการผสมผสานระหว่างสไตล์โบราณและสมัยใหม่เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศ ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นตัวแปรในการตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ส่วนใหญ่ชาวอิหร่านมักนิยมเลือกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรา มีระดับ และแสดงถึงฐานะความเป็นอยู่ นอกจากนี้ บริษัทห้างร้านต่างๆ ในอิหร่านนิยมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ดูทันสมัยและสวยงาม ดังนั้น ตลาดเครื่องเฟอร์นิเจอร์ของอิหร่านจึงเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีสภาพการแข่งขันสูงที่สามารถเทียบได้กับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ
ผลิตภัณฑ์ไม้ และ MDF ที่มีขายในอิหร่าน
MDF มีจำหน่ายในอิหร่านมีหลายชนิด ได้แก่ MDF ที่ยังไม่ผ่านการเคลือบ เอ็มดีเอฟเคลือบสีขาว แบบที่เคลือบเงา แบบเคลือบเมลามีนแบบเงาและไม่เงา แผ่นเคลือบเงาจะมีทั้งแบบมันเงาและแบบกระจก รวมถึงแบบปั๊มนูนและแบบซิงโครไนซ์ สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือ บางยี่ห้อในท้องตลาดผลิตสินค้า MDF ด้วยการเคลือบผิวทั้งสองด้าน โดยแผ่นเคลือบแบบสองด้าน ได้แก่ เมลามีนแบบไม่เงาและแบบมันเงา เป็นที่สังเกตว่าแผ่นเคลือบเงาจะมีด้านเดียวและด้านหนึ่งเป็นสีขาวเสมอ เหตุผลที่สำคัญที่ทำให้ MDF ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ชาวอิหร่านก็คือความหลากหลาย ความสวยงาม และความทนทานต่อการซึมผ่านของน้ำ ในบรรดาแบรนด์ชั้นนำภายในประเทศที่มีขายอยู่ในตลาดมีหลายแบรนด์ที่เป็นที่นิยมของตลาดได้แก่
1. Sanaye Choobe Khazar
- เป็นหนึ่งในผู้ผลิต MDF รายใหญ่ในอิหร่าน ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 และมีสายการผลิตที่สามารถผลิตแผ่น MDF ที่มีคุณภาพสูงและมีความหลากหลาย
- มีกำลังการผลิตสูงและได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพเป็นที่ยอมรับทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก
2. MDF Iran
- บริษัท MDF Iran เป็นผู้ผลิต MDF และผลิตภัณฑ์ไม้ที่มีความหลากหลาย
- ใช้เทคโนโลยีในการผลิตแผ่น MDF ที่ทันสมัย
3. Kerman MDF
- Kerman MDF เป็นผู้ผลิต MDF ที่มีชื่อเสียงในอิหร่าน โดยมีการผลิตแผ่น MDF สำหรับการใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์เพื่อรองรับความต้องการในตลาด
4. Vispan
- • Vispan เป็นหนึ่งในผู้ผลิต MDF ที่มีชื่อเสียงในอิหร่าน โดยมีการผลิตแผ่น MDF หลายรูปแบบ เช่น MDF ที่ใช้ในงานตกแต่งภายใน
- Vispan เน้นคุณภาพและการออกแบบที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านฟังก์ชั่นและความสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ MDF Arta, Pak Choub, Isofoam เป็นต้น
โดยทั่วไปแผ่น MDF ที่มีขายในตลาดมีหลากหลายแบบให้ลูกค้าเลือกใช้ได้เหมาะสมกับงาน ทั้งแบบบาง แบบหนา และแบบฟอร์มาลดีไฮด์ต่ำ โดยแต่ละแบบมีการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแผ่น MDF เหล่านี้มีความหนา 1.5, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 12, 16, 18, 25 และ 45 มิลลิเมตร ซึ่งแผ่น MDF ที่มีความหนาน้อยกว่า 3 มิลลิเมตรจะใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตตู้ ตู้เสื้อผ้า ตู้และชั้นวางของในห้องนอน ฯลฯ ส่วน MDF ที่มีความหนา 5, 6 และ 8 มิลลิเมตรใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตประตู แผงผนัง ลามิเนต ไม้ปาร์เก้ ฯลฯ แผ่น MDF ขนาด 18 และ 25 มิลลิเมตรใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วไป ตู้ ตู้เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ แผงผนัง และเฟอร์นิเจอร์ ส่วนความหนาที่ 45 มิลลิเมตร จัดอยู่ในหมวดประเภทแผ่น MDF หนา ใช้สำหรับการตัดเฉือนและการทำพื้นผิวที่มีลวดลาย ฯลฯ
