การพัฒนาที่สนับสนุนอุตสาหกรรม EV ของอินโดนีเซีย

การเปลี่ยนแปลงไปสู่การขนส่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในอินโดนีเซียได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งมอบโอกาสทางธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดีสำหรับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ
การเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากภาคการขนส่ง ซึ่งมีส่วนช่วยในองค์รวมเพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของอินโดนีเซียด้วย
ตามรายงานที่เผยแพร่โดย McKinsey ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ทั่วโลกร้อยละ 50 ต่อปี และถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยมีมูลค่า 4-5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 ใน 11 ภาคส่วน โดยจาก 11 ภาคส่วนดังกล่าว การขนส่งอยู่ในอันดับแรก โดยมีมูลค่าประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วยพลังงาน 800 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการก่อสร้าง 570 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นอกจากความคิดริเริ่มด้านความยั่งยืนระดับโลกแล้ว แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของอินโดนีเซียในการเปลี่ยนมาใช้การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังได้รับการยืนยันจากความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (NZE) แผนที่ถนน NZE ของอินโดนีเซียสำหรับภาคพลังงานปี 2603 กำหนดว่าระดับการปล่อยก๊าซในภาคการขนส่งในปี 2560 ไม่ควรปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 52 ล้านตัน ตามการระบุของกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่
เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน อินโดนีเซียที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีประชากรรวมประมาณ 270 ล้านคน มีรถจักรยานยนต์มากกว่า 125 ล้านคัน และรถยนต์มากกว่า 17 ล้านคัน
ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นาย Joko “Jokowi” Widodo กล่าวในการประชุมวาระสุดท้ายของการประชุมสุดยอดอาเซียนปี 2566 ว่าอาเซียนตกลงที่จะสร้างระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้าและทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานระดับโลก ดังนั้นการพัฒนาอุตสาหกรรมปลายน้ำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
ความทะเยอทะยานของอินโดนีเซียในการพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลาง EV ประกอบกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มากมายของประเทศ โดยเฉพาะนิกเกิล ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับแบตเตอรี่ EV ปัจจัยเหล่านี้แสดงให้ทราบว่าทำไมบริษัทหลายแห่ง รวมถึงผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง จึงใส่ความยั่งยืนเข้าไปในกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนภาคการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
นาย Dannif Danusaputro ประธานสมาคมระบบนิเวศการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (AEML) เปิดเผยว่าการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ EV จากรถยนต์ ICE นั้นได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น อุปทานที่เพิ่มขึ้น และกรอบการกำกับดูแลที่สนับสนุน ท่ามกลางปัจจัยสำคัญของการเติบโตของระบบนิเวศ EV ข้อมูลจาก AEML แสดงให้เห็นว่าจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าแบบสองล้อเพิ่มขึ้น 262 เปอร์เซ็นต์เป็น 62,409 ในปี 2566 เทียบกับ 17,198 ในปี 2565 ในขณะที่จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าแบบสี่ล้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 43 เป็น 12,248 ในปี 2566 เทียบกับ 8,562 ในปีก่อนหน้า
อินโดนีเซียได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 12 ล้านคันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบสองและสามล้อ ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าแบบสี่ล้อ รถบัสไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1 ล้านคันบนถนนในประเทศภายในปี 2578 เป้าหมายดังกล่าวคาดว่าจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลโดย 21.65 ล้านบาร์เรล หรือเทียบเท่ากับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวม 7.9 ล้านตัน
“ความจำเป็นในการเปลี่ยนระบบการขนส่งสู่ระบบไฟฟ้าไม่เคยมีความเร่งด่วนเท่านี้มาก่อน และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงอนาคตของเรา และลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ปัจจุบันหลายประเทศในเอเชียได้ให้การสนับสนุนที่เข้มแข็งผ่านนโยบายแก่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าผ่านสิ่งจูงใจและเงินอุดหนุน” นาย Sunil Veetil หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนด้านการธนาคารพาณิชย์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ HSBC กล่าว
ระบบนิเวศรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซียยังได้รับแรงผลักดันจากนโยบายเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ ซึ่งประกอบไปด้วยการสร้างความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจ แผนงาน และการเพิ่มประสิทธิภาพระดับส่วนประกอบในประเทศ (TKDN) ตามคำสั่งของพระราชกฤษฎีกาประธานาธิบดี 55/2019
รัฐบาลยังได้มอบสิ่งจูงใจให้กับผู้บริโภคและอุตสาหกรรมการผลิตอีกด้วยสิ่งจูงใจสำหรับผู้บริโภค ได้แก่ ภาษีการขายสินค้าฟุ่มเฟือย (PPnBM) ที่เป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ ภาษีมูลค่าเพิ่มที่รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบ (PPN DTP) และค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ยานยนต์ (BBNKB) อัตราดอกเบี้ยต่ำและเงินดาวน์เป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ ส่วนลดการซื้อไฟฟ้ามาใช้ ป้ายทะเบียนพิเศษ และสิ่งจูงใจในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสองล้อมูลค่า 7 ล้านรูเปียห์
สิ่งจูงใจสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต ได้แก่ วันหยุดภาษี วันหยุดภาษีขนาดย่อม การลดหย่อนภาษี สิ่งอำนวยความสะดวกด้านอากรนำเข้า อากรนำเข้าที่ออกโดยรัฐบาล และการหักลดภาษีจำนวนมาก ในแง่ของโครงสร้างพื้นฐาน EV อินโดนีเซียก็มีความคืบหน้าเช่นกัน โดยมีสถานีชาร์จถึง 1,380 แห่ง ในเดือนเมษายน 2024 และสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รวม 2,182 แห่ง ในช่วงเวลาเดียวกัน
การเพิ่มขึ้นของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้มีปัจจัยส่งเสริมจากทรัพยากรธรรมชาติอันกว้างใหญ่ของอินโดนีเซีย และเป้าหมายอันทะเยอทะยานของรัฐบาลในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ การจัดหาเงินทุนที่มีการสนับสนุนสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืนที่บริษัทต่างๆ ยอมรับ ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการที่คาดการณ์ไว้ในทศวรรษหน้า
บริษัทในประเทศและบริษัทข้ามชาติหลายแห่งร่วมมือกับธนาคารระหว่างประเทศ โดย HSBC ในฐานะแหล่งเงินทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและห่วงโซ่คุณค่าสอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืนของธนาคารอย่างสมบูรณ์แบบ
นาย Veetil ให้ความเห็นว่า “ในฐานะองค์กรระดับโลกที่มีการดำเนินงานอยู่ใน 62 ตลาด รวมถึง 6 ประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน HSBC อยู่ในสถานะที่ดีที่จะช่วยขยายระบบนิเวศ EV และช่วยให้อินโดนีเซียเปลี่ยนผ่านไปสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์”
ในฐานะธนาคารระหว่างประเทศที่มีประสบการณ์ 140 ปีในอินโดนีเซียและมีการเชื่อมต่อระหว่างประเทศที่แข็งแกร่ง ซึ่งครอบคลุมกว่า 60 ประเทศทั่วโลก HSBC ให้บริการที่ปรึกษาทางการเงิน การจัดหาเงินทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนสำหรับรายจ่ายฝ่ายทุน (CAPEX) การจัดหาเงินทุนเพื่อการขยายธุรกิจโดยผู้กู้ยืมทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดหาเงินทุนเพื่อการเข้าซื้อกิจการ สำหรับการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) การสร้างที่กักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของ EV เช่น จุดชาร์จ
ในบริบทของการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นปลายที่เกี่ยวข้องกับภาคยานยนต์ไฟฟ้า HSBC ได้สนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศไปยังอินโดนีเซีย HSBC ยังให้การสนับสนุนรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซียในการตกลงสำคัญหลายการตกลง ในส่วนของการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรม EV นั้น HSBC ได้ช่วยเหลือบริษัทในท้องถิ่นและบริษัทต่างชาติสองแห่งในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน EV ใหม่ในอินโดนีเซีย
นอกจากนี้ HSBC ยังได้ให้สินเชื่อที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อสนับสนุนบริษัทขนส่งชั้นนำของอินโดนีเซียในการขยายกองยานพาหนะไฟฟ้าของตน เช่นเดียวกับการสนับสนุนบริษัทมัลติไฟแนนซ์ในการจัดหาเงินทุนสำหรับรถยนต์ EV นาย Veetil สรุปว่า “เอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติมากมายที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่และการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับประโยชน์จากการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่ง เราคาดหวังว่าอินโดนีเซียจะมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศของ EV และคว้าโอกาสในห่วงโซ่มูลค่าของ EV และแบตเตอรี่”

