ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างต่อเนื่อง..มุ่งสู่ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในอินเดียกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดอินเดียจะตามหลังประเทศผู้นำหลักอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี การเติบโตของตลาดกลุ่มสินค้าและบริการยังมีความหลากหลาย อาทิ อาหารสัตว์เลี้ยง ของเล่น และอุปกรณ์อื่นๆ บริการทำความสะอาด และบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ โดยสุนัขและแมวถือเป็นกลุ่มธุรกิจหลักของตลาดสัตว์เลี้ยง ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยมีทัศนคติที่มองตัวเองเป็นเสมือน “พ่อและแม่” ทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับการดูแลและเอาใจใส่มากขึ้น ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2566 ภาคการใช้จ่ายและการดูแลสัตว์เลี้ยงในอินเดียทำสถิติสูงสุด 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2562 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสถิติข้างต้น พบว่า 48% เป็นสัดส่วนของการใช้จ่ายในสินค้า และอีก 52% เป็นสัดส่วนของด้านบริการ ทั้งนี้ จากข้อมูลตลาดของบริษัท Redseer Strategy Consultants คาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะสามารถสร้างมูลค่าที่ขั้นต่ำได้ถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2571

เจ้าของสัตว์เลี้ยงในยุค Gen Z ได้แสดงให้เห็นถึงความสนใจในการดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทั้งการดูแลรักษาความสะอาด เสริมความงาม (Glooming) และการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง และที่น่าสนใจคือ เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอินเดียแล้ว ตลาดสหรัฐอเมริกายังคงครองสัดส่วนจำนวนสัตว์เลี้ยงต่อครัวเรือนมากกว่าถึง 10 เท่า ขณะที่เยอรมนีครองอันดับสอง ปัจจุบัน จำนวนประชากรสัตว์เลี้ยงทั้งหมดในอินเดียมีสูงกว่าปี 2562 ประมาณ 4 -5% และสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีส่วนแปรผันโดยตรงภายหลังช่วงล็อกดาวน์ Covid -19 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมองหาสัตว์เลี้ยง

ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตอย่างต่อเนื่อง..มุ่งสู่ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ทิศทางของอุตสาหกรรมการดูแลสัตว์เลี้ยงที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ คือ การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ครอบคลุมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งการเข้าถึงผ่านช่องทางออนไลน์คิดเป็น 6-8% ของมูลค่าตลาดทั้งหมดในปี 2566 โดยช่องทางออนไลน์ มีเจ้าของสัตว์เลี้ยงรุ่นใหม่ สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีความหลากหลายและง่ายต่อผู้ใช้บริการ ทั้งการฝึกสัตว์เลี้ยง เสริมความงาม และบริการตรวจสุขภาพ ในขณะที่ ภาพจำส่วนใหญ่ของผลิตภัณฑ์และบริการสัตว์เลี้ยงจะยังคงสัดส่วนในธุรกิจแบบออฟไลน์อ และอุตสาหกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยงของโลกคาดว่าจะเติบโตจาก 320 พันล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบันสูงถึงกว่า 500 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2573 โดยคาดว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาจะยังคงเป็นผู้นำระดับโลกทั้งจำนวนประชากรสัตว์เลี้ยงและมูลค่าตลาดการดูแลสัตว์เลี้ยงโดยรวม
ข้อมูลเพิ่มเติม
1. จากรายงานของ Redseer ระบุว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงในอินเดียใช้จ่ายประมาณ 50,000 รูปีต่อปี (1รูปี = 0.4040 บาท) สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการดูแลสัตว์เลี้ยงซึ่งคิดเป็น 5-8% ของรายได้ครัวเรือน การดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงครองสัดส่วนภาคการใช้จ่ายมากที่สุดของครัวเรือนด้วยค่าใช้จ่ายประมาณ 14,000 รูปีต่อปี หรือคิดเป็น 30% ของงบประมาณการดูแลสัตว์เลี้ยงทั้งหมด ในขณะที่ การบริการทำความสะอาดมีความต้องการเพิ่มขึ้น คิดเป็นประมาณ 25% ของค่าใช้จ่าย

