ปัจจุบันผู้หญิงในที่เกิดในช่วงทศวรรษปี 1990 และ 2000 ค่อย ๆ เข้าสู่วัยที่ต้องแต่งงานและมีบุตร ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคสินค้าสำหรับแม่และเด็กเริ่มมี การเปลี่ยนแปลง เนื่องมาจากผลของระดับการศึกษาที่ดีขึ้น รายได้ที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวจีน รวมถึงการเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น
คุณแม่ยุคใหม่มีการพึ่งพาอินเตอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลหรือสินค้าเป็นอย่างมาก และมี ความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ดังนั้น ผู้ประกอบการสินค้าแม่และเด็กที่ต้องการขยายตลาดสู่กลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ของจีนจะต้องวางแผนทำตลาดเป็นอย่างดี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรม การบริโภคของคุณแม่ยุคใหม่ อีกทั้งต้องขยายตลาดทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
จากข้อมูล ตั้งแต่ปี 2010 – 2022 ผู้หญิงจีนที่กำลังศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีและปริญญาโทมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 มีจำนวนผู้หญิงจีนที่ศึกษาชั้นปริญญาตรี 18,212,000 คน และศึกษาชั้นปริญญาโทจำนวน 1,871,000 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50.0 และ 51.2 ตามลำดับ ซึ่งเชื่อว่า เมื่อระดับการศึกษาของผู้หญิงจีนสูงขึ้น คุณแม่รุ่นใหม่จะมีช่องทางการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับแม่และเด็กมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงของจีนได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกอย่างครอบคลุม และให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า และใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้าแม่และเด็ก
- มูลค่าตลาดสินค้าแม่และเด็ก
ในปี 2024 ชาวจีนมีอัตราการเกิดอยู่ที่ 9,540,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2023 อยู่ประมาณ 520,000 คน ซึ่งเป็นปีแรกที่มีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งปัจจุบันคุณแม่สมัยใหม่ของจีนส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เกิดในปี 1995 และ 2000 กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และมีแนวคิดและพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแม่และเด็กที่โดดเด่นและหลากหลาย ในปี 2018 – 2024 จีนมีมูลค่าตลาดสินค้าแม่และเด็กเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2024 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 7,629,900 ล้านหยวน คาดการณ์ว่าจนถึงปี 2027 จีนจะมีมูลค่าตลาดสินค้าแม่และเด็กเพิ่มขึ้นเป็น 8,914,900 ล้านหยวน
- พฤติกรรมการบริโภคของคุณแม่สมัยใหม่ของจีน
นิยมสั่งซื้อสินค้า/ค้นหาความรู้ทางออนไลน์ : คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่มีความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีและการเข้าถึงข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ตสูง นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากกว่าช่องทางออฟไลน์ และสนใจเข้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับแม่และเด็ก รวมถึงนิยมรับชมวีดีโอต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็ก
คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่มีอัตราการใช้ App วันละประมาณ 1-3 ชั่วโมง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ทั้งนี้ จุดประสงค์ของการใช้ App ของคุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่ร้อยละ 66.2 ใช้รับชมวีดีโอสั้น ร้อยละ 82.6 ใช้รับชมวีดีโอยาว/ละคร ร้อยละ 77.0 ใช้เพื่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงหรือการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ร้อยละ 72.2 ใช้สำหรับการบริโภคสินค้า ทั้งนี้ App ที่คุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่นิยมใช้งานได้แก่ Mama Wang Yun Yu (妈妈网孕育), Baby Tree (宝宝树), Qin Baby (亲宝宝), Mei You (美柚), Baby Dairy (宝宝记), Yun Strong (孕健康) เป็นต้น
- 4. ช่องทางการจำหน่ายสินค้าสำหรับคุณแม่สมัยใหม่ของจีน
– การสาธิตและขายตรง (Direct sales)
การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพสำหรับสินค้าแม่และเด็ก โดยหากเป็นสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สามารถจัดทำกิจกรรมแจกชิมฟรีตามย่านชุมชน ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งช้อปปิงที่คึกคักในเขตเมือง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้เปิดประสบการณ์สินค้าแม่และเด็กของไทย
– การขายออนไลน์ (Online)
ปัจจุบัน ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce กำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศจีน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมานี้มีธุรกิจ E-Commerce รูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย อาทิ การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์ต่างๆ ผ่าน Taobao, JD.com, T-mall, Pinduoduo ซึ่งการสั่งซื้อของออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน หากเปิดร้านค้าออนไลน์และจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก โดยผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้จักสินค้าของไทยมากยิ่งขึ้น
– งานแสดงสินค้า (Fairs)
งานแสดงสินค้าในประเทศจีน รวมถึงงานแสดงสินค้านำเข้ากระจายอยู่เป็นจำนวนมากทั้งในเมืองใหญ่และเมืองรอง ผู้บริโภคชาวจีนจำนวนไม่น้อยนิยมเดินชมและเลือกซื้อสินค้าจากงานแสดงสินค้าต่างๆ เนื่องจากมีสินค้าวางจำหน่ายที่หลากหลาย ประกอบกับส่วนใหญ่ผู้ประกอบการที่มาออกงานแสดงสินค้าจะมีสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าได้ทดลอง การจำหน่ายสินค้าผ่านงานแสดงสินค้านี้จึงเป็นหนึ่งช่องทางการตลาดที่มีความสำคัญในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ซึ่งจะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เนื่องจากประชากรจีนในเมืองต่าง ๆ มีจำนวนมาก และมีกำลังซื้อสูง
ความคิดเห็น สคต.
ในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของชาวจีนเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการศึกษา ด้านธุรกิจการค้า และความบันเทิง อีกทั้งธุรกิจ E-Commerce หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของจีนก็มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้คุณแม่สมัยใหม่ของจีนเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และใช้อินเตอร์เน็ตในการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแม่และเด็ก รวมถึงเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Taobao, T-mall, JD.com และ Pinduoduo เป็นต้น อย่างไรก็ดี เนื่องจากคุณแม่สมัยใหม่ของจีนมีคุณภาพชีวิตและกำลังซื้อที่สูงขึ้น ทำให้มีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป มักนิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และใช้เทคโนโลยีระดับสูง ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดสินค้าแม่และเด็กมายังจีน ควรศึกษาพฤติกรรมการบริโภค และจะต้องพัฒนาสินค้าให้มีความทันสมัยและสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดจีน นอกจากนี้ยังต้องศึกษาการทำ Online Marketing ในตลาดจีน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดึงดูดผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มคุณแม่ชาวจีนสมัยใหม่
**********************************
แหล่งที่มา: https://www.iimedia.cn/c400/104994.html
สคต.คุนหมิง