เป็นที่สังเกตว่าคุณสมบัติของ MDF ไทย มีความต้านทานต่อแรงดันสูญญากาศในการนำมาเคลือบผิวได้สูงกว่า เนื่องจากมีผิวเรียบเมื่อเทียบกับสินค้าประเทศอื่น และแข็งแกร่งกว่าไม่หักและเปราะง่าย
สถานการณ์ตลาดสินค้า MDF ของไทย
ตลาดแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) ในอิหร่านมีการแข่งขันที่สูงจากผู้ผลิตภายในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดทั้งในด้านการผลิตและการนำเข้า ถึงแม้เอ็มดีเอฟที่อิหร่านนำเข้าจากไทยเป็นเอ็มดีเอฟที่ยังไม่ผ่านการเคลือบผิว ในความหนา และมีความหนา 2.5, 5, 8, 12, 16, 18, 25, 32 มิลลิเมตร มีแบรนด์ดังๆ เช่น Vanachai, Advance, Siam เป็นต้น แต่ในอิหร่านส่วนใหญ่นิยมแบรนด์ Vanachai มากกว่า แบรนด์ชื่อดังของอิหร่านหลาย แบรนด์ อาทิเช่น Isofoam, Pakchoub, Novinchoub ต่างเป็นแบรนด์ที่นำเข้าจากไทยและใช้วัตถุดิบจากประเทศไทย
แหล่งการค้า
ชาวอิหร่านจะหาซื้อเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านหรือเครื่องใช้สำนักงานได้จาก
- ศูนย์การค้าเฟอร์นิเจอร์อิหร่าน (Iran Furniture Market) ซึ่งตั้งอยู่ ณ กรุงเตหะราน เขตยอฟต์ออบอด (Yaft Abad) ซึ่งเป็นแหล่งค้าเครื่องไม้และเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเซียตะวันออกกลาง มีร้านขายสินค้ากว่า 150 ร้านที่เสนอขายทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตภายในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศให้ลูกค้าชาวอิหร่านเลือกซื้อมากมาย
- ตลาดเดลาวาราน (Delavaran) เป็นตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของกรุงเตหะราน สินค้าในตลาดนี้จะมีราคาต่ำกว่าสินค้าในเขตยอฟต์ออบอด (Yaft Abad)
- ตลาดสะพานไม้ (Pol Choobi) เป็นแหล่งขายเครื่องไม้ประเภทไม้ปาร์เก้ ตู้ไม้และไม้แผ่น MDF
การผลิตภายในประเทศ
รัฐบาลอิหร่านมีนโยบายในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไม้และการผลิตวัสดุจากไม้ เช่น แผ่นใยไม้ (MDF) โดยมีมาตรการที่สนับสนุนทั้งในด้านการผลิต การลงทุนและการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากไม้ รวมถึงการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศ ให้เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศในระยะยาวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลก โดยรัฐบาลอิหร่านสนับสนุนการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมไม้และการผลิต MDF ภายในประเทศ และส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติภายในประเทศ เช่น การส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อใช้ในการผลิต MDF และผลิตภัณฑ์จากไม้อื่น ๆ
