ชาวรัสเซียใช้จ่ายด้านกีฬามากขึ้น

ในปี 2567 ที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์กีฬาและชุดกีฬาของชาวรัสเซียสูงสุดในเดือนธันวาคม 2567 โดยเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2567 เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับหมวดหมู่สินค้านี้อยู่ที่ประมาณ 34,000 รูเบิล โดยเมืองที่ผู้อยู่อาศัยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยฯ สูงสุด คือ มอสโก ประมาณ 56,000 รูเบิล  และ ต่ำสุดคือเขตสหพันธ์กลาง (the Central Federal District) ประมาณ 22,000 รูเบิล

 

นอกจากนี้ ในปี 2567 ค่าใช้จ่ายในโรงยิมของชาวรัสเซียก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยลูกค้าของสถาบันสินเชื่อต่างๆ (Credit Institutions) มีการใช้จ่ายประมาณ 18,000 ล้านรูเบิลในสโมสรกีฬา (Sport Clubs) ซึ่งเพิ่มขึ้น 37% จากปี 2566  โดยเมืองที่ผู้อยู่อาศัยมีค่าใช้จ่ายฯ สูงสุด คือ กรุงมอสโก และภูมิภาคมอสโก (Moscow and Moscow Region) ประมาณ 8,200 ล้านรูเบิล  ส่วนเมืองและภูมิภาคอื่นๆ เช่น เขตสหพันธ์โวลก้า (the Volga Federal District) ประมาณ 1,800 ล้านรูเบิล  นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและภูมิภาคเลนินกราด (St. Petersburg and the Leningrad Region) ประมาณ 1,800 ล้านรูเบิล ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อบิลสูงสุดอยู่ที่กรุงมอสโกประมาณ 3,900 รูเบิลและต่ำสุดอยู่ที่เขตสหพันธ์ตะวันตกเฉียงเหนือ (Northwestern Federal District) ประมาณ 1,400 รูเบิล

 

Mr. Rostislav Yanykin หัวหน้าแผนกธุรกรรมธุรกิจค้าปลีก และรองประธานอาวุโสของธนาคาร VTB ในรัสเซีย ได้ระบุว่า ไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมในรัสเซียมากขึ้นทุกปี ความต้องการเสื้อผ้าสำหรับเล่นกีฬา การฝึกซ้อมกีฬา และโภชนาการที่ดี เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีต้องอาศัยการลงทุน และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมชาวรัสเซียจึงพร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณให้กับค่าใช้จ่ายด้านกีฬามากขึ้น

 

นอกจกากนี้ นักวิเคราะห์ของธนาคารฯ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า กลุ่มสินค้าโภชนาการสำหรับนักกีฬาก็มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ดังจะเห็นได้จากข้อมูลของ First OFD (ส่วนหนึ่งของกลุ่มธนาคาร VTB) ซึ่งระบุว่า ความต้องการอาหารว่างโปรตีน (protein snacks) ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 ถึงเดือนมีนาคม 2568 สูงเพิ่มขึ้นถึง 124% คุกกี้โปรตีน (protein cookies) เพิ่มขึ้น 27%  และเครื่องดื่มสำหรับการกีฬา (sports drink) เพิ่มขึ้น 20%

 

Mr. Alexey Petrin หัวหน้าฝ่ายวิจัยเชิงวิเคราะห์ของ First OFD ได้กล่าวเน้นย้ำว่า ความสนใจที่เพิ่มขึ้นในโภชนาการด้านกีฬา (sports nutrition) มีความเกี่ยวข้องและเป็นผลจากจำนวนคนที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬาที่มากขึ้น รวมถึง แนวโน้มทั่วไปของชาวรัสเซียที่มุ่งสู่ไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพและโภชนาการที่เหมาะสม

 

การที่ชาวรัสเซียมีแนวโน้มการใช้จ่ายด้านกีฬามากขึ้น นับโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการกีฬา เช่น ชุดกีฬา อุปกรณ์กีฬา และ อาหารว่างและขนมสุขภาพ อาจพิจารณาเข้ามาทำตลาดแข่งขันในรัสเซียได้

 

ที่มา:

–   Russians have started spending more money on sports (https://iz.ru/1857341/2025-03-21/rossiane-stali-bolse-tratit-deneg-na-sport)

thThai