ปี 2568 เป็นปีที่ประเทศไทยกลับมาอยู่ในบทสนทนาของผู้บริโภคสเปนมากขึ้นอีกครั้ง ด้วยปัจจัยหนุนหลายประการทั้งการท่องเที่ยว ความสนใจในการขยายการค้า การลงทุน พลัง Soft Power ในหลายด้าน โดยล่าสุดสื่อท้องถิ่นสเปนหลายสื่อได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับอาหารไทย เครื่องปรุง และร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT พร้อมระบุว่าอาหารไทยยังคงสร้างชื่อเสียงในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Thai SELECT เป็นเครื่องหมายรับรองจากรัฐบาลไทยที่การันตีคุณภาพและความเป็นต้นตำรับอาหารไทยให้กับ ร้านอาหารในสเปน 17 แห่ง และ ในโปรตุเกส 6 แห่ง รวมทั้งมอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอ “รสชาติไทยแท้” ด้วย
สื่อสเปนกล่าวถึงตราสัญลักษณ์ Thai Select ว่าเป็นโครงการที่ริเริ่มโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ของไทย มีเป้าหมายเพื่อรับรองร้านอาหารที่ใช้ วัตถุดิบไทยแท้ และรสชาติอาหารแบบไทยแท้ ด้วยกรรมวิธีการปรุงแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย ปัจจุบันตรานี้ได้รับการยอมรับทั่วโลก และมีการรับรองร้านอาหารกว่า 2,023 แห่ง ใน 77 ประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารไทยอีก 848 รายการ จาก 97 บริษัท
สำหรับรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai Select ในสเปน ประกอบด้วยร้านใน มาดริด, บาร์เซโลนา, บาดาโฮซ, หมู่เกาะแบลีแอริก, ซานตาครูซ เด เตเนรีเฟ และตาราโกนา ส่วนในโปรตุเกสมีร้านที่ได้รับการรับรองใน ลิสบอน, ปอร์โต และเบรฌาอู ทั้งนี้ ล่าสุด Influencer ชื่อดังของสเปน cenandoconpablo ได้เข้าเยี่ยมและรีวิวร้านอาหารไทยและแนะนำตราสัญลักษณ์ให้เป็นที่รู้จัก ส่งผลให้ร้านอาหารไทยมียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ช่วยกระตุ้นความต้องการบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ อาหารไทยที่เป็นที่นิยมในตลาดสเปน ได้แก่ ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว แกงเขียวหวาน ต้มข่าไก่ เป็นต้น โดยผู้บริโภคสเปนทั่วไปไม่คุ้นกับอาหารรสเผ็ด เนื่องจากโปรไฟล์อาหารสเปนทั่วไปเน้นที่วัตถุดิบคุณภาพสูงและปรุงด้วยเกลือ น้ำมันมะกอก เป็นหลัก ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงควรทำความเข้าใจรสชาติของผู้บริโภคให้ถ่องแท้
อาหารไทยเตรียมเฉิดฉายในสองงานใหญ่ปี 2568
นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นสเปนยังเผยว่าปี 2568 นับเป็นปีสำคัญสำหรับการโปรโมตอาหารไทยในตลาดยุโรป โดยจะมี 2 งานใหญ่ ที่จะช่วยสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจของชาวยุโรปให้ได้สัมผัสกับรสชาติอาหารไทยแบบต้นตำรับ
ในเดือน เมษายน 2568 ที่งาน Salón Gourmets 2025 ณ กรุงมาดริด ซึ่งเป็นงานแสดงอาหารและเครื่องดื่มที่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของยุโรป โดยปีนี้ ทาง DITP จะนำเสนออาหารไทยผ่านแนวคิดที่ทันสมัย พร้อมโชว์ศักยภาพของวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทย และต่อมาในเดือนมิถุนายน 2568 ทีมประเทศไทย ซึ่งนำโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมาดริด และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด จะมีการจัดงาน Thai Festival Madrid ณ Plaza de España กรุงมาดริดเช่นเดียวกัน โดยงานนี้ถือเป็นโอกาสให้ชาวสเปนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัส อาหาร วัฒนธรรม และศิลปะการปรุงอาหารไทย ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
ข้อคิดเห็น สคต.
ตลาดสเปนอยู่ในจังหวะเวลาที่เปิดรับความเป็นสากลจากฝั่งเอเชีย จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยทั้งกลุ่มสินค้าและบริการที่จะเข้ามาตอบโจทย์การขยายตัวของภาค food Service ในสเปนและโปรตุเกส ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างมากและมักจะรับประทานอาหารนอกบ้านหมุนเวียนประเภทของอาหาร โดยอาหารไทยเป็นหนึ่งในทางเลือกที่นิยมจึงได้รับอานิสงค์ทางบวกจากแนวโน้มการเจริญเติบโตดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้สนใจตลาดสเปนควรศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และวางแผนธุรกิจที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตน รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมาดริด
มีนาคม 2568
ที่มา: La Razon, elmundofinanciero, guiamaximin, nutriguia, periodistadigital, cenandoconpablo