ความคิดเห็นของสำนักงาน:
การเปลี่ยนแปลงของอินโดนีเซียไปสู่การใช้ไฟฟ้าในภาคการขนส่งนำเสนอโอกาสที่สำคัญสำหรับประเทศไทย ด้วยการใช้ประโยชน์จากฐานการผลิตที่แข็งแกร่ง ประเทศไทยสามารถส่งออกส่วนประกอบ EV ที่จำเป็น เช่น แบตเตอรี่และมอเตอร์ ส่งเสริมภาคการส่งออกและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ บริษัทไทยยังสามารถจัดตั้งกิจการร่วมค้ากับบริษัทอินโดนีเซียเพื่อลงทุนในระบบนิเวศ EV ที่กำลังเติบโต แบ่งปันเทคโนโลยี และเข้าถึงตลาดและทรัพยากรที่กว้างขวางของอินโดนีเซีย เช่น นิกเกิล นอกจากนี้ สถาบันการเงินไทยสามารถมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อสนับสนุนการขยายโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า ในขณะที่ความเชี่ยวชาญของไทยในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสามารถช่วยเหลือการเปลี่ยนแปลงของอินโดนีเซียผ่านการฝึกอบรมและโครงการความร่วมมือ ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถกระจายผลประโยชน์ทางธุรกิจของประเทศไทย ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค โดยรวมแล้ว ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมโดยการร่วมมือกับอินโดนีเซียในภาคส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโต

zh_CNChinese