กระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในกัมพูชา

  • นาง Chea Serey ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติกัมพูชา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนกัมพูชาจะสามารถใช้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong ในการชำระเงินผ่าน QR ได้ในเร็วๆ นี้ โดยสามารถดาวน์โหลด App Bakong เพื่อชำระเงินดิจิทัลที่ง่ายและราบรื่น โดยใช้บัตรเครดิต เช่น Visa, Master Card หรือ Union Pay เพื่อเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong
  • กระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นการตอบรับการแก้ไขปัญหาการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในกัมพูชา โดยเฉพาะ จังหวัดเสียมราฐ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดในกัมพูชา
  • ในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปี 2567 จำนวนธุรกรรมสกุลเงินเรียลผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong สูงถึง 75.5 ล้านครั้ง โดยมีมูลค่าธุรกรรมรวม 64.9 ล้านล้านเรียล และธุรกรรมสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีจำนวน 99.8 ล้านครั้ง มูลค่ารวม 38.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • ธนาคารแห่งชาติกัมพูชาได้ขยายการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นเงินเรียลกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ไทย ลาว และ Union​Pay​ ของจีน และปัจจุบันกำลังขยายโครงการการชำระเงินข้ามพรมแดนกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอีก เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และมาเลเซีย เพื่อการขยายขอบเขตของการชำระเงิน โดยส่งเสริมการใช้เงินเรียล และสกุลเงินของประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องผ่านการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. การเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถแบ่งเบาภาระในการแลกเปลี่ยนเงิน และการใช้จ่ายในกัมพูชา และเป็นแรงดึงดูดหนึ่งในภาคการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เดินให้ทันโลกในยุคดิจิทัล หรือ ยุค AI ดังนั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถใช้บัตรเครดิตเพื่อเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong โดยตรงได้ โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคารในกัมพูชาใดๆ
  2. กระเป๋าเงินดิจิทัล Bakong ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2563 และให้บริการแก่ผู้ใช้มากมาย รวมทั้งเป็นยอมรับอย่างกว้างขวางจากสถาบันการเงินทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นที่ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ การประหยัดต้นทุน และยังเป็นทางเลือกในการชำระเงินและทำธุรกรรมที่ปลอดภัย โดยไม่ต้องพกเงินสด
  3. ทั้งนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งผู้ประกอบการต่างชาติเกิดความไว้วางใจในการชำระเงิน หรือการทำธุรกรรมต่างๆ ในกัมพูชา ซึ่งส่งผลให้การท่องเที่ยวและการค้าการลงทุนในกัมพูชาขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

————————–

ที่มา: Khmer Times & Phnom Penh Post

กรกฎาคม 2567

 

zh_CNChinese