อลังการกับนโยบายเซี่ยงไฮ้ กิจกรรมส่งเสริมการบริโภคตลอดทั้งปี

การสัมภาษณ์การดำรงชีวิตของประชาชนในเซี่ยงไฮ้ปี 2023 ซึ่งจัดร่วมกันกับสถานีออกอากาศประชาชนเซี่ยงไฮ้ และสำนักข่าว Xinhua net สาขาเซี่ยงไฮ้ แขกรับเชิญคือนาย Zhu Min ผู้อำนวยการคณะกรรมการการค้าเทศบาล ได้แนะนำการก่อสร้างเมืองเซี่ยงไฮ้ในฐานะของศูนย์กลางการบริโภคระหว่างประเทศ กิจกรรมต่าง ๆ ส่งเสริมการบริโภค นโยบายอุดหนุนเพื่อการบริโภคจำนวนมากซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของประชาชนอย่างมาก รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคที่น่าตื่นเต้นตลอดทั้งปี และแหล่งพักผ่อนและชอปปิงชั้นดีที่รวบรวมธุรกิจท่องเที่ยว นิทรรศการวัฒนธรรมและกีฬารอให้ประชาชนไปเช็คอิน

อลังการกับนโยบายเซี่ยงไฮ้ กิจกรรมส่งเสริมการบริโภคตลอดทั้งปี
ที่มาภาพ: http://sh.sina.com.cn/news นายZhu Min ผู้อำนวยการคณะกรรมการการค้าเทศบาล (ซ้าย)

“เทศกาลชอปปิงวันที่ 5 พฤษภาคม” ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ได้กลายเป็นไฮไลท์ของกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคของเซี่ยงไฮ้ และประสบความสำเร็จในการสร้างกิจกรรมที่โดดเด่นมากมาย เช่น ฤดูกาลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั่วโลก เทศกาลเที่ยวกลางคืนเซี่ยงไฮ้ เทศกาลชอปปิง 5 พฤษภาคม ในธีม “เพลิดเพลินกับการบริโภคในเซี่ยงไฮ้” เพื่อส่งเสริมการชอปปิงและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหาร กิจกรรม และ นิทรรศการ เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน

ตามรายงานข่าวในปีนี้ งานแสดงสินค้าแบบออฟไลน์ในเซี่ยงไฮ้กลับมาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีการรวบรวมผลิตภัณฑ์ใหม่ของจีนและต่างประเทศและกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นเช่นในงาน Shanghai International Auto Show จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมนิทรรศการแห่งชาติเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากถือเป็นหนึ่งในงานแสดงรถยนต์ระดับ A และระดับนานาชาติที่ใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดในโลกงานหนึ่ง นอกจากนี้ยังเป็น งานแสดงรถยนต์ออฟไลน์ครั้งแรกในรอบ 3 ปี ผู้นำจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 1,000 รายตอบรับเข้าร่วมงาน โดนในงานได้มีการจัดนิทรรศการและการเปิดตัวเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ใหม่ระดับโลกในเซี่ยงไฮ้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน ในนครเซี่ยงไฮ้จะมีการจัดนิทรรศการที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมากมาย เช่น งานแสดงสินค้าเครื่องใช้ในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า งานมหกรรมความงามนานาชาติ และนิทรรศการการดูแลผู้สูงอายุนานาชาติ ทางรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังคงดำเนินนโยบายอุดหนุนสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนมาก เช่น รถยนต์และเครื่องใช้ในบ้านโดยมีนโยบายยกเว้นภาษีซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ และดำเนินการสนับสนุนรถยนต์พลังงานใหม่เพื่อทดแทน และก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ถ้าผู้บริโภคแต่ละรายที่ทิ้งทำลายหรือโอนรถยนต์โดยสารที่จดทะเบียนในเมืองเซี่ยงไฮ้และตรงตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าล้วนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 10,000 หยวนต่อคัน

นอกจากนี้ เขตต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ ยังนำเสนอนโยบายสิทธิพิเศษอย่างแข็งขัน เช่น เขต Jiading สนับสนุนให้ผู้บริโภคแต่ละรายซื้อรถยนต์พลังงานใหม่หรือรถยนต์เชื้อเพลิง ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ในเขตและจดทะเบียน   ในเมืองเซี่ยงไฮ้จะได้รับเงินสนับสนุนจากการซื้อรถยนต์ สำหรับราคารถยนต์ต่ำกว่า 150,000 หยวนจะได้เงินช่วยเหลือ 10,000 หยวนต่อคัน สำหรับรถยนต์ที่มีราคาตั้งแต่ 150,000 หยวนขึ้นไปจะได้เงินช่วยเหลือ 20,000 หยวนต่อคัน นโยบายนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566

ในแง่ของเครื่องใช้ในบ้านสีเขียวมีกำหนดจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้ที่มีอายุครบ 18 ปีหากซื้อเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะสีเขียวที่เข้าเกณฑ์ที่ร้านค้าของบริษัทที่เข้าร่วมหรือผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ มีโอกาสรับส่วนลดทันทีร้อยละ 10 ของราคาซื้อ และสามารถซื้อสินค้าที่มีสิทธิ์หลายรายการพร้อมกันได้สูงสุดจำนวน 1,000 หยวน กิจกรรมเงินสนับสนุนนี้ ดำเนินการตามหลักการของ “มาก่อนได้ก่อน” สำหรับผู้บริโภคจนกว่าเงินสนับสนุนจะหมด

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ปัจจุบันไม่ว่าการค้าขายในรูปแบบใดก็ตามในประเทศจีนล้วนเปลี่ยนการขายสินค้าเป็นแบบบูรณาการด้วยแล้วทั้งสิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงรัฐบาลจีนและรัฐบาลท้องถิ่นแต่ละเมืองของจีนมีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งกับประชาชนในประเทศอย่างจริงจัง และความพยายามนี้ได้เห็นผลประสบความสำเร็จแล้ว     ในตลาดการค้าขายในปัจจุบัน ถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่ารัฐบาลท้องถิ่นกำลังพยายามอย่างมาก ที่จะสนับสนุนการค้าและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็เห็นได้ว่าผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ก็พร้อมใจรับกับการสนันสนุนนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ถือเป็นอีกมุมให้เห็นว่าผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้ไม่ได้หายไปไหนแต่รอกิจกรรมที่น่าสนใจจริง ๆ เพื่อการซื้อสินค้าอยู่

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 21 เมษายน 2566

แหล่งที่มา

http://sh.sina.com.cn/news/b/2023-04-18/detail-imyquezp1250293.shtml

https://mp.weixin.qq.com/s/wP2VU2ZyT9LBYAqT8kvlzw

 

thThai