เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าอาหารที่น่าจับตาในแคนาดา
ในปี 2565 ธุรกิจบริการอาหาร (Food Service) ในแคนาดามีมูลค่า 94.19 พันล้านเหรียญสหรัฐ (3.2 ล้านล้านบาท) โดยร้านอาหารในเกือบทุกแบบตั้งแต่ ร้านอาหารจานด่วน (Quick Service) ร้านนั่งรับประทาน Full-Service Restaurant) ธุรกิจรับจัดเลี้ยง (Catering Service) รวมถึงธุรกิจบาร์ มียอดจำหน่ายเทียบเท่ากับก่อนวิกฤตโควิดแล้ว โดยคาดว่าตลาดอุตสาหกรรม Food Service ในแคนาดาจะมีอัตราขยายตัวที่ระดับร้อยละ 4.55 ในปี 2566 ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ได้สรุปเทรนด์สินค้าอาหารหรือเมนูอาหารที่น่าจับตา ดังนี้
- อาหาร Nostalgia เป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงเมนูที่คุ้นเคยหรือโหยหาถึงอดีต โดยทุกวันนี้ ผู้ผลิตอาหารหรือร้านอาหารได้นำเมนูดั้งเดิมมาดัดแปลงหรือเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า อาทิ เมนู Mac-N-Cheese ที่ใส่กุ้งล็อบสเตอร์ ซึ่ง Mac-N-Cheese เป็นเส้นมักกะโรนีใส่ซอสชีสที่เด็กส่วนใหญ่ในแคนาดานิยมรับประทาน โดยเป็นอาหารง่ายๆ ที่สะดวกในการปรุง นักการตลาดได้นำไอเดียของ Nostalgia Marketing ที่นำอาหารเมนูเก่ามาย้อนยุค โดยนำกุ้งล็อบสเตอร์ที่มีราคาแพงมาใส่ในเมนู Mac-N-Cheese เพิ่มคุณค่า เป็นการเพิ่มมูลค่าของ Mac-N-Cheese ขยายโอกาสตลาด ไม่เพียงสำหรับเจาะตลาดเด็กแต่ยังเข้าถึงตลาดกลุ่มผู้ใหญ่รายได้สูงอีกด้วย เป็นการสร้างความรู้สึก ประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคระลึกถึงความหลังเก่าๆ จากการบริโภคสินค้าในอดีต โดยนักวิเคราะห์มองว่าสินค้าอาหาร Nostalgia กำลังกลับมานิยมอีกครั้งในปี 2566 ได้แก่ Mac-N-Cheese ไก่ทอด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายสินค้าไก่ทอดลดลง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารทอด แต่ปัจจุบันได้เริ่มกลับมานิยมอีกครั้ง) Meatloaf Hot Honey (การใช้น้ำผึ้งมาเป็นซอสปรุงอาหาร) Onion Jam (แยมผลไม้ที่ผลิตจากหัวหอม) Hand Pies (พายขนาดเล็ก) รวมถึงโดนัท ที่ได้มีการนำสินค้ามาย้อนยุค ปรับใหม่ อาทิ Gluten Free Donut ที่ผลิตจากแป้งมันฝรั่ง แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง
- อาหารรสเผ็ดร้อน ทุกวันนี้ผู้บริโภคโดยเฉพาะในกลุ่ม Millennials และกลุ่ม Gen Z นิยมอาหารที่มีรสเผ็ดจัดจ้านมากขึ้น อยากทดลองและเปิดรับรสชาติอาหารใหม่ โดยอาหารรสเผ็ดได้กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยม ผู้บริโภคต้องการทดลองหรือเรียนรู้กับสายพันธุ์พริกใหม่ๆ ที่มีรสชาติและความซับซ้อนของรสชาติ (Complexity) ที่แตกต่างกันของพริกแต่ละชนิดจากทั่วโลก ถ้าสังเกตผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว (Snack) ใหม่ๆ ที่ออกมาในท้องตลาดทุกวันนี้จะพบว่า สินค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีการเพิ่มรสเผ็ด (Spicy Flavour) เป็นทางเลือกของสินค้ามากขึ้น ที่อาจรวมถึงการระบุถึงระดับความเผ็ดของสินค้า อาทิ Mild Hot Level หรือ Extra Hot Level ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน
- เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ถึงแม้ว่าช่วงโควิดยอดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแคนาดาเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 แต่นักวิเคราะห์ได้สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ที่คนส่วนใหญ่หันมาห่วงใยสุขภาพมากขึ้น โดยหันมานิยมบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำหรือไม่มีปริมาณแอลกอฮอล์ ทำให้ยอดจำหน่ายของประเภทเครื่องดื่ม Mocktail Kombucha เครื่องดื่มที่ส่วนผสมน้ำส้มสายชู (Vinegar) ที่เกิดจากหมักดอง เริ่มเป็นที่นิยมและกลายเป็นสินค้าหลัก (Mainstream Product) มากขึ้น รวมถึงเครื่องดื่มประเภท Probiotic Prebiotics หรือ Botanical Beverage ที่เทรนด์ของการห่วงใยสุขภาพได้ขยายไปยังตลาดเครื่องดื่มที่ผู้บริโภค ต้องการทางเลือกของสินค้าสุขภาพมากขึ้น
เครื่องดื่ม Mocktail Kombucha
เครื่องดื่ม Botanical Beverage
เครื่องดื่ม Prebiotics Drink
ความเห็น
ผู้บริโภคแคนาดาในทุกวันนี้มีรสนิยมที่เปิดรับสินค้าอาหารใหม่ๆ เมนูที่มีการผสมผสานกับวัตถุดิบเก่าใหม่เป็นเมนูดัดแปลงที่มีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงการเปิดรับรสชาติอาหารใหม่ๆ โดยเฉพาะอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนมากขึ้น ชอบความท้าทายของรสชาติอาหารใหม่ๆ นอกจากนี้ ผู้บริโภคในแคนาดาให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ และมีความซับซ้อนของความต้องการสินค้ามากขึ้น ทำให้เกิดโอกาสสำหรับการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ทางเลือกใหม่ๆ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไป ซึ่งสินค้าเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรไทยน่าจะมีโอกาส หากมีการทำการตลาดควบคู่ไปกับการเผยแพร่ความรู้คุณสมบัติของสมุนไพรไทย ให้เป็นรู้จักและยอมรับมากขึ้น จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กลุ่มสินค้าสมุนไพรไทยได้มากในอนาคต นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยยังมีความได้เปรียบในเรื่องการทำขนมขบเคี้ยวรสเผ็ด ซึ่งมีศักยภาพสูงในตลาดแคนาดาด้วย
โปรดติดตามความเคลื่อนไหวในการค้าระหว่างประเทศผ่าน ช่องทางต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th และ www.thaitrade.com หรือโทรปรึกษาเรื่องการค้าระหว่างประเทศที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร.1169 (หากโทรจากต่างประเทศ โปรดติดต่อที่ โทร. +66 2792 6900)