Madværkstedet เป็นงานแสดงสินค้าอาหาร และเครื่องดื่มที่สำคัญงานหนึ่งของเดนมาร์ก จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 -12 มีนาคม 2568 ณ ศูนย์การแสดงสินค้า Lokomotivværkstedet กรุงโคเปนเฮเกน โดยบริษัท MCH Messecenter Herning ผู้จัดงานแสดงสินค้าอาหารใหญ่ Foodexpo โดยจัดงานร่วมกับ MLDK Mærkevareleverandørerne ซึ่งการจัดงานครั้งต่อไปมีกำหนดจัดขึ้นในปี 2570 ผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและเครื่องดื่ม (เช่น เชฟ เจ้าของร้านอาหาร ผู้จัดเลี้ยง และพนักงานครัว) ผู้ซื้อปลีกและส่ง ตัวแทนจากซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารเฉพาะทาง และผู้ค้าส่งที่มองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมบริการอาหาร (เช่น ตัวแทนจากโรงแรม คาเฟ่ โรงอาหาร และธุรกิจบริการอื่นๆ) และผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาในอุตสาหกรรม (เช่น นักโภชนาการ นักเทคโนโลยีอาหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน)
งาน Madværkstedet Fair มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 180 บริษัท ในกลุ่มขนมปัง เค้ก ขนมหวาน เนื้อสัตว์ ปลา และอาหารทะเล เครื่องดื่ม ไวน์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์อาหาร plant-based และกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ภาชนะบนโต๊ะอาหาร และบรรจุภัณฑ์ โดยบรรยากาศคึกคักตลอดงาน เป็นงานเจรจาธุรกิจ โดยเน้นผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารและการบริการ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะต้องมีหมายเลขจดทะเบียนการค้า และสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งสองวัน ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์ https://messe.xn--madvrkstedet-9cb.dk/
นอกจากการแสดงสินค้าแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวดสุดยอดเชฟ และสุดยอดบริกรประจำปี (Chef of the Year & Waiter of the Year) การประกวด The Danish Mocktails™ Championships, Workshop การทำเครื่องดื่มผัก และผลไม้ปั่นด้วยตัวเอง, Workshop Chocolate tasting และการสัมมนาในหัวข้อต่างๆ เช่น Health on the menu, Horesta: Mental well-being on the menu – 10 tips for better well-being และอื่นๆ โดยมีหัวข้อสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มด้านความใส่ใจสุขภาพ ได้แก่
1. The Zeitgeist and the Healthy Consumer โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่สำคัญตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ภาวะเงินเฟ้อ วิกฤติสภาพอากาศ วิกฤติพลังงาน และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ผู้คนให้ความสำคัญกับความมั่นคง และการดูแลสุขภาพมากขึ้น วิทยากรเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับตัวในยุคที่ไม่แน่นอน โดยให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดี และการดูแลสุขภาพของตนเอง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกระแสนิยมด้านการรักษาสุขภาพ และการทำ Fasting ในกลุ่มผู้บริโภคชาวเดนมาร์ก ซึ่งสามารถช่วยรัฐลดภาระค่าใช้จ่ายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นอกจากนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการชะลอวัย และแนวโน้มสินค้ากลุ่ม longevity ยังสามารถพบได้มากขึ้นในตลาด เช่น ที่นอน ยา สินค้าเพื่อความงาม และ smart watch ที่สามารถติดตามข้อมูลสุขภาพต่างๆ ได้
2. Health in focus: Why alcohol-free wins – and how to take advantage of it โดยวิทยากรผู้ก่อตั้ง และผู้บริหารบริษัทเครื่องดื่ม non-alcohol ISH ได้กล่าวถึงแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มเครื่องดื่ม non-alcohol ทั้งในโรงแรม ร้านอาหาร สำนักงานต่างๆ ในเดนมาร์กที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่อุปทานในตลาดยังมีไม่มาก และเห็นช่องว่างทางการตลาดในกลุ่มสินค้านี้ ทั้งนี้กระแสดังกล่าวมีปัจจัยด้านสุขภาพเป็นแรงขับเคลื่อนหลักซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิต
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อไทย ข้อเสนอแนะ โอกาสและแนวทาง และความคิดเห็นของสคต.:
• งาน Madværkstedet เป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของอุตสาหกรรมอาหาร และการบริการด้านอาหารในเดนมาร์ก จากการเยี่ยมชมงานฯ พบว่า ผู้เข้าร่วมงานต่างเน้นการนำเสนอให้ชิมสินค้าเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองชิมสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ ผู้จัดแสดงสินค้าภายในงานยังมีแนวโน้มการเน้นย้ำถึงประเด็นสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ยั่งยืนมากขึ้น อาทิ ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ plant-based และอาหารออร์แกนิก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวเดนมาร์กที่มีต่อทางเลือกที่ยั่งยืน และใส่ใจสุขภาพ
• ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานความยั่งยืน และการจัดหาใบรับรองที่เป็นที่ยอมรับในตลาด นับเป็นสิ่งที่จำเป็นในการสร้างความไว้วางใจ และความน่าเชื่อถือกับผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งมาตรฐานด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมได้กลายเป็นความมาตรฐานในการนำเข้าสินค้าจากเหล่าบริษัทผู้นำเข้า