• หลังจากผ่านการสะสมประสบการณ์ทำงานกับแบรนด์ชั้นสูงหลายแบรนด์ ตั้งแต่ Dior, Givenchy  และ Marc Jacobs   นาย Alexandre Mattiussi นักออกแบบ ก่อตั้ง แบรนด์เสื้อผ้าสำเร็จรูป AMI  (อักษรย่อของนาย Alexandre Mattiussi ซึ่ง ami ในภาษาฝรั่งเศสแปลว่าเพื่อน)  ในปี 2011       เสื้อผ้าสำเร็จรูปผู้ชาย  AMI มีความเรียบง่ายในขณะเดียวกันมีความสง่างาม และมีราคาที่อยู่ในระดับต่ำกว่าแบรนด์ชั้นสูง   ใช้วัสดุที่มีคุณภาพและเน้นขายเสื้อผ้าที่เป็นชิ้นพื้นฐานในการแต่งตัวในชีวิตประจำวัน ได้แก่ เสื้อไหมพรมแคชเมียร์, suits pant และ เสื้อโค้ตจากผ้าทวีตทำความรู้จักตลาดเสื้อผ้าผู้ชายฝรั่งเศสกับแบรนด์ AMI
  • นักออกแบบและผู้ก่อตั้งแบรนด์ AMI  นาย Alexandre Mattiussi. (photo/Luc Braquet)
  • ในปี 2013 แบรนด์ AMI ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการเข้าประกวดสินค้าแฟชั่น Andam-Association nationale pour le développement des arts de la mode (สมาคมเพื่อการพัฒนาศิลปะในการออกแบบสินค้าแฟชั่นแห่งชาติ) นาง Nathalie Dufour ผู้ก่อตั้งงานประกวด Andam กล่าวถึงแบรนด์ AMI ว่าในการประกวดในปีนั้น นาย Alexandre Mattiussi มีแนวทางในการออกแบบที่ชัดเจน และแสดงให้เห็นถึงความต้องการสร้างสรรค์เสื้อผ้าเพื่อให้เป็นสินค้าไม่ใช่เพียงแค่งานศิลปะเท่านั้น
  • กลยุทธ์ขยายตลาดให้กว้างขึ้นสู่ตลาดเสื้อผ้าผู้หญิงและเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคที่อายุน้อยลง ปี 2019 แบรนด์ AMI ออกคอลเลคชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงเป็นครั้งแรก    อย่างไรก็ตามสินค้าขายดีของแบรนด์ยังคงได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น เสื้อไหมพรมคอกลมของผู้ชายจากขน alpaca ราคาชิ้นละ 460 ยูโร  ในขณะที่กางเกงจับจีบจากผ้าที่มีส่วนผสมขนสัตว์เป็นสินค้าขายดีของผู้หญิง ราคาชิ้นละ 550 ยูโรนาย Franck Nauerz ผู้อำนวยการฝ่ายเสื้อผ้าผู้ชายห้างสรรพสินค้า Bon Marché กล่าวว่าสินค้าจากแบรนด์ Ami เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภควัยรุ่นช่วงระหว่าง 16-20 ปี ตามกระแสความนิยมที่เห็นจากคนในครอบครัวสวมใส่ โดยมีสินค้าขายดีได้แก่ เสื้อ t-shirt และ เสื้อ sweatshirt ที่มีสกรีนโลโก้
  • สร้างคอมมูนิตี้ของแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่ง แบรนด์ AMI ประกอบด้วยพนักงานทั้งหมด 350 คนโดยจะปรับเพิ่มเป็น  500 คนในเร็วๆนี้ ผู้ก่อตั้งและพนักงานทั้งหมดทำงานร่วมกันในตึกอาคารสำนักงานบริเวณ Place des Victoires ใจกลางกรุงปารีส      แอมบาสซาเดอร์ของแบรนด์ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินระดับนานาชาติทั้งนักแสดงชาวฝรั่งเศส Catherine Deneuve, Isabelle Adjani และนักแสดงชาวเกาหลี Choi Woo-shik,  นางแบบ Audrey Marnaym, Mariacarla Bosconom, Amber Valletta และอินฟลูเอนเซอร์ Noah Beck ชาวอเมริกัน, Lena Situations ชาวฝรั่งเศส ไปจนถึงนักร้องเพลงป๊อปชาวอเมริกัน Normani ที่รับตำแหน่งแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของแบรนด์ตั้งแต่ปี 2022
  • เอกลักษณ์ของแบรนด์จากการออกแบบโลโก้ นาย Pascal Montfort นักการตลาดกล่าวชื่นชมการออกแบบโลโก้ที่มีเอกลักษณ์ของแบรนด์ AMI ให้จดจำได้ง่าย      โดยการนำรูปหัวใจซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สามารถสื่อความหมายระดับนานาชาติ   ประกอบเข้ากับอักษทำความรู้จักตลาดเสื้อผ้าผู้ชายฝรั่งเศสกับแบรนด์ AMIร A ของชื่อแบรนด์  ตรงกับความหมายสโลแกนของแบรนด์ในภาษาฝรั่งเศสที่เรียกว่า L’Ami de Cœur  ( Friend of the heart )
  • การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ เริ่มต้นขึ้นในปี 2019 นาย Nicolas Santi-Weil (PDG แบรนด์ Ami) วางแผนพัฒนาแบรนด์เข้าสู่ตลาดต่างประเทศอย่างเป็นขั้นตอน  โดยเริ่มจากงานเดินแบบที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน, งานอีเวนต์ที่ประเทศเกาหลีและงานเลี้ยงกลางคืนที่ประเทศญี่ปุ่น   ถึงแม้ว่าในปี 2020  สถานการณ์โควิดส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์ทั่วโลกแต่เนื่องจากการบริหารวิกฤตในประเทศจีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ในช่วงจังหวะที่ประชาชนชาวจีนได้รับอนุญาตออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในเดือนเมษายนปีนั้น  ผู้บริโภคจีนมีความต้องการจับจ่ายสินค้าเป็นอย่างมาก  ผลประกอบการของ AMI ในปี 2020 สูงถึง 60 ล้านยูโร
  • ปัจจุบันรายได้หลักของแบรนด์ร้อยละ 80 มาจากร้านสาขาในต่างประเทศ     ประกอบด้วยตลาดในทวีปเอเชียทั้งสิ้น 33 สาขา (14 แห่งในประเทศจีน, 11 แห่งในเกาหลี และ 8 แห่งในญี่ปุ่น)  ตลาดในทวีปยุโรป 3 สาขา กรุงปารีส 2 สาขา, เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี และกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร      โดยยอดขายในประเทศฝรั่งเศสคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20นอกจากตลาดเอเชียแล้ว AMI ตั้งเป้าขยายตลาดผู้บริโภคอเมริกันเพิ่มจากร้านที่มีอยู่ 2 สาขา  ในนิวยอร์กและลอสแองเจลิส ร้านสาขาที่ 3 ตั้งอยู่ในเขตการค้าร้านสินค้าดีไซน์กลางเมืองไมอามี่ ใกล้กับร้าน Flagship Store ของแบรนด์ Louis Vuitton โดยจะเปิดให้บริการในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้    ซึ่งจะส่งผลให้แบรนด์  AMI มีสาขารวมกันทั่วโลกทั้งสิ้น 40 สาขา
  • เปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับนักลงทุนต่างชาติ   ในปี 2021 บริษัทนักลงทุนจากประเทศจีน Sequoia Capital China เข้าร่วมลงทุนในแบรนด์ Ami ส่งผลให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดดโดยเฉพาะการขยายตลาดในประเทศจีน  นาง Yaling Jiang นักข่าวผู้เชี่ยวชาญตลาดผู้บริโภคจีนประจำเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ผู้บริโภคในประเทศจีนเปิดกว้างต่อสินค้าจากแบรนด์ต่างชาติ โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าแฟชั่นจากประเทศฝรั่งเศสที่มีความต้องการสูง ซึ่งตรงกับความต้องการของบริษัท Sequoia Capital China ที่ต้องการลงทุนในสินค้าแฟชั่น   โดยคาดการณ์ว่าการเจรจาความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นในตอนต้นปี 2020 ช่วงเริ่มต้นของสถานการณ์โควิด      ซึ่งในขณะนั้นตลาดจีนเป็นเป้าหมายหลักของแบรนด์ต่างๆ  จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับแบรนด์ Ami   อย่างไรก็ตามนาย Alexandre Mattiussi กล่าวว่าแบรนด์มีผลกำไรก่อนหน้าที่นักลงทุนจีนจะเข้ามาอยู่แล้ว นอกเหนือจากนั้นในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมาทางแบรนด์ Ami เปิดโอกาสให้บริษัทนักลงทุนจากสหรัฐราชอาณาจักร Felix Capital เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยรายใหม่ของแบรนด์      Felix Capital มีชื่อเสียงในด้านการลงทุนในสินค้าที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่สินค้าแฟชั่น เช่น การลงทุนในตลาด e-commerce ขายสินค้าแฟชั่นลักชัวรี่ Farfetch, แบรนด์เสื้อผ้าสำเร็จรูป Anine Bing ไปจนถึง ระบบบริการขนส่ง Frichti และ แบรนด์จักรยานออกกำลัง Peloton
