“DITP” ปลื้ม! นำผู้ประกอบการไทยลุย FILMART 2025 ฮ่องกง กวาดยอดขายทะลุ 2,292 ล้านบาท ดัน Soft Power ไทยสู่เวทีโลก
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จับมือ 3 หน่วยงาน ประกาศความสำเร็จในการนำผู้ประกอบการบันเทิงไทย 37 บริษัท ร่วมงาน Hong Kong International Film & TV Market 2025 (FILMART) ณ ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 17-20 มีนาคม 2568 คว้ายอดซื้อขายคอนเทนต์ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ มูลค่ารวมกว่า 2,292 ล้านบาท เดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงไทยสู่เวทีสากล
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การเข้าร่วมงาน FILMART 2025 ในครั้งนี้ DITP กระทรวงพาณิชย์ ได้บูรณาการความร่วมมือกับ 3 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กรมการท่องเที่ยว และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ด้านภาพยนตร์ สารคดี และแอนิเมชัน โดยการเข้าร่วมงาน FILMART ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคอนเทนต์ระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ด้วยมูลค่าการค้ารวม 2,292 ล้านบาท พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้ขยายเครือข่ายธุรกิจระดับนานาชาติ
“อุตสาหกรรมบันเทิงไทย ทั้งภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power สำคัญของประเทศ ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อต่างชาติเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดการซื้อขายคอนเทนต์ และยังต่อยอดความร่วมมือด้านการร่วมลงทุน การผลิต และการขยายตลาดในอนาคต” นางสาวสุนันทากล่าว
สำหรับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน จำนวน 37 บริษัท แบ่งเป็น กลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน 15 บริษัท กลุ่มผู้ให้บริการด้าน Production และ Post-Production 6 บริษัท กลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรายการและละครโทรทัศน์ 6 บริษัทและ กลุ่ม Content Y 10 บริษัท
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุเพิ่มเติมว่า การเจรจาธุรกิจเด่นใน Thai Pavilion เช่น บริษัท FRT Entertainment ได้รับความสนใจจากเกาหลีใต้และมาเลเซียอย่างมาก รวมถึงจีนที่สนใจร่วมจัด Fan Meeting สำหรับศิลปินซีรีส์วายไทย บริษัท ล็อคแมน 2011 เจรจากับบริษัทจากสหรัฐฯ ที่ต้องการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย มูลค่าทันที 2 ล้านเหรียญสหรัฐ (68 ล้านบาท) และบริษัท M Distribution เจรจากับบริษัทจากอินเดีย ในการซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่อง The Stone นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ ได้รับการซื้อลิขสิทธิ์จากตลาดอินเดีย เป็นต้น
ด้าน คุณหน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัดค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากได้มีโอกาสมาร่วมงาน Hong Kong FILMART ที่ทางกระทรวงพาณิชย์และหลายหน่วยงานสนับสนุน ในรอบนี้นำซีรีส์วายมา 2 เรื่องและเรื่องอื่นๆอีกหลายเรื่อง ซึ่งเสียงตอบรับดีทั้งตลาดเอเชียและญี่ปุ่นให้ความสนใจและประเทศอินเดียก็เข้ามาชม ในเอเชียด้วยกันให้ความสนใจดีมากทั้งละครและซีรีส์ เราผลิตซีรีส์วายได้ดีมีผลงานใหม่ๆมาเรื่อยๆ ตลาดวายหรือ BL หรือยูริ ตอนนี้กระแสตอบรับจากประเทศไทย ได้รับความเชื่อมั่นในผลงานและคุณภาพ คิดว่าตลาดยังไปได้ควรจะสนับสนุนให้เกิดซีรีส์คุณภาพอย่างต่อเนื่องและการสนับสนุนจากภาครัฐ โปรโมทให้ทุกคนได้รู้ อนาคตก็จะไปได้ดี
โดยงาน FILMART จัดโดย องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ณ Hong Kong Convention & Exhibition Centre เป็น ตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และติดอันดับหนึ่งในสามของโลก สำหรับปี 2568 นี้ การเข้าร่วมงานของ DITP สร้างโอกาสทางธุรกิจมากมาย การจับคู่เจรจาธุรกิจ 584 คู่ มูลค่าการซื้อขายรวม 2,292,633,600 บาท โดยแบ่งเป็น ซื้อขายทันที 373,027,600 บาท ซื้อขายภายใน 1 ปี 710,620,400 บาท และซื้อขายภายใน 2–5 ปี 1,208,985,600 บาท ซึ่งการเข้าร่วม FILMART 2025 ตอกย้ำศักยภาพของ Soft Power ไทย ในอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก พร้อมต่อยอดโอกาสทางธุรกิจและความร่วมมือระหว่างประเทศ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์: www.ditp.go.th สายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169