ในด้านของผู้ผลิต อิหร่านมีผู้ผลิต MDF หลายรายที่มีความสามารถในการผลิตแผ่น MDF คุณภาพสูง เช่น กลุ่มอุตสาหกรรม Novin Choob ในจังหวัด Khuzestan ซึ่งมีสายการผลิตที่ทันสมัยและสามารถผลิตแผ่น MDF ที่มีความหนาแน่นสูงถึง 700 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอื่น ๆ เช่น VISSPAN ที่มุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ MDF หลากหลายและมีคุณภาพสูง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า อย่างไรก็ตาม ตลาดนี้ยังคงมีการแข่งขันสูง และผู้ผลิตต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาดและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังมีโรงงาน Golestan เป็นผู้ผลิต MDF รายใหญ่ที่สุดในอิหร่าน ตั้งอยู่ในเขต Gonbad Kavous จังหวัด Golestan โรงงานแห่งนี้จำหน่ายวัสดุไม้ทั้งภายในและส่งออกนอกประเทศ นอกจากนี้ในจังหวัด Ardabil และจังหวัด Kermanshah ก็มีโรงงานผลิต MDF ขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของอิหร่าน
อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการชาวอิหร่านจำนวนมากไม่สามารถซื้อแผ่น MDF จากต่างประเทศนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ได้ เนื่องจากความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยน ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตเครื่องไม้และเฟอร์นิเจอร์อิหร่านจึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศทดแทนผลิตภัณฑ์ไม้นำเข้า โดยแบรนด์ที่เป็นที่นิยมและรู้จักแพร่หลาย ได้แก่ แบรนด์ Golestan, Arian Sina, Arta, Pars, Pak Choub และ Novin Choub เป็นต้น
การนำเข้า
ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้
ปัจจุบันอิหร่านมีการนำเข้า MDF จากประเทศไทย ตุรกี จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซีย อินโดนิเซีย เป็นส่วนใหญ่ โดยนำเข้ามาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ภายในบ้านและตกแต่งบ้าน
โดยภาพรวมตลาดแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) และผลิตภัณฑ์ไม้ในอิหร่านมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2021 ตลาด MDF ของอิหร่านมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับการนำเข้าของปี 2020
ในช่วง 9 เดือนของปีงบประมาณอิหร่านปัจจุบัน (21 มี.ค.- 20 ธันวาคม 2567) อิหร่านนำเข้าสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ไม้และเฟอร์นิเจอร์ แยกตามประเภท ได้แก่
- ผลิตภัณฑ์ไม้ต่างๆ ยังไม่ผ่านการเคลือบผิว
อิหร่านนำเข้าผลิตภัณฑ์ไม้ต่างๆ ที่ยังไม่ผ่านการเคลือบผิวเป็นปริมาณ 510,118 ตัน คิดเป็นมูลค่า 242,071,548 เหรียญสหรัฐฯ โดยร้อยละ 80 เป็นผลิตภัณฑ์ไม้และไม้แปรรูป ภายใต้พิกัดศุลกากร (HS .Code 4401 4402 4403 4405 4406 4407 และ 4409) - ไม้วีเนียร์ (Veneer) ไม้ที่ผ่านการเคลือบสีผิว
อิหร่านนำเข้าไม้วีเนียร์เป็นปริมาณ 3,181 ตัน มูลค่า 11,471,720 เหรียญสหรัฐฯ ไม้วีเนียร์ที่นำเข้าในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในราคาตันละ 3,606 เหรียญสหรัฐฯ - ไม้วีเนียร์ (Veneer) สังเคราะห์
อิหร่านมีการนำเข้าไม้วีเนียร์ (Veneer) สังเคราะห์เป็นมูลค่ารวม 59,373,561 เหรียญสหรัฐฯ แยกเป็น
3.1 เคลือบผิวด้วยพีวีซี ปริมาณ 10,722 ตัน มูลค่า 53,998,838 เหรียญสหรัฐฯ
3.2 เคลือบเมลามีน ปริมาณ 310 ตัน มูลค่า 951,097 เหรียญสหรัฐฯ
