กรีซจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025: เปิดเวทีอาหารโลก พร้อมโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย

งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025 ครั้งที่ 11 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2568 ณ กรุงเอเธนส์ สาธารณรัฐเฮลเลนิก (กรีซ) โดยมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 34,978 รายจากทั่วโลก งานนี้ถือเป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้า และผู้ส่งออกที่ต้องการขยายธุรกิจและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางการค้า ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Forum SA ซึ่งได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมล่าสุดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage industry) พร้อมทั้งโอกาสในการขยายธุรกิจส่งออกผ่านการพบปะกับผู้ซื้อที่ได้รับเชิญ (Hosted Buyers) จำนวน 1,000 ราย และผู้ซื้อมากกว่า 3,600 รายจาก 83 ประเทศ งานนี้ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้และแถบคาบสมุทรบอลข่าน ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้า Metropolitan Expo กรุงเอเธนส์ บนพื้นที่ 50,000 ตารางเมตร โดยมีผู้แสดงสินค้า 1,300 ราย จาก 36 ประเทศ เช่น อิตาลี สเปน เบลเยียม ตุรกี จีน ไทย เวียดนาม ฝรั่งเศส อินเดีย เอกวาดอร์ นิวซีแลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไซปรัส เลบานอน อียิปต์ โปแลนด์ ฮังการี เซอร์เบีย ชิลี คอสตาริกา ลิธัวเนีย และอีกมากมาย อีกทั้งมีการจัดแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มคุณภาพสูงที่มีคุณค่าทางโภชนาการกว่า 50,000 รายการ เช่น
เครื่องดื่ม เช่น กาแฟ ชา น้ำเปล่า น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์
ผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น อาหารกระป๋องและอาหารพร้อมรับประทาน ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และธัญพืช ผลิตภัณฑ์นมและชีส ไขมันและน้ำมันจากเมล็ดพืช ผักและผลไม้ น้ำมันมะกอกและมะกอกดอง ปลา หอย และสัตว์น้ำมีเปลือก เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และไส้กรอก พาสต้า พืชตระกูลถั่ว และธัญพืช แยม น้ำผึ้ง และถั่ว
ผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือก เช่น ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์วีแกน ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและโภชนาการ ผลิตภัณฑ์ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ เป็นต้น
ภายในงานยังมีโซนพิเศษ “OENOTELIA” ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงสินค้าประเภท ไวน์และสุรา ที่รวบรวมผู้ผลิตและผู้ส่งออกจากทั้งในกรีซและนานาประเทศ นำเสนอไวน์หลากหลายสายพันธุ์ สุราพื้นเมือง อุปกรณ์สำหรับไวน์และสุรา รวมถึงเทคโนโลยีการบรรจุขวด นับเป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องการขยายเครือข่ายธุรกิจและสำรวจเทรนด์ใหม่ในตลาดเครื่องดื่มระดับสากล อีกทั้งงานนี้ยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปและการบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับข้อมูลใหม่ ๆ และเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และมีการจัดกิจกรรม B2B Meetings เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้พบปะกับผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนจากบริษัทชั้นนำในการทำธุรกิจร่วมกัน
ในช่วงเช้าของวันที่ 8 มีนาคม 2568 มีการจัดพิธีเปิดงาน ซึ่งได้รับเกียรติจากนาย Konstantinos Tsiaras รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาชนบทและอาหารของกรีซ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ซึ่งได้กล่าวว่า “ท่ามกลางความปั่นป่วนทางภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน เราได้เห็นถึงพลังของงานแสดงสินค้าอย่างแท้จริง งานแสดงสินค้าไม่ได้เป็นเพียงเวทีที่รวบรวมผู้คนหรือแนวคิดที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดบรรจบของผลิตภัณฑ์ ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ และข้อตกลงทางการค้าในพื้นที่เดียวกัน นี่คือจุดแข็งของ FOOD EXPO งานแสดงสินค้าที่ในปีที่ 11 ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเวทีสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการสนับสนุนจากผู้ประกอบการทุกท่าน หน่วยงานภาครัฐ กระทรวงการค้า หอการค้า และองค์กรระดับภูมิภาค”
ในโอกาสนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่คูหาของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ด้วย โดยมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT กว่า 20 รายการ และร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในกรีซ จำนวน 3 ร้าน โดยนายสธน เกษมสันต์ ณ อยุธยา เอกอัคราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ พร้อมด้วยนางสาวอนงค์นารถ มหาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลานยังได้เข้าเยี่ยมคูหาของผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025 จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท เบย์ฟู้ด จำกัด ที่ได้เข้าร่วมโครงการ SMEs Pro-active ภายใต้การส่งเสริมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด ที่มาร่วมออกงานแสดงสินค้าเอง รวมถึงพบปะผู้นำเข้ารายสำคัญของกรีซที่มีบทบาทในการนำเข้าอาหารไทย เพื่อสร้างเครือข่ายและขยายโอกาสทางการค้า พร้อมเชิญชวนเข้าร่วมงาน THAIFEX – Anuga Asia 2025 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม 2568 นี้
กรีซจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025: เปิดเวทีอาหารโลก พร้อมโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย

แนวโน้มและโอกาสของสินค้าไทยในกรีซ
ปี 2567 กรีซเป็นคู่ค้าของไทยลำดับที่ 68 และไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของกรีซในกลุ่มสมาชิกอาเซียน มูลค่าการค้ารวม 371.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 52.41% โดยไทยส่งออกไปกรีซมูลค่า 289.76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 109.51% และไทยนำเข้าจากกรีซมูลค่า 81.26 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 22.70% ไทยได้ดุลการค้า 208.50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 528.45%

กรีซจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025: เปิดเวทีอาหารโลก พร้อมโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย
จากข้อมูลข้างต้น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป รวมถึงผลไม้กระป๋องและแปรรูป เป็นสินค้ากลุ่มอาหารหลักที่ติดอันดับ 10 อันดับแรกของการส่งออกจากไทยไปยังกรีซ โดยข้อมูลล่าสุดในปี 2567 ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ชัดเจน มูลค่าการส่งออกอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปแตะ 7.65 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตถึง 46.21% ทั้งนี้ กรีซถือเป็นประเทศอันดับที่ 6 ในสหภาพยุโรปที่ไทยส่งออกอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปมากที่สุด รองจากสวิตเซอร์แลนด์ (มูลค่าการส่งออก 38.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 22.65%) เนเธอร์แลนด์ (มูลค่าการส่งออก 15.94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 24.74%) สเปน (15.28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 198.69%) เยอรมนี (12.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 28.76%) และอิตาลี (12.82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 20.13%) ถือว่าสินค้ากลุ่มนี้มีศักยภาพในการส่งออกไปยังกรีซเป็นอย่างมาก คาดว่าเป็นผลมาจากความต้องการสินค้าอาหารแปรรูปที่สะดวกและมีอายุการเก็บรักษา (shelf life) ยาวนาน ขณะที่ผลไม้กระป๋องและแปรรูปมีมูลค่าส่งออก 4.39 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.71% ซึ่งยังคงมีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

กรีซจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025: เปิดเวทีอาหารโลก พร้อมโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย
นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยไปยังกรีซในปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารแปรรูปและผลิตภัณฑ์จากพืชและสัตว์ มูลค่ารวมของการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร อยู่ที่ 18.88 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 22.96% สินค้าหลักที่มีบทบาทสำคัญ เช่น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปและผลไม้กระป๋องและแปรรูป ด้านสิ่งปรุงรสอาหาร มูลค่าการส่งออก 1.62 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 28.34% ตอกย้ำถึงแนวโน้มการเติบโตของสินค้ากลุ่มนี้ในตลาดกรีซ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ มีมูลค่าการส่งออก 1.10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 28.64% โดยรวมแล้ว ภาพรวมของการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ยังคงเป็นบวกและมีโอกาสเติบโตต่อไป

กรีซจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม FOOD EXPO 2025: เปิดเวทีอาหารโลก พร้อมโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย
ปี 2567 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรกรรมจากไทยไปยังกรีซอยู่ที่ 4.81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวลง 16.59% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าภาพรวมจะปรับตัวลดลง แต่สินค้าหลักหลายรายการยังคงมีอัตราการเติบโตที่โดดเด่น หนึ่งในสินค้าส่งออกสำคัญคือ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 2.24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตขึ้นถึง 18.55% ถือเป็นสัญญาณบวกที่สะท้อนถึงความต้องการในตลาดกรีซที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปี 2565 และ 2566 นอกจากนี้ กลุ่ม ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยมีมูลค่าการส่งออก 1.08 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตขึ้น 27.52% ขณะที่ ข้าวไทย ยังคงเป็นสินค้าสำคัญที่ได้รับความนิยมในตลาดกรีซ ด้วยมูลค่าการส่งออก 0.56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 35.59% แม้การส่งออกโดยรวมจะมีอัตราการหดตัว แต่สินค้าหลักที่มีการเติบโตสะท้อนถึงศักยภาพของสินค้าเกษตรไทยในตลาดกรีซ

ความคิดเห็นของสคต. ณ เมืองมิลาน
1. จากการสำรวจของ IBISWorld บริษัทที่ให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในกรีซคาดว่าจะมีมูลค่า 6.8 พันล้านยูโรในปี 2568 โดยในปัจจุบันมีธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ทั้งหมด 78,668 แห่ง IBISWorld ยังคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในกรีซจะมีการเติบโตขึ้น โดยธุรกิจร้านอาหาร บริการอาหารแบบนำกลับไปทานที่บ้าน (Takeaway) และบริการจัดเลี้ยงสำหรับงานอีเวนต์ (Event catering) เป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมนี้ การแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มกรีซอยู่ในระดับปานกลางและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นคุณภาพและความแตกต่าง โดยผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
2. เศรษฐกิจของกรีซในปี 2567 ขยายตัว 2.1% ซึ่งเป็นผลมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ากรีซในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 36 ล้านคน หรือ 9.8% ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของประเทศ นอกจากนี้ การลงทุนภาครัฐและการเพิ่มขึ้นของการส่งออกสินค้าก็มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ คาดว่าเศรษฐกิจของกรีซในปี 2568 จะขยายตัว 2.3% นอกจากนี้ การบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการเติบโต โดยเฉพาะในภาคบริการ ซึ่งรวมถึงธุรกิจร้านอาหารและการบริการที่ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
3. ร้านอาหารไทยในกรีซเติบโตอย่างเห็นได้ชัด โดยได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของกรีซ ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่อการเพิ่มขึ้นของร้านอาหารไทยในกรีซ พร้อมกับการนำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศไทย เช่น เครื่องปรุงรสและวัตถุดิบที่จำเป็นในการปรุงอาหารไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจดังกล่าว แนวโน้มนี้คาดว่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่องในอนาคต หากการส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรจากไทยสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้ และความต้องการในตลาดกรีซยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน มีร้านอาหารไทย Thai SELECT ในกรีซ จำนวน 3 ร้าน ซึ่งสคต. ณ เมืองมิลาน ได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมร้านอาหารไทยในกรีซที่มีศักยภาพ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้สมัครขอรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ทำให้คาดว่าในอนาคตจะมีจำนวนร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา: 1. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือกับกรมศุลกากร
2. FOOD EXPO website
3. Food & Drink Service Activities in Greece – Market Size, Industry Analysis, Trends and Forecasts (2024-2029) – IBISWorld

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน
มีนาคม 2568

thThai