ในช่วงปีหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เอเชียได้เป็นแหล่งกำเนิดของเทรนด์อุตสาหกรรมความงามที่ได้รับความนิยม อีกทั้งยังมีการการพัฒนาและใช้นวัตกรรมในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ เอเชียยังเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีนที่มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ หรือประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในเครื่องสำอาง รวมถึงประเทศญี่ปุ่นที่มีการตลาดที่มีความรับรู้ที่สูงเกี่ยวกับคุณภาพและการใช้งานของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเครื่องสำอางมีการใช้สารสกัดจากธรรมชาติอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเอเชียมีการใช้สมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นที่นิยมในการเลือกซื้อของผู้บริโภคทั่วโลก ทั้งนี้ ตลาดน้ำหอมและกลิ่นหอมเติบโตอย่างรวดเร็ว ถือเป็นหมวดหมู่ที่มีศักยภาพสูง ทั้งแบรนด์ระดับโลกและแบรนด์เฉพาะกลุ่มต่างก็กำลังขยายตลาดอย่างแข็งขัน เนื่องด้วยความต้องการของผู้บริโภคมีความหลากหลายมากขึ้น นอกจากประสิทธิภาพแล้ว ยังให้ความสำคัญกับคุณค่าทางอารมณ์และประสบการณ์ส่วนบุคคลมากขึ้น ปัจจุบันน้ำหอมจึงมีแนวโน้มมาแรงอย่างมาก แบรนด์ต่างประเทศชั้นนำต่างๆทั่วโลก อาทิ Issey Miyake, CK Perfume, Van Cleef & Arpels Perfume ฯลฯ ตลาดมีการแบ่งแยกขั้วมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์และราคาประหยัดเติบโตเร็ว ในขณะที่ตลาดระดับกลางมีแรงกดดัน โดยเครื่องสำอางเติบโตเร็วกว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

 

แนวโน้มอุตสาหกรรมน้ำหอมในจีนกำลังมา

ปัจจุบัน ตลาดน้ำหอมของจีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นในทางด้านการพัฒนาและทางด้านการรับรู้ของผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ ผู้บริโภคจีนเห็นถึงมูลค่าในตลาดน้ำหอมเปรียบดังเหมือน เหมืองทองคำขนาดใหญ่ ที่กำลังจะมาถึง โดยตลาดน้ำหอมของจีนมีการพัฒนาในคุณภาพและความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แบรนด์น้ำหอมของจีนเกิดขึ้นใหม่มากมาย ซึ่งตลาดน้ำหอมมีการแบ่งประเภทที่หลากหลาย เช่น น้ำหอมเน้นที่ไลฟ์สไตล์ น้ำหอมที่นิยมเฉพาะกลุ่ม น้ำหอมที่กลิ่นแบบตะวันออก ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนเห็นว่าน้ำหอมที่สามารถช่วยบำบัดอารมณ์เป็นที่น่าสนใจ ในด้านช่องทางจำหน่ายนั้น ยังคงเป็นช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกัน

 

การตลาดในจีน

Tmall 618 ยังคงเป็นสมรภูมิหลักของแบรนด์ความงาม โดยปัจจุบันมีจำนวนแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 43  แบรนด์ และยอดจำหน่ายเกิน 100 ล้านหยวน แบรนด์ต่างๆให้ความสำคัญกับประสบการณ์แบบ omni-channel การตลาดออนไลน์ มีการใช้กลยุทธ์ขยายเวลาทำโปรโมชั่นยาวขึ้น และการไลฟ์สตรีมขายสด แทนการขายแบบพรีเซล บนแพลตฟอร์มอย่าง Tmall ,JD ในช่วง 618 ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผู้บริโภครอคอยสำหรับการช๊อปปิ้งออนไลน์ อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนจากการพึ่งพาโปรโมชันใหญ่ๆ มามุ่งเน้นที่ยอดขายรายวันและการสร้างมูลค่าแบรนด์ในระยะยาว

 