3.3 HPL ( High Pressure Laminate โฟเมก้า) ปริมาณ 1,175 ตัน มูลค่า 4,423,626 เหรียญสหรัฐฯ - ไม้อัด (Particle Board) และ Oriented strand board (OSB)
อิหร่านนำเข้าไม้อัดในช่วงที่ผ่านมาในปริมาณ 5,097 ลูกบากศ์เมตร คิดเป็นมูลค่า 2,463,205เหรียญสหรัฐฯ เทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมาการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 นำเข้าภายใต้พิกัดศุลกากร (HS .Code 4410 )
- MDF
มูลค่าการนำเข้า MDF ในอิหร่านในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 คิดเป็นมูลค่า 189,737,536 เหรียญสหรัฐฯ หรือปริมาณ 621,525 ลูกบากศ์เมตร - แผ่นไฟเบอร์อย่างหนา
อิหร่านมีการนำเข้าไฟเบอร์อย่างหนาเป็นปริมาณ 4,661 ลูกบากศ์เมตร คิดเป็นมูลค่า 1,822,071 เหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าที่นำเข้าดังกล่าวยังไม่ผ่านการเคลือบผิว - แผ่นไฟเบอร์อย่างบาง
ไม่มีการนำเข้าในปีปัจจุบัน
- ไม้อัด Plywood
อิหร่านนำเข้าไม้อัดเป็นปริมาณ 38,219 ลูกบากศ์เมตร คิดเป็นมูลค่า 27,080,483 เหรียญสหรัฐฯ มูลค่านำเข้าเฉลี่ยต่อลูกบากศ์เมตรละ 708 เหรียญสหรัฐฯ นำเข้าภายใต้พิกัดศุลกากร (HS .Code 4412 )
- แผ่นไม้ชนิดอื่นๆ
อิหร่านนำเข้าไม้อัดชนิดต่างๆ เป็นปริมาณ 669,502 ลูกบากศ์เมตร มูลค่า 221,103,295 เหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 - เครื่องเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้
อิหร่านนำเข้าเครื่องเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้เป็นปริมาณ 846 ตัน คิดเป็นมูลค่า 477,463 เหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่ผ่านมา ปริมาณการนำเข้าลดลงร้อยละ 18
ตารางแสดงสถิติการนำเข้าสินค้า MDF (HS .Code4411) อิหร่านระหว่างปี 2021-2024
Unit: USD
Country | 2021 | M.S% | 2022 | M.S% | 2023 | M.S % | 2024 (March-December) | M.S % |
Thailand | 120,400,297 | 53.34% | 78,816,522 | 29.71% | 24,640,108 | 7.42% | 9,473,559 | 7.70% |
Emirate | 32,262,485 | 14.29% | 113,340,832 | 42.73% | 213,983,447 | 64.41% | 79,798,557 | 64.90% |
Indonesia | 16,438,957 | 7.28% | 16,194,096 | 6.10% | 28,451,450 | 8.56% | 7,241,913 | 5.89% |
Turkey | 27,040,546 | 11.98% | 16,789,298 | 6.33% | 21,180,545 | 6.38% | 9,529,166 | 7.75% |
Russia | 263,635 | 0.12% | 53,399 | 0.02% | 337,902 | 0.10% | 1,498,583 | 1.22% |
Canada | 5,723,991 | 2.54% | 30,593,009 | 11.53% | 37,036,243 | 11.15% | 14,323,387 | 11.65% |
Malaysia | 315,827 | 0.14% | 511,509 | 0.19% | 453,489 | 0.14% | 1,091,202 | 0.89% |
China | 23,253,228 | 10.30% | 8,113,920 | 3.06% | 6,017,223 | 1.81% | – | 0.00% |
Other | 40,754 | 0.02% | 851,753 | 0.32% | 116,617 | 0.04% | – | 0.00% |
Sub total | 225,739,720 | 100 | 265,264,338 | 100 | 332,217,024 | 100 | 122,956,367 | 100 |
ที่มา: กรมศุลกากรแห่งชาติอิหร่าน The Islamic Republic of Iran Customs Administration (IRICA)
การนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้