2. การให้บริการตัดแต่งขนสำหรับสัตว์เลี้ยงหรือกรูมมิ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน นิยมมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับพรีเมียม มีความจำเพาะและใส่ใจในสุขภาพของสัตว์ ทำให้การนำเสนอสินค้าต่างๆที่รวมถึงตัวเลือกระดับพรีเมียม เป็นธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับกระแสตอบรับที่ดี ตามที่ BrandWagon Online ให้ข้อมูล
3. ปัจจุบัน เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ 1. กลุ่มผู้ซื้อที่เน้นเรื่องคุณค่า ให้ความสำคัญเบื้องต้นกับสินค้าและบริการที่ราคาไม่แพงแต่มีความจำเป็น 2. กลุ่มผู้ซื้อที่ติดแบรนด์และมองหาส่วนลด ส่วนใหญ่อาศัยในเขตพื้นที่เมือง ติดแบรนด์และนิยมซื้อตามร้านค้าปลีกทั่วไป 3. กลุ่มผู้ซื้อที่เน้นเรื่องความสะดวก กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เวลาคือข้อจำกัด ชอบใช้บริการกรูมมิ่ง และเน้นใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ 4. กลุ่มผู้ซื้อที่มีประสบการณ์ มีกำลังซื้อสูง เน้นสินค้าและบริการระดับพรีเมียม ชอบที่จะรวมทั้งประสบการณ์ทั้งด้านออนไลน์เพื่อค้นหาและจับจ่ายสินค้าบริการผ่านช่องทางออฟไลน์
ผลกระทบทางเศรษฐกิจและความท้าทาย
1.อุปสงค์ของตลาดที่เพิ่มขึ้น: ตลาดการดูแลสัตว์เลี้ยงของอินเดียจะเติบโตขึ้นจาก 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2566 เป็น 7 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2570 การขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้เติบโตควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ เจ้าของที่มีต่อ “การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง” ซึ่งอนุมานได้ถึงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผู้ส่งออกไทยที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มสินค้าได้แก่ อาหารสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์กรูมมิ่ง อุปกรณ์เสริม เบ็ดเตล็ด และผลิตภัณฑ์ที่เน้น ใส่ใจ สุขภาพ อาจได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรม
2.การขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ: อีคอมเมิร์ซของอินเดียกําลังขยายตัว โดยยอดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถครองตลาดอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงประมาณ 20% และ อีก 16% เป็นของอาหารและขนม ผู้ส่งออกของไทยสามารถใช้ประโยชน์จากเทรนด์ดิจิทัลนี้ โดยร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอินเดียเพื่อกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยตรง
3.ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการดูแลสัตว์เลี้ยง: บริษัทไทยอาจต้องปรับตัวให้เข้ากับความชอบของตลาดอินเดีย เช่น ความต้องการตัวเลือกอาหารสัตว์เลี้ยงแบบมังสวิรัติหรือผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพที่สามารถปรับแต่งได้ สินค้าที่จะจัดจำหน่ายผู้ผลิตจะต้องตระหนักถึงความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมและสามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์ตามความชอบ เพื่อให้ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคที่มีความจำเพาะ
ข้อคิดเห็น
ปัจจุบันผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทำให้มีความต้องการในผลิตภัณฑ์สินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงของอินเดียก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน จากข้อมูลตลาดการดูแลสัตว์เลี้ยงทั่วโลก (อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยง และบริการ) ในปี 2565 มีมูลค่ากว่า 280,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าระหว่างปี 2566-2575 จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 7 หรือคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 550,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2575 ในตลาดอินเดีย เจ้าของสัตว์เลี้ยงใช้จ่ายประมาณ 50,000 รูปีต่อปีสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการดูแลสัตว์เลี้ยง ซึ่งคิดเป็น 5-8% ของรายได้ครัวเรือน พฤติกรรมที่เจ้าของเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนลูกหรือสมาชิกของครอบครัว ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ สินค้า/ผลิตภัณฑ์ อาหารสัตว์เลี้ยงบรรจุหีบ และการให้บริการ เสริมความงามสัตว์เลี้ยง ของเล่น และโปรแกรมการตรวจสุขภาพ เป็นที่นิยมของเจ้าของในปัจจุบัน จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยสำหรับการขยายตลาดทั้งในประเทศและนานาชาติ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่สนใจและทำธุรกิจในตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงอาจพิจารณาเจาะตลาดอินเดียเพื่อเป็นการขยายส่วนแบ่งทางการตลาดโดยควรศึกษาลักษณะของตลาด การตั้งราคา และกลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ต้องการทำการตลาดและใช้ช่องทางการขยายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มสัดส่วนตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในอินเดียต่อไป

 

ที่มา:1. https://www.consultancy.in/news/4276/indias-pet-care-market-to-see-steady-growth-to-7-billion-market
2 – https://www.financialexpress.com/business/brandwagon-the-indian-pet-care-market-sees-8-of-household-income-spend-healthcare-accounts-for-30-of-budget-3649424/

 

 

 

zh_CNChinese