สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://m.51miz.com/sucai/1313765.html

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐบาลจีนได้มีนโยบายส่งเสริมการปรับปรุงและการขยายตัวของอุตสาหกรรมการให้บริการภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อกวดขันการลดความยากจนในประเทศ รวมทั้งสนับสนุนระบบสินเชื่อบริการในประเทศให้พัฒนารวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจในปี 2566 พบว่า ครอบครัวชาวจีนที่ใช้บริการทำความสะอาดจำนวนร้อยละ 94.17 ต้องการบริการดูแลบ้านอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน “การดูแลผู้สูงอายุ” และ “การดูแลเด็ก” และปริมาณความต้องการจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

ความถี่ในการใช้บริการดูแลบ้านของชาวจีน

เนื่องจากหนุ่มสาววัยชาวจีนในวัยทำงานมีวิถีชีวิตที่รวดเร็วกว่าเมื่อก่อน ประกอบกับสังคมชาวจีนที่มีจำนวนประชากรผู้สูงเพิ่มมากขึ้น ความต้องการบริการภายในประเทศของแต่ละครัวเรือนจึงค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่บางแห่งที่ผู้คนต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบภายใต้แรงกดดันในการทำงาน และไม่มีเวลาดูแลงานบ้าน

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในบรรดาความถี่ขอผู้ใช้บริการชาวจีนที่ใช้บริการดูแลบ้านในปี 2566 นั้น มีผู้ใช้บริการร้อยละ 41.69 ใช้บริการบ่อยและต่อเนื่อง ผู้ใช้บริการร้อยละ 39.28 ใช้บ่อยแต่ไม่ต่อเนื่อง และร้อยละ 19.03 ใช้บริการเฉพาะกรณีที่จำเป็น

 

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

 

ปัจจัยที่ผู้ใช้บริการชาวจีนต้องการ เมื่อเลือกบริการดูแลบ้าน

เนื่องจากในปัจจุบัน มีช่องทางบริการดูแลบ้านที่หลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ใช้บริการจึงสามารถเลือกใช้บริการที่ตรงต่อความต้องการยิ่งขึ้น  ซึ่งผู้ใช้บริการแต่ละรายไม่ได้ใส่ใจเพียงแค่ราคาค่าบริการ ประสบการณ์การบริการ หรือคุณภาพการทำงานเป็นปัจจัยหลักเท่านั้น แต่รวมถึงความรวดเร็วในการทำงานและปัจจัยส่วนบุคคลอีกด้วย

หากอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านเข้าใจความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างลึกซึ้ง ก็จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการให้ตรงตามความต้องการของตลาดได้มากขึ้น และช่วยปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งในบรรดาปัจจัยที่ผู้ใช้บริการชาวจีนให้ความสำคัญสำหรับเลือกบริการดูแลบ้านในปี 2566 ผู้ใช้บริการร้อยละ 66.01 ให้ความสำคัญกับราคา ผู้ใช้บริการร้อยละ 51.81 ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การบริการ ผู้ใช้บริการร้อยละ 46.07 ให้ความสำคัญกับคุณภาพการทำงาน และร้อยละ 45.77 ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วในการทำงาน และร้อยละ 39.12 ของผู้ใช้บริการให้ความสำคัญกับคุณลักษณะของพนักงานบริการ (อาทิ เพศ/อายุ/รูปลักษณ์/บุคลิกภาพ เป็นต้น)

 

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

ค่าใช้จ่ายอุปโภคบริโภคเฉลี่ยต่อเดือนของชาวจีนที่ใช้บริการดูแลบ้าน

ในปี 2566 ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนของชาวจีนที่ใช้บริการทำความสะอาด ผู้ใช้บริการร้อยละ 29 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 2,500 หยวนหรือน้อยกว่า (น้อยกว่า 12,500 บาท) ผู้ใช้บริการร้อยละ 22.96 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 2,501 -5,000 หยวน (ประมาณ 12,500 – 25,000 บาท) ผู้ใช้บริการร้อยละ 24.48 มีค่าใช้จ่ายการบริโภคเฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 หยวน (ประมาณ 25,005 – 50,000 บาท) ผู้ใช้บริการร้อยละ 14.65 มีค่าใช้จ่ายการบริโภคเฉลี่ยต่อเดือน 10,001-13,000 หยวน (ประมาณ 50,005 – 65,000 บาท) และผู้ใช้บริการร้อยละ 4.83 มีค่าใช้จ่ายรายเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 13,001 -16,000 หยวน (ประมาณ 65,005 – 80,000 บาท)

 

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

 

