กลุ่มเยาวชนจีนยุคใหม่กำลังแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคที่โดดเด่นในรูปแบบ ” การบริโภคตามความสนใจ” (兴趣消费) ซึ่งแนวโน้มนี้ส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อมูลค่าทางธุรกิจและโอกาสการลงทุนเป็นอย่างมาก
กลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความสนใจส่วนตัวและไลฟ์สไตล์เฉพาะของพวกเขา ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการบริโภคแบบเฉพาะบุคคลและประสบการณ์แบบมีส่วนร่วมนี้ ได้กระตุ้นการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ความบันเทิง กีฬา การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยว สร้างจุดเติบโตใหม่ให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
พฤติกรรมการบริโภคตามความสนใจของเยาวชนยุคใหม่กำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างของตลาดผู้บริโภค ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องติดตามแนวโน้มนี้อย่างใกล้ชิด พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ในเวลาเดียวกัน แนวโน้มนี้ยังสร้างโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ที่น่าสนใจและน่าจับตามองสำหรับนักลงทุนอีกด้วย
แหล่งที่มา https://img.iimedia.cn/0000138756f6051276bb64ac03db56eb3f4472e80398790df44518d5c9f407fa75e4d
ข้อมูลจาก iiMedia Research เผยเหตุผลการซื้อสินค้าเบ็ตเตล็ดดีไซน์สวยงามของเยาวชนจีนปี 2024 ร้อยละ 55.24 ของผู้บริโภคเลือกซื้อเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ร้อยละ 53.46 เลือกซื้อเพื่อสร้างความสุขทางอารมณ์ ร้อยละ 42.63 เลือกซื้อเพื่อตกแต่งชีวิตประจำวัน ร้อยละ 35.88 เลือกซื้อด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า“ชอบก็ซื้อ”
ในการซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน ผู้บริโภครุ่นใหม่ไม่เพียงแต่ใส่ใจกับความสะดวกในการใช้งานของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังใส่ใจกับคุณภาพและรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์อีกด้วย ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มการบริโภคที่ยกระดับขึ้น พวกเขายินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงกว่าและได้รับการออกแบบมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นแรงผลักดันการแบ่งส่วนตลาดและการยกระดับ นอกจากนี้ ผู้บริโภครุ่นใหม่มีความเป็นอิสระและเป็นส่วนตัวมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อของพวกเขา ผู้บริโภครุ่นเยาว์ไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์เดิมๆ อีกต่อไป พวกเขาชอบเลือกผลิตภัณฑ์ตามความชอบและงานอดิเรกของตนเอง และมองหาความเป็นเอกลักษณ์ที่ความแตกต่าง ซึ่งช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ มีพื้นที่สำหรับนวัตกรรมและโอกาสทางการตลาดมากขึ้น
ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้
ความสนใจและความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่มีความหลากหลาย ผู้ประกอบการไทย ควรให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มการพัฒนาในกลุ่มตลาด ผ่านการวิจัยตลาดและการวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ว่าเรื่องความต้องการและความชอบเฉพาะของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน และจัดหาผลิตภัณฑ์ บริการที่ปรับแต่งให้เหมาะกับกลุ่มตลาดที่แตกต่างกัน ในเวลาเดียวกัน ผู้ประกอบการไทย ควรสำรวจความต้องการทางอารมณ์และความชอบของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภคผ่านเรื่องราวของแบรนด์ แนวคิดทางวัฒนธรรม และช่องทางอื่นๆ สิ่งนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ แต่ยังเพิ่มมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์อีกด้วย
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c1061/105599.html
https://www.163.com/dy/article/HHKLE75705198R91.html
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
เมษายน 2568