ยอดขายรถยนต์ของประเทศแอฟริกาใต้ ปี 2567

ปี 2567 ยอดขายรถยนต์ใหม่ (ยอดขายในประเทศและส่งออก) ของประเทศแอฟริกาใต้ รวมทั้งสิ้น 515,712 คัน ลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับปีก่อน (ปี 2566 ยอดขาย 531,775 คัน ปี 2565 ยอดขาย 529,542 คัน) ประกอบด้วย รถยนต์โดยสาร 351,302 คัน รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กและมินิบัส 133,254 คัน รถบรรทุกขนาดกลางและรถบัส 7,714 คัน และรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบัส 23,442 คัน (ลดลงร้อยละ 4.9) ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ใหม่ ยังคงมีความสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของแอฟริกาใต้และตลาดโลก

ตารางแสดงยอดขายรถยนต์ (ขายในประเทศและส่งออก) ของแอฟริกาใต้ ปี 2563-2567

หน่วย : คัน

ประเภทรถยนต์ 2563 2564 2565 2566 2567 %เปลี่ยนแปลง ปี 67 & ปี 66
1.รถยนต์โดยสาร 246,541 304,338 363,682 347,379 351,302 +1.1 %
2.รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กและมินิบัส 110,912 133,078 135,711 151,490 133,254 -12.0%
3.รถบรรทุกขนาดกลางและรถบัส 6,735 7,520 8,308 8,252 7,714 -6.5%
4.รถบรรทุกขนาดใหญ่และรถบัส 16,018 19,555 21,841 24,654 23,442 -4.9%
ยอดรวม 380,206 464,491 529,542 531,775 515,712 -3.0%

ที่มา :  Naamsa (สมาพันธ์ธุรกิจยานยนต์แอฟริกาใต้)

ทั้งนี้ รถยนต์ยอดนิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ (1) โตโยต้าไฮลักซ์ (2) โฟล์คสวาเกน โปโล วีโว (3) ฟอร์ด เรนเจอร์ (4) โตโยต้า โคโรลา ครอส (5) อิซูซุ ดีแม็กซ์ ตามลำดับ

ตารางแสดงยอดขายรถยนต์(ขายในประเทศและส่งออก) ยอดนิยม 15 ลำดับแรก ของแอฟริกาใต้ ปี 2567

                                                                                          หน่วย : คัน

ลำดับ รุ่นรถยนต์ ยอดรวม (คัน) เดือนที่มียอดขายสูงสุด ยอดขายของเดือนที่ยอดขายสูงสุด (คัน)
1. Toyota Hilux 32,656 มีนาคม 3,104
2. Volkswagen Polo Vivo 25,913 พฤศจิกายน 2,999
3. Ford Ranger 25,533 กรกฎาคม 2,568
4. Toyota Corolla Cross 21,861 พฤศจิกายน 2,655
5. Isuzu D-Max 19,153 มีนาคม 2,095
6. Suzuki Swift 15,758 พฤศจิกายน 1,776
7. Hyundai Grand i10 14,390 พฤศจิกายน 1,395
8. Toyota Starlet 14,129 กุมภาพันธ์ 1,481
9. Chery Tiggo 4 Pro 12,646 พฤศจิกายน 1,191
10. Volkswagen Polo 12,253 ตุลาคม 1,425
11. Toyota Fortuner 10,666 ธันวาคม 1,343
12. Nissan Magnite 10,059 กรกฎาคม 1,052
13. GWM Haval Jolion 9,314 ธันวาคม 1,074
14. Mahinda Pik Up 8,336 มิถุนายน 829
15. Toyota HiAce 7,529 กุมภาพันธ์ 1,167

ที่มา :  Naamsa (สมาพันธ์ธุรกิจยานยนต์แอฟริกาใต้)

ทั้งนี้ ปี 2567 แอฟริกาใต้ส่งออกรถยนต์ รวมทั้งสิ้น 308,380 คัน ลดลงร้อยละ 22.8 เมื่อเทียบกับปี 2566 รถยนต์โดยสารยังคงครองแชมป์ส่งออกสูงที่สุด

