เวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค เข้าร่วมในงานนิทรรศการนานาชาติ

เวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์รายใหญ่ของลาว ได้แสดงโอกาสทางการขนส่งทางบกของลาวในงานนิทรรศการนานาชาติ เนื่องจาก สปป.ลาว ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลแห่งนี้กำลังกลายเป็นจุดเชื่อมโยงทางบกที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและระดับภูมิภาค

 

รองประธานบริษัทเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค ผู้พัฒนาท่าบก ท่านาแล้ง นายเวียงคอน สิดทิชัย นำคณะผู้บริหารบริษัทเข้าร่วมงานนิทรรศการจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นที่คุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

 

งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นเวลา 6 วัน มีผู้แสดงสินค้ากว่า 2,000 ราย ถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในลาวในการสำรวจโอกาสและพันธมิตร ในขณะที่เครือข่ายรถไฟทั่วเอเชียเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น นายเวียงคอนฯ และคณะจาก PTL Holding ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทเวียงจันทน์ โลจิสติกส์ พาร์ค กำลังใช้กิจกรรมนี้เพื่อแจ้งให้กับนักลงทุนจากทั่วภูมิภาคทราบว่าบริการด้านโลจิสติกส์ผ่านลาวนั้นให้เส้นทางการขนส่งที่คุ้มต้นทุนกว่าได้อย่างไร ซึ่งตั้งแต่ที่ทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งมาบรรจบกับทางรถไฟลาว-ไทยที่ท่าบกท่านาแลง เริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2564 ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกก็ได้รับประโยชน์จากต้นทุนด้านโลจิสติกส์ที่ลดลงอย่างมาก

 

บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ของไทย เปิดเผยว่า การขนส่งสินค้าที่รวดเร็วด้วยรถไฟจากไทยไปจีนสามารถลดต้นทุนได้ร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนน ด้วยข้อได้เปรียบด้านต้นทุนนี้ ทางรถไฟจึงกลายเป็นประตูการค้าที่สำคัญระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน โดยมีประเทศต่างๆ ในภูมิภาคมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่คว้าโอกาสจากเส้นทางการค้านี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ASEAN Express ซึ่งเป็นระบบรถไฟขนส่งสินค้าที่เชื่อมระหว่างมาเลเซียกับไทย ลาว และ ฉงชิ่ง ประเทศจีน ได้เปิดให้บริการเส้นทางไปกลับครั้งแรก โดยใช้เวลาเพียง 9 วัน (เที่ยวเดียว) เมื่อเทียบกับเส้นทางทางทะเลที่ใช้เวลา 14-21 วัน รายงานระบุว่าเส้นทางรถไฟดังกล่าวสามารถลดต้นทุนได้ประมาณร้อยละ 20 จึงทำให้การเชื่อมโยงการค้าในภูมิภาคอาเซียนแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยผ่านเครือข่ายรถไฟจีน-ยุโรป สินค้าที่ส่งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถไปถึงยุโรปได้ภายใน 14-21 วัน เมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเลที่ต้องใช้เวลา 45 วัน

 

ด้วยการเชื่อมต่อที่ดีขึ้นและการเข้าถึงห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและระดับภูมิภาคที่มีการแข่งขันกัน นักลงทุนจึงคว้าโอกาสนี้และทุ่มเงินลงทุนในลาวมากขึ้น โดยหวังว่าจะใช้ประเทศเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก โดยบริษัทเวียงจันทน์ โลจิสติกส์ พาร์ค ใช้ทุนกว่า 547 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาศูนย์โลจิสติกส์พาร์คระดับโลกที่ประกอบด้วยเขตอุตสาหกรรมส่งออก โลจิสติกส์พาร์ค เขตการค้าเสรี เทคโนโลยี และศูนย์กลางฮาลาล ไม่นานหลังจากเปิดงานนิทรรศการ บูธนิทรรศการที่จัดโดยบริษัทเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค ก็ได้รับเกียรติเยี่ยมชมจาก รองนายกรัฐมนตรีลาว ศาสตราจารย์ ดร. กิแก้ว ไขคำพิทูน รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติจีน ติง จงลี่ และผู้นำจากประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมงาน

 

นายเวียงคอนฯ ได้บรรยายให้คณะผู้แทนทราบเกี่ยวกับการดำเนินงานของเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์คและท่าบกท่านาแล้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการของลาว งานนิทรรศการจีน-เอเชียใต้จัดขึ้นครั้งแรกที่เมืองคุนหมิงในปี 2556 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่จีนเสนอโครงการ One belt one road นับตั้งแต่เริ่มจัดงาน นิทรรศการดังกล่าวได้ให้บริการแก่บริษัทในประเทศและต่างประเทศมากกว่า 18,000 แห่ง ส่งเสริมการค้ามูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และอำนวยความสะดวกในการลงนามโครงการมากกว่า 3,000 โครงการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

******************************************

ที่มา Vientiane Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

zh_CNChinese