จีนยังคงให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางสไตล์จีนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันแบรนด์ความงามของจีน เริ่มให้ความสำคัญกับรองพื้น จุดเด่นคือมีนวัตกรรมผลิตสินค้าที่เข้าใจความต้องการส่วนบุคคลของผู้บริโภคมากขึ้น เปิดตัวผลิตภัณฑ์รองพื้นที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ สภาพผิวของผู้บริโภค ผลิตรองพื้นที่มีคุณสมบัติบำรุงผิว มีกันแดดและรองพื้น ในตัวเดียวกัน แนวโน้มบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน สุนทรียภาพแบบจีน กระแสย้อนยุค กำลังเป็นที่สนใจ ผู้บริโภคจีนมีความใส่ใจในเรื่องของ 1.) สี เช่นสีเขียวมิ้นกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ 2.) การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ซึ่งผู้บริโภคจีนได้เห็นความสำคัญในเรื่องของบรรจุภัณฑ์เพื่อความงามที่มีคาร์บอนต่ำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3.) สไตล์จีนและเป็นแนวธรรมชาติ ยังครองใจผู้บริโภคจีนตลอดมา เนื่องด้วยผู้บริโภคจีนมีความมั่นใจทางวัฒนธรรมที่ผสมผสาน ทั้งนี้ รูปแบบสไตล์จีนแบบย้อนยุค และรูปแบบจีนสมัยใหม่ล้วนได้รับความนิยม รวมถึง 4.) การออกแบบบรรจุภัณฑ์สื่อถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่างบรรจุภัณฑ์สไตล์ Cyberpunk สร้างความรู้สึกถึงความเป็นอนาคตที่แข็งแกร่งทันสมัย สามารถดึงดูดความสนใจในบรรจุภัณฑ์ของผู้บริโภคจีน

 

ตลาดเครื่องสำอางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เครื่องสำอางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในตลาดที่มียอดขายสูงและกำลังเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง การบริโภคเครื่องสำอางในภูมิภาคนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มความสวยงามแต่เป็นการแสดงออกทางสังคมและเอกลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนของบุคคลได้อย่างชัดเจน

 

ในประเทศไทย ผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับลิปสติกเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยดินสอเขียนคิ้วที่ช่วยให้เขียนและปรับปรุงลุคได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ คอนซิลเลอร์และรองพื้นก็เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเนื่องจากการทำให้ผิวดูสมบูรณ์มากขึ้น ประเทศอินโดนีเซีย เครื่องสำอางที่ขายดีมีครีมกันแดดที่เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญของการปกป้องผิวหน้าจากรังสียูวีที่มีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมากในปัจจุบัน นอกจากนี้ ลิปสติกก็เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม เวียดนาม เครื่องสำอางที่ขายดีได้แก่ พัฟแป้งและแปรงคอนทัวร์สองหัวก็เป็นที่นิยม เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์และสวยงามอย่างทันสมัย ผู้บริโภคชาวมาเลเซียมักมีความสนใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เลือกซื้อโดยให้ความสำคัญกับส่วนผสมที่ปลอดภัย ฟิลิปปินส์ เครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือครีมกันแดดและลิปสติก แป้งฝุ่นและลิปทินท์ก็เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน ทั้งนี้ในทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความสำคัญคือคุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างเหมาะสม การเลือกใช้สารสกัดธรรมชาติและการประกันความปลอดภัยในการผลิตและบรรจุภัณฑ์ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมการขายของผลิตภัณฑ์ได้อย่างยั่งยืนในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ตลาดความงามในจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีโอกาสมากมาย แบรนด์ไทยควรศึกษาแนวโน้มเหล่านี้อย่างใกล้ชิด และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคจีน โดยนำจุดแข็งของไทยมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น วัตถุดิบจากธรรมชาติและภูมิปัญญาการดูแลผิวแบบไทย นอกจากนี้การบรรจุภัณฑ์ของเครื่องสำอางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีสไตล์จีนยังคงตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคจีนได้ดี ทั้งนี้ เครื่องสำอางไทยไม่เพียงแต่มีศักยภาพในจีน แต่ยังมีแนวโน้มเป็นที่นิยมในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มีความชื่นชอบต่อเครื่องสำอางที่ประกอบด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ และมุ่งเน้นคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัยและสอดคล้องกับเทรนด์ในอนาคต

 

ที่มา

https://mp.weixin.qq.com/s/BwyE7-ad7llRkj6g2VxduA

https://mp.weixin.qq.com/s/KN-CrMZxRnPPmwQPO4Oofg

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

18 กรกฎาคม 256

zh_CNChinese