คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

ปัจจุบันผู้หญิงในที่เกิดในช่วงทศวรรษปี 1990 และ 2000 ค่อย ๆ เข้าสู่วัยที่ต้องแต่งงานและมีบุตร ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคสินค้าสำหรับแม่และเด็กเริ่มมี             การเปลี่ยนแปลง เนื่องมาจากผลของระดับการศึกษาที่ดีขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวจีน รวมถึงการเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น

คุณแม่ยุคใหม่มีการพึ่งพาอินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลหรือสินค้าเป็นอย่างมาก และมี       ความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ดังนั้น ผู้ประกอบการสินค้าแม่และเด็กที่ต้องการขยายตลาดสู่กลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ของจีนจะต้องวางแผนทำตลาดเป็นอย่างดี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรม         การบริโภคของคุณแม่ยุคใหม่ อีกทั้งต้องขยายตลาดทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากข้อมูล ตั้งแต่ปี 2010 – 2022 ผู้หญิงจีนที่กำลังศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีและปริญญาโทมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 มีจำนวนผู้หญิงจีนที่ศึกษาชั้นปริญญาตรี 18,212,000 คน และศึกษาชั้นปริญญาโทจำนวน 1,871,000 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50.0 และ 51.2 ตามลำดับ ซึ่งเชื่อว่า เมื่อระดับการศึกษาของผู้หญิงจีนสูงขึ้น คุณแม่รุ่นใหม่จะมีช่องทางการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับแม่และเด็กมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงของจีนได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกอย่างครอบคลุม และให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า และใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้าแม่และเด็ก

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

  1. มูลค่าตลาดสินค้าแม่และเด็ก

ในปี 2024 ชาวจีนมีอัตราการเกิดอยู่ที่ 9,540,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2023 อยู่ประมาณ 520,000 คน ซึ่งเป็นปีแรกที่มีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งปัจจุบันคุณแม่สมัยใหม่ของจีนส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เกิดในปี 1995 และ 2000 กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และมีแนวคิดและพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแม่และเด็กที่โดดเด่นและหลากหลาย ในปี 2018 – 2024 จีนมีมูลค่าตลาดสินค้าแม่และเด็กเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2024 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 7,629,900 ล้านหยวน คาดการณ์ว่าจนถึงปี 2027 จีนจะมีมูลค่าตลาดสินค้าแม่และเด็กเพิ่มขึ้นเป็น 8,914,900 ล้านหยวน

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

  1. พฤติกรรมการบริโภคของคุณแม่สมัยใหม่ของจีน

นิยมสั่งซื้อสินค้า/ค้นหาความรู้ทางออนไลน์ : คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่มีความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีและการเข้าถึงข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ตสูง นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากกว่าช่องทางออฟไลน์ และสนใจเข้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับแม่และเด็ก รวมถึงนิยมรับชมวีดีโอต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็ก

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่มีอัตราการใช้ App วันละประมาณ 1-3 ชั่วโมง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ทั้งนี้ จุดประสงค์ของการใช้ App ของคุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่ร้อยละ 66.2 ใช้รับชมวีดีโอสั้น ร้อยละ 82.6 ใช้รับชมวีดีโอยาว/ละคร ร้อยละ 77.0 ใช้เพื่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงหรือการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ร้อยละ 72.2 ใช้สำหรับการบริโภคสินค้า ทั้งนี้ App ที่คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่นิยมใช้งานได้แก่ Mama Wang Yun Yu (妈妈网孕育), Baby Tree (宝宝树), Qin Baby (亲宝宝), Mei You (美柚), Baby Dairy (宝宝记), Yun Strong (孕健康) เป็นต้น

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่กับโลกออนไลน์ สคต.คุนหมิง

  1. 4. ช่องทางการจำหน่ายสินค้าสำหรับคุณแม่สมัยใหม่ของจีน

– การสาธิตและขายตรง (Direct sales)

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพสำหรับสินค้าแม่และเด็ก โดยหากเป็นสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สามารถจัดทำกิจกรรมแจกชิมฟรีตามย่านชุมชน ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งช้อปปิงที่คึกคักในเขตเมือง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้เปิดประสบการณ์สินค้าแม่และเด็กของไทย

– การขายออนไลน์ (Online)

ปัจจุบัน ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce กำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศจีน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมานี้มีธุรกิจ E-Commerce รูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย อาทิ การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์ต่างๆ ผ่าน Taobao, JD.com, T-mall, Pinduoduo ซึ่งการสั่งซื้อของออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน หากเปิดร้านค้าออนไลน์และจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก โดยผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้จักสินค้าของไทยมากยิ่งขึ้น

– งานแสดงสินค้า (Fairs)

งานแสดงสินค้าในประเทศจีน รวมถึงงานแสดงสินค้านำเข้ากระจายอยู่เป็นจำนวนมากทั้งในเมืองใหญ่และเมืองรอง ผู้บริโภคชาวจีนจำนวนไม่น้อยนิยมเดินชมและเลือกซื้อสินค้าจากงานแสดงสินค้าต่างๆ เนื่องจากมีสินค้าวางจำหน่ายที่หลากหลาย ประกอบกับส่วนใหญ่ผู้ประกอบการที่มาออกงานแสดงสินค้าจะมีสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าได้ทดลอง การจำหน่ายสินค้าผ่านงานแสดงสินค้านี้จึงเป็นหนึ่งช่องทางการตลาดที่มีความสำคัญในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งจะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เนื่องจากประชากรจีนในเมืองต่าง ๆ มีจำนวนมาก และมีกำลังซื้อสูง

ความคิดเห็น สคต.

ในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของชาวจีนเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการศึกษา ด้านธุรกิจการค้า และความบันเทิง อีกทั้งธุรกิจ E-Commerce หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของจีนก็มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้คุณแม่สมัยใหม่ของจีนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และใช้อินเตอร์เน็ตในการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแม่และเด็ก รวมถึงเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Taobao,        T-mall, JD.com และ Pinduoduo เป็นต้น อย่างไรก็ดี เนื่องจากคุณแม่สมัยใหม่ของจีนมีคุณภาพชีวิตและกำลังซื้อที่สูงขึ้น ทำให้มีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป มักนิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และใช้เทคโนโลยีระดับสูง ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดสินค้าแม่และเด็กมายังจีน ควรศึกษาพฤติกรรมการบริโภค และจะต้องพัฒนาสินค้าให้มีความทันสมัยและสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดจีน นอกจากนี้ยังต้องศึกษาการทำ Online Marketing ในตลาดจีน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดึงดูดผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มคุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่

**********************************

แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/104994.html

สคต.คุนหมิง

thThai