1.การเติบโตของอุตสาหกรรม E-Commerce ในเขตชนบทของจีน
อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของยอดขายออนไลน์ในเขตชนบทของจีน ตั้งแต่ปี 2561 – 2567 อัตราการเติบโตในปี 2561 ถือว่ามีอัตราการเติบโตสูงที่สุด และต่อมาในปี 2562 จีนยังคงรักษาอัตรา การเติบโตของยอดขายออนไลน์ในชนบทของจีนสูงถึงร้อยละ 19 และในช่วงระหว่างปี 2563 – 2567 มีอัตราการเติบโตทั้งขึ้นและลง แต่โดยรวมค่อยข้างคงที่ แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรม E-Commerce ในชนบทของจีนค่อย ๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ก็มีแนวโน้มการพัฒนาที่คงที่อีกด้วย
2.สัดส่วนของการใช้แพลตฟอร์ม E-Commerce ในชนบทของจีน แบ่งตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ
แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ผู้บริโภคในเขตชนบทใช้กันทั่วไปในการจำหน่าย/เลือกซื้อสินค้าอันดับ 1 ได้แก่ Douyin (โต่วอิน) มีสัดส่วนทางการตลาดร้อยละ 29.79 รองลงมาคือ แพลตฟอร์ม Taobao (เถาเป่า) มีสัดส่วนทางการตลาดร้อยละ 25.00 และส่วนแบ่งของ Pinduoduo (พินตัวตัว) ร้อยละ 24.73ในขณะที่ส่วนแบ่งของ Kuaishou (ไคว่โฉ่ว) และ JD.com อยู่ที่ร้อยละ 24.20 ทั้งคู่ และXiaohongshu (เสี่ยวหงชู), Community Group Buying, MissFresh และ Tmall ต่างก็มีสัดส่วนทางการตลาดอยู่ที่ร้อยละ 23.14 Vipshop และ Suning.com มีสัดส่วนทางการตลาดร้อยละ 20.74 สุดท้ายคือแพลตฟอร์ม WeChat มีส่วนแบ่งต่ำที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 19.95
3.สินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่มุ่งเน้นเจาะตลาดผู้บริโภคในชนบทของจีน
จากข้อมูลพบว่า ในบรรดาสินค้าที่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในชนบทของจีนนิยมวางจำหน่ายมากที่สุดคือ สินค้าอาหารและอาหารสด มีสัดส่วนร้อยละ 50.53 ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการของตลาด อีคอมเมิร์ซในเขตชทบท แสดงให้เห็นว่าว่าเขตชนบทสามารถผลิตสินค้าอาหารและอาหารสดได้หลากหลาย รองลงมาคือ สินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41.76 ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้อยู่อาศัยในชนบทก็มีความต้องการสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันจำนวนมากเช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องใช้ในครัวเรือน และเครื่องมือการผลิตทางอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมมีสัดส่วนการตลาดสูงถึงร้อยละ 39.10 และ 38.83 ตามลำดับ สินค้าเสื้อผ้า รองเท้า หมวก และสินค้าอื่น ๆ มีสัดส่วนร้อยละ 27.39 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมมีสัดส่วนน้อยที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 23.94
ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าเกษตรทางแพลตฟอร์ม E-Commerce ในเขตชนบทของจีน ในปี 2568 ผู้บริโภคชาวจีนในเขตชนบทของจีนมักเลือกซื้อสินค้าเกษตร โดยพิจารณาจากแหล่งกำเนิด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 42.42 ปัจจัยด้านคุณภาพคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 38.64 ปัจจัยด้านแบรนด์และบรรจุภัณฑ์ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35 และ 33.64 ตามลำดับ
ความคิดเห็น สคต.
ในปี 2567 – 2570 รัฐบาลจีนมุ่งเน้นการพัฒนาชนบท และมีแผนการฟื้นฟูชนบทอย่างรอบด้าน อีกทั้งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรม E-Commerce ในชนบทเป็ยนอย่างมาก เนื่องจากถือเป็นการสร้างงานและเพิ่มกำลังการผลิตให้แก่ตลาดจีน สนับสนุนให้ผู้ประกอบการในชนบทของจีนเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงของจีนตามกระแสการเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ของชาวจีนในปัจจุบัน เช่น Douyin, Taobao, Tmall, Pinduoduo และ JD.com เป็นต้น ซึ่งแนวคิดการส่งเสริมอุตสาหกรรม E-Commerce ในชนบทนี้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่รัฐบาล/ผู้ประกอบการไทยที่สามารถบุกเบิก/คิดค้นแพลตฟอร์มที่สามารถเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย สินค้าประจำอำเภอ/ตำบลสามารถจำหน่ายทางออนไลน์ได้ ก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคชนบทของไทยได้อีกทางหนึ่ง
*****************************************
แหล่งที่มา : https://www.iimedia.cn/c400/106002.html
สคต. คุนหมิง