ปัจจัยที่ช่วยให้แพลตฟอร์ม E-commerce ประสบความสำเร็จในตลาดสหราชอาณาจักร

ผู้เชี่ยวชาญในด้าน E-Commerce ในสหราชอาณาจักร ได้รวบรวมปัจจัยที่ส่งผลให้แพลตฟอร์ม E-commerce ประสบความสำเร็จในสหราชอาณาจักร มีดังนี้

(1) การมอบประสบการณ์เฉพาะตัวให้กับผู้บริโภค (Personalization through data)

(2.) การขนส่งที่รวดเร็วแม่นยำ – จากการสำรวจชาวสหราชอาณาจักร พบว่าร้อยละ 50 ให้ความสำคัญกับการส่งสินค้าอย่างรวดเร็วภายใน 1 วัน นอกจากนี้ ร้อยละ 60 ของผู้บริโภค คาดหวังว่าจะมีทางเลือกในการจัดส่งสินค้าในวันถัดไป ทำให้การจัดส่งที่รวดเร็วเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสูงสุดเมื่อซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยผู้ประกอบการเมื่อเลือกผู้ให้บริการ 3PL, 4PL หรือโลจิสติกส์ ต้องแน่ใจว่าบริษัทขนส่งที่ให้บริการใช้เทคโนโลยีที่ให้การจัดการพัสดุสามารถรายงานความคืบหน้าในการขนส่งให้กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ที่แม่นยำ

(3) การทำเนื้อหาวีดีโอ – เนื้อหาวิดีโอมีประสิทธิภาพอย่างมากในการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคร้อยละ 55 ดูเนื้อหาเหล่านั้นก่อนที่จะซื้อสินค้า โดยเนื้อหาวิดีโอต้องมีความยาวประมาณ 30-60 วินาที และแสดงผลิตภัณฑ์ตลอดจนมีการพากย์เสียงและคำบรรยาย

(4) ตัวเลือกที่หลากหลายในการช้อปปิ้ง – การทำให้ประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์มีความยืดหยุ่นแก่ลูกค้ามากที่สุด ตั้งแต่การเปิดใช้งานการสั่งซื้อล่วงหน้า การมารับสินค้าที่ร้านค้า ไปจนถึงการซื้อครั้งเดียวแต่จัดส่งสินค้าไปยังที่อยู่หลายแห่ง

(5) การใช้ chatbots ในการช่วยเหลือลูกค้า – Chatbots สามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ลูกค้าได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

(6) การใช้ Augmented reality (AR) – คือ การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน โดยการผสมผสานระหว่างภาพถ่าย กราฟิก และเสียง ในการสร้างประสบการณ์อีคอมเมิร์ซที่ไม่เหมือนใครเพื่อให้ลูกค้าได้รับเหมือนจริง

(7) เนื้อหาที่ผู้ใช้สินค้าสร้างขึ้น (User-generated content; UGC) – เป็นส่วนสำคัญของการทำเนื้อหาเพื่อการตลาด โดยผู้บริโภคร้อยละ 72 เชื่อว่ารีวิวของลูกค้ามีความน่าเชื่อถือมากกว่าสื่อการตลาดอื่นที่แบรนด์ผลิต เนื้อหา UGC อาจเป็นรูปแบบวิดีโอรีวิวสินค้า ภาพถ่ายเซลฟี่ของลูกค้ากับผลิตภัณฑ์บนชีโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์

(8) แบรนด์ Brand Ambassadors – การใช้บุคคลที่มีผู้ติดตามออนไลน์จำนวนมาก และมีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์และแบรนด์ Value จะช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้อย่างมาก โดย Brand Ambassadors ไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียง แต่อาจเป็นลูกค้าหรือพนักงานของแบรนด์

ที่มา: www.osome.com

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

สหราชอาณาจักรเป็นตลาด E-Commerce ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ สินค้าที่นิยมซื้อผ่านทางออนไลน์มากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ อาหารและผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Personal Care อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เว็บไซต์ที่ผู้ซื้อสินค้าทางออนไลน์ในสหราชอาณาจักรนิยมมากที่สุด ได้แก่ Amazon, ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต Tesco และ ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต Sainsbury’s เป็นต้น

สคต. เห็นว่าตลาดสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายการจำหน่ายสินค้าไทยในช่องทางออนไลน์ อย่างไรก็ดีตลาด ecommerce ในสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดยผู้ประกอบการควรพิจารณาพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ให้วิธีการสั่งซื้อสินค้าและการชำระเงินที่ง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งควรมีตัวเลือกในการชำระเงิน ได้แก่ Apple Pay, PayPal และ Klarna เป็นต้น อย่างไรก็ดีหากผู้ประกอบการไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์ อาจจะพิจารณาจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์ม Amazon UK โดย Amazon ได้มีข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการวางจำหน่ายสินค้าโดยสามารถหาข้อมูลได้ที่ https://sell.amazon.co.uk/sell-online

thThai