อิหร่านมีการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องไม้จากต่างประเทศน้อยลง เนื่องจากรัฐบาลอิหร่านมีนโยบายสนุบสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศ ทำให้อิหร่านมีอุตสาหกรรมผลิตเฟอร์นิเจอร์ภายในประเทศหลายแห่งทั่วประเทศ ทั้งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดเล็กประมาณ 500,000 แห่ง แต่เนื่องจากอิหร่านขาดแคลนวัตถุดิบประเภทไม้ ทำให้จำเป็นต้องนำเข้าไม้เป็นปริมาณสูงทุกปี ทั้งนี้วัสดุที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในอิหร่านส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่ทำมาจาก MDF และ Poly Wood เนื่องจากมีน้ำหนักที่เบากว่าไม้และมีราคาต่ำกว่าไม้จริง
อิหร่านมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนิเซีย ตุรกี จีน แคนาดา และไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้านำเข้าจากประเทศจีน เป็นสินค้าที่มีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสินค้านำเข้าจากประเทศอื่น แม้ว่าหากเทียบกันในด้านคุณภาพสินค้าแล้วจีนไม่สามารถสู้ได้ แต่ทว่ารูปแบบในการนำเสนอ และน้ำหนักที่เบากว่า รวมทั้งราคาซึ่งเป็นตัวแปรที่สำคัญที่ทำให้จีนยังสามารถครองตำแหน่งในการตีตลาดอิหร่านได้ ส่วนสินค้านำเข้าจากประเทศมาเลเซียมีคุณภาพไม่ต่างจากจีนมากนัก ในขณะที่สินค้าจากประเทศตุรกีและแคนาดามีคุณภาพที่เหนือกว่า แต่ราคาสูงกว่า ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวจึงเป็นเกณฑ์กำหนดกลุ่มลูกค้าและความสามารถในการซื้อไปโดยปริยาย
ตลาดคู่แข่งที่สำคัญของไทย
สินค้าไม้ MDF ที่นำเข้าจากตุรกีและจากรัสเซีย ได้รับความนิยมเนื่องจาก เป็นทางเลือกที่คุ้มต้นทุนสำหรับนักธุรกิจชาวอิหร่าน เนื่องจากมีคุณภาพสูง ราคาเหมาะสมทรัพยากรไม้ที่อุดมสมบูรณ์ สามารถแข่งขันราคาได้กับประเทศยุโรป และอยู่ใกล้เส้นทางขนส่งมาก ซึ่งช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเพิ่มความเร็วในการส่งมอบสินค้า
การนำเข้าไม้ MDF จากจีนมีข้อได้เปรียบเหนือประเทศอื่นหลายประการ เช่น ราคาที่ต่ำกว่า ความหลากหลายของประเภทผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ความรวดเร็วในการส่งมอบสินค้าและกำลังการผลิตที่สูงในประเทศจีนทำให้สามารถจัดหาสินค้าได้ในปริมาณมากและในระยะเวลาที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนี้ ค่าขนส่งยังมีราคาถูกกว่าในประเทศอื่นๆ เนื่องจากการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและข้อตกลงทางการค้า
สรุป
ตลาดไม้ MDF ในอิหร่านมีการเติบโตทั้งในด้านการนำเข้าและการผลิตภายในประเทศ แต่การห้ามนำเข้าบางประเภทอาจส่งผลต่อความต้องการและการจัดหาวัสดุในตลาด แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดนี้ยังคงมีการแข่งขันสูง และผู้ผลิตต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาดและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและความสามารถในการแข่งขัน ในเรื่องของรสนิยมการตกแต่งบ้านของชาวอิหร่านมักจะมีความหรูหราและอบอุ่น โดยมีการผสมผสานระหว่างสไตล์โบราณและสมัยใหม่ เพื่อสะท้อนถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศ และในด้านของการแข่งขันในตลาด MDF ของอิหร่านมีทั้งจากผู้ผลิตภายในประเทศและจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากตุรกี จีน และประเทศในยุโรป เช่น รัสเซียและยูเครน ผู้ผลิตในอิหร่านต้องพยายามพัฒนาคุณภาพและลดต้นทุนการผลิตเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในประเทศและการส่งออก