  • การตลาดสินค้าแฟชั่นฝรั่งเศสผ่าน Soft Power     AMI มีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายนักแสดงในซีรี่ส์  Emily in Paris  ที่มีส่วนช่วยสร้างชื่อให้กับแบรนด์สินค้าแฟชั่นของฝรั่งเศสอีกหลายๆแบรนด์   นอกเหนือจากนั้นการเลือกจัดแสดงแฟชั่นโชว์ Spring-Summer 2023 ด้านหน้าโบสถ์ Sacré Cœur ย่าน Montmarte กรุงปารีสเป็นการตอกย้ำความเป็นแบรนด์ฝรั่งเศสที่ชัดเจน
  • นาย Pascal Montfort  กล่าวว่าแบรนด์ AMI มีจุดยืนในตลาดสินค้าแฟชั่นที่ชัดเจนและยังมีแนวทางการขยายและพัฒนาสินค้าได้อีก เช่นการพัฒนาสินค้าในส่วนของแอกเซสซอรี่ ในปัจจุบันยอดขายของ AMI กว่าร้อยละ 95 มาจากเสื้อผ้า  โดยผ่านช่องทาง e-commerce ร้อยละ 30     สัดส่วนสินค้าสำหรับผู้ชายคิดเป็นร้อยละ 75 ของรายได้ ในขณะที่สินค้าผู้หญิงมีเพียงร้อยละ 25
  • นาย Nicolas Santi-Weil PDG ของแบรนด์ AMI ตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน กล่าวว่า แบรนด์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงสามปีที่ผ่านมา   ยอดขายสินค้าแบรนด์ AMI ในปี 2022 สูงเกิน 230 ล้านยูโร จาก 130 ล้านยูโรในปี 2021
  • ความเห็น สคต. ผลจากการรวบรวมข้อมูลของสถาบันออกแบบแฟชั่น IFM (l’Observatoire Académique de l’IFM – Institut Français de la Mode)  เปิดเผยตัวเลขตลาดสินค้าแฟชั่นในประเทศฝรั่งเศสประจำปี 2022  คิดเป็นมูลค่า 26.2 พันล้านยูโร ด้วยอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2021 ร้อยละ 3.9  แต่ยังไม่สามารถกลับมาเท่ากับมูลค่าตลาดก่อนสถานการณ์โควิดปี 2019 ซึ่งมีมูลค่า 27.8 พันล้านยูโร    อย่างไรก็ตามตลาดสินค้าเสื้อผ้าผู้ชายมีการเติบโตที่น่าสนใจ เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ด้วยอัตราร้อยละ 11.3   และยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยผู้บริโภคเพศชายกว่าร้อยละ 33 ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเสื้อผ้ามากกว่าคำนึงถึงเรื่องราคา และมีงบประมาณในการจับจ่ายสินค้าเสื้อผ้าสูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง  ซึ่งจะเห็นได้จากการเติบโตของแบรนด์ AMI ที่ก่อตั้งในจังหวะที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่คู่แข่งสินค้าเสื้อผ้าผู้ชายในระดับเดียวกันยังมีอยู่น้อยมาก   ส่งผลให้แบรนด์สามารถสร้างความโดดเด่นในตลาดได้อย่างรวดเร็วดังนั้นผู้ประกอบการไทยในหมวดหมู่สินค้าแฟชั่นควรพิจารณาขยายสินค้าสำหรับผู้ชายเพื่อตอบรับความต้องการของตลาดในส่วนนี้ซึ่งจะช่วยขยายตลาดให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเพิ่มช่องทางรายได้มากขึ้น    แนวทางการทำตลาดของแบรนด์ AMI เป็นแบบอย่างที่ดีและครบถ้วนทุกด้านสำหรับผู้ประกอบการไทยในการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าเข้าสู่ตลาดฝรั่งเศสและตลาดโลก โดยเฉพาะผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรให้ความสำคัญในการส่งงานเข้าประกวดระดับนานาชาติ   ซึ่งจะเป็นแนวทางช่วยพัฒนางานออกแบบและสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ได้ที่มาของข่าวMargaux Krehl

    ข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์ Les Echos

    https://www.lesechos.fr/weekend/business-story/mode-ami-cette-entreprise-de-pret-a-porter-qui-ne-connait-pas-la-crise-1940154

    สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส

thThai