เสียงสะท้อนจากผู้บริโภคแอฟริกาใต้

เมื่อเร็วๆนี้ PwC แอฟริกาใต้ (PricewaterhouseCoopers : PwC) ได้เปิดเผยรายงานผลการสำรวจเสียงสะท้อนจากผู้บริโภค ปี 2567 (PwC Voice of the Consumer Survey 2024) ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจเป็นผู้บริโภคแอฟริกาใต้ (1,009 คน เพศชาย 42% เพศหญิง 57%) สรุปสาระสำคัญผลการสำรวจฯ ดังนี้

– ระมัดระวังการใช้จ่าย โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนจากแบรนด์สินค้าที่เคยซื้อ ไปเป็นแบรนด์ที่ราคาต่ำกว่าแต่มีความคุ้มค่า เพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น

– คาดหวังที่จะได้ประสบการณ์ที่ดีทั้งจากช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ก่อนสั่งซื้อสินค้า อาทิ ผู้บริโภคเปรียบราคาสินค้าจากร้านค้าออนไลน์และร้านค้าออฟไลน์ ดังนั้น แบรนด์และร้านค้าปลีกควรวาง             กลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสาน (omnichannel strategy) ระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าแบบไร้รอยต่อ

– ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า เนื่องจากโซเชียลมีเดียให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและการรีวิวสินค้า อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้บริโภคที่ยังคงรู้สึกไม่มั่นใจและไม่ปลอดภัยต่อการ               สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

– ให้ความสำคัญต่อประเด็น สุขภาพ โภชนาการ และการผลิตอาหารที่ยั่งยืน(กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) รวมทั้งการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นของสำนักงานฯ : ขณะนี้ เศรษฐกิจแอฟริกาใต้อยู่ระหว่างฟื้นตัว ประกอบกับยังคงมีความท้าทายต่อผู้บริโภคแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะประเด็นค่าครองชีพที่สูงขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น (เมื่อเดือนกรกฎาคม 2567 หลายจังหวัดในแอฟริกาใต้ ประกาศขึ้นค่าไฟฟ้าต่อหน่วย ประมาณ 11 – 13%) ดังนั้น การเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคแอฟริกาใต้  จากผลการสำรวจข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ส่งออกสินค้าไทยวางแผนการการตลาดและกำหนดราคา สำหรับสินค้าที่จะเข้าสู่แอฟริกาใต้ให้ประสบความสำเร็จ

 

ที่มาข่าว  www.pwc.co.za

เครดิตภาพ  iStock

比勒陀利亚国际贸易促进办公室

กรกฎาคม 2567

zh_CNChinese