1.มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของจีน
จากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2569 อุตสาหกรรมเครื่องดื่มของจีนกำลังเติบโตอย่าง ก้าวกระโดดโดยในปี 2567 มูลค่าอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของจีนอยู่ที่ 1,426,350 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ประมาณ 442,590 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.99 แสดงให้เห็นถึงว่าอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว คาดการณ์ว่าในปี 2568 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1,517,010 ล้านหยวน และ 1,609,550 ล้านหยวนในปี 2569
2.มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลังของจีน
ตั้งแต่ปี 2557 – 2567 ภาพรวมของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลังของจีนมีแนวโน้มไปในทางที่ดี ในปี 2567 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 135,814 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 97,719 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 257 ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีนมีความต้องการเครื่องดื่มชูกำลังอย่างต่อเนื่อง และตลาดจีนมีศักยภาพ ทั้งยังมีช่องว่างในการขยายตลาดอยู่อีกมาก
3.อัตราการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังในจีน
จากข้อมูล ในปี 2568 เครื่องดื่มชูกำลังเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีชาวจีนบริโภคเป็นจำนวนมาก อัตรา การบริโภคคือ ผู้บริโภคที่ดื่ม 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41.25 ผู้บริโภคที่ดื่ม 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 29.72 ผู้บริโภคที่ดื่ม 1-2 ครั้ง/เดือน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.45 และผู้บริโภคที่ดื่มทุกวันคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.01 ส่วนใหญ่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นครั้งคราวต่อสัปดาห์ สัดส่วนผู้ที่ดื่มทุกวันนั้นมีน้อยมาก
5.ช่องทางการจำหน่าย
5.1 การจำหน่ายทางออฟไลน์ : จำหน่ายผ่านร้านค้าของผู้นำเข้า ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายควบคู่ไปด้วย เช่น การจัดทำกิจกรรมแจกชิมฟรีตามย่านชุมชนหรือห้างสรรพสินค้าในเขตเมือง ให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองรสชาติ
5.2 การจำหน่ายทางออนไลน์ : ปัจจุบัน ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce กำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศจีน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมานี้มีธุรกิจ E-Commerce รูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่ง การสั่งซื้อของออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน โดยในปี 2567 จีนมีมูลค่าการค้าทางออนไลน์รวมมูลค่าทั้งสิ้น 15,000,000 ล้านหยวน ช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ในประเทศจีนถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ อย่างในขณะนี้แพลตฟอร์ม Taobao T-mall Pinduoduo และ Jingdong ก็ถูกนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง หากเปิดร้านค้าออนไลน์และจำหน่ายสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังโดยผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้จักสินค้ามากยิ่งขึ้น
ความคิดเห็น สคต.
ปัจจุบันชาวจีนมีระดับคุณภาพชีวิตและกำลังซื้อที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคจีนทุกวัยหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานที่ต้องใช้แรงงานค่อนข้างมาก ทำให้มีความต้องการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งเครื่องดื่มชูกำลังจึงมีบทบาทสำคัญในการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ เนื่องจากมีสรรพคุณกระตุ้นร่างกายให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า และช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ เช่น ผักและผลไม้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลังของไทย เนื่องจากไทยมีทรัพยากรผลไม้ที่หลากหลาย โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยสามารถนำผลไม้ในฤดูกาลต่าง ๆ มาผลิตเป็นเครื่องดื่มชูกำลังหรือเครื่องดื่มผสมวิตามินให้มีรสชาติที่แปลกใหม่ ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยควรพิจารณาทำ Online Marketing เพื่อสร้าง การรับรู้สินค้าเครื่องดื่มชูกำลังของไทยในตลาดจีน และควรคำนึงถึงส่วนผสมและความปลอดภัย ให้สอดคล้องกับมาตรฐานและกฎหมายการนำเข้าของจีนด้วย
*****************************************
แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/106007.html
https://www.chinapp.com/best/nengliangyinliao.html
สคต. คุนหมิง