ตารางแสดงยอดขายรถยนต์ (เฉพาะส่งออก) ของแอฟริกาใต้ ปี 2563 – 2567

ประเภทรถยนต์ 2563 2564 2565 2566 2567 %เปลี่ยนแปลง ปี 67 & ปี 66
1.รถยนต์โดยสาร 178,788 173,773 238,631 258,266 192,542 -25.4%
2.รถยนต์เพื่อการ

พาณิชย์ขนาด

เล็กและมินิบัส

91,942 123,667 112,312 140,529 115,192 -18.0%
3.รถบรรทุก

และรถบัส

557 579 841 799 646 -19.1%
ยอดรวม 271,287 298,019 351,784 399,594 308,380 -22.8%

ที่มา :  Naamsa (สมาพันธ์ธุรกิจยานยนต์แอฟริกาใต้)

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนยอดส่งออกรถยนต์ลดลงในปี 2567 เนื่องจากความต้องการนำเข้าของกลุ่มอียูลดลง เศรษฐกิจของคู่ค้าชะลอตัว คู่ค้ามีความเข้มงวดในเรื่องกฎการปล่อยมลพิษ การแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้าราคาที่ถูกกว่าจากประเทศจีน และผลกระทบจากชะลอการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่

ทั้งนี้ จากสถิติยอดขายรถยนต์ พบว่า ปี2667 ประมาณ 2 ใน 3 ของจำนวนยอดขายรถยนต์ทั้งหมด คือ ยอดส่งออกรถยนต์ ซึ่งกล่าวได้ว่าการส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการประหยัดขนาดจากการผลิตรถยนต์ในประเทศ

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : ขณะนี้ความสัมพันธ์สหรัฐฯกับแอฟริกาใต้อยู่ในภาวะสั่นคลอน แอฟริกาใต้จึงกังวลว่า สหรัฐฯ จะต่ออายุ พ.ร.บ.การเติบโตและโอกาสของแอฟริกา (AGOA) ที่จะหมดอายุในเดือน ก.ย.68 นี้หรือไม่ (AGOA มีผลใช้บังคับเมื่อปี 2543 โดยอนุญาตให้สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมรายการที่กำหนดจากประเทศสมาชิกที่อยู่ในทวีปแอฟริกา 32 ประเทศ ซึ่งรวมถึงแอฟริกาใต้ด้วย สามารถส่งออกไปสหรัฐฯ โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า) หากสหรัฐฯ ไม่ต่ออายุ AGOA หรือถอดถอนแอฟริกาใต้ออกจาก AGOA จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแอฟริกาใต้อย่างมาก เนื่องจากปี 2567 สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 2 มูลค่า 8,229.14 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 7.45 ของมูลค่าส่งออกทั้งหมด (อันดับที่ 1 คือ จีน) ทั้งนี้ สินค้าส่งออกจากแอฟริกาใต้ไปสหรัฐฯ ที่มูลค่าสูงอันดับต้นซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้ AGOA อาทิ รถยนต์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส้ม (Citrus) โลหะผสมเหล็ก (ferro-alloys) ไวน์

หากผู้ประกอบการไทยส่งออกสินค้าไปแอฟริกาใต้ โดยสินค้าดังกล่าวอยู่ในห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์ที่ส่งออกไปสหรัฐฯ จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งอาจกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยมองหาคู่ค้ารายใหม่เพิ่มเติม หรือปรับแผนการผลิต

อนึ่ง ปี 2567 ไทยส่งออกสินค้าไปแอฟริกาใต้มูลค่า 3,065.85 ล้านเหรียญสหรัฐ            โดยสินค้าที่มีมูลค่าสูงอันดับต้น อาทิ รถยนต์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ (33.63% ของมูลค่าส่งออกทั้งหมดของไทยไปแอฟริกาใต้) ข้าว (15.59%) เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ (12.22%)

 

ที่มาข้อมูล www.citizen.co.za และ  www.iol.co.za

เครดิตภาพ www.iol.co.za

ประมวลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย

มีนาคม 2568

thThai