แพลตฟอร์มบริการดูแลบ้าน O2O ที่ผู้ใช้บริการชาวจีนได้สัมผัส

แพลตฟอร์มบริการดูแลบ้าน O2O เป็นแพลตฟอร์มบริการดูแลบ้านที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ผู้ใช้บริการสามารถเลือกบริการดูแลบ้านที่ต้องการบนแพลตฟอร์ม รวมถึงทำการจองและชำระค่าบริการ  ซึ่งแพลตฟอร์ม O2O รับประกันความน่าเชื่อถือของพนักงานทำความสะอาด และผู้ใช้บริการยังสามารถประเมินและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพนักงานบริการทำความสะอาดได้ เพื่อสร้างสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีคุณภาพสูงให้แก่ผู้ใช้

ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและความนิยมของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทำให้มีแพลตฟอร์มบริการทำความสะอาด O2O มากขึ้นในตลาด เช่น 58 (58到家) บ้าน Ayibang (阿姨帮家政) Daojia (天鹅到家) เป็นต้น ซึ่งในบรรดาแพลตฟอร์มบริการทำความสะอาด O2O ที่ผู้ใช้บริการชาวจีนติดต่อด้วยในปี 2566 ผู้ให้บริการอย่าง 58 (58到家) ได้รับการติดต่อมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 53.15 รองลงมาคือ Meituan (美团) คิดเป็นร้อยละ 48.65 ตามด้วย AyiBang (阿姨帮家政) ร้อยละ 46.40 Daojia (天鹅到家) ร้อยละ 41.89 และ AyiLaiLe (阿姨来了) ร้อยละ 41.89

 

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

ประเภทของบริการดูแลบ้านที่ผู้ใช้บริการชาวจีนเลือกใช้

สำหรับบริการดูแลบ้านประเภทต่าง ๆ ที่ผู้ใช้บริการชาวจีนเลือกในปี 2566 ผู้ใช้บริการร้อยละ 42.75 เลือกใช้บริการทำความสะอาดบ้านระดับมืออาชีพ  ที่ทำความสะอาดที่เข้าถึงทุกซอกทุกมุมของบ้าน ดูแลฟอร์นิเจอร์ และทะนุถนอมเครื่องใช้ภายในบ้าน และในขณะที่ผู้ใช้บริการร้อยละ 35.5 เลือกบริการแม่บ้านรายวัน เช่น กวาดบ้านถูบ้าน ทำอาหาร ซักรีด เป็นต้น  ผู้ใช้บริการร้อยละ 35.2 เลือกบริการย้ายของและดูแลรักษาเครื่องใช้ภายในบ้าน อาทิ บริการส่งน้ำ บริการเก็บของภายในบ้าน บริการย้ายฟอร์นิเจอร์ชุดใหญ่ บริการติดตั้งเครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นต้น ผู้ใช้บริการร้อยละ 28.85 เลือกใช้บริการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และผู้ใช้บริการร้อยละ 22.81 เลือกบริการดูแลสุขภาพ เช่น นักโภชนาการ กายภาพบำบัดเพื่อการฟื้นฟู การดูแลที่บ้าน เป็นต้น  ด้วยความต้องการบริการที่มีคุณภาพและหลากหลายเหล่านี้ จะส่งผลให้บริการในอนาคตปรากฏสาขาแยกย่อยมากขึ้น เช่นเดียวกับพนักงานบริการดูแลบ้านที่มีความเป็นมืออาชีพยิ่งกว่าเดิม

 

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

 

ปัญหาหลักที่ผู้ใช้บริการชาวจีนพบในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้าน

ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของสังคม อุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านไม่สามารถพัฒนาได้ทันความต้องการของแต่ละเมืองที่เจริญขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เพราะผู้ใช้บริการแต่ละรายมีความต้องการรูปแบบบริการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน และความคาดหวังในคุณภาพของการบริการก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยสาเหตุเหล่านี้ ส่งผลให้บริษัทบริการดูแลบ้านขนาดเล็กและขนาดกลางบางแห่งจึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่อีกต่อไป

 

อ้างอิงข้อมูลจาก iiMedia Research ในปี 2566 ผู้ใช้บริการชาวจีนร้อยละ 55.89 มองว่าปัญหาหลัก ๆ ของบริษัทที่ให้บริการการดูแลบ้าน คือ บริษัทมีพนักงานน้อยและไม่มีความมั่นคง  ส่วนผู้ใช้บริการอีกร้อยละ 47.58 มองว่าพนักงานของบริษัทมีปัญหาการขาดความรู้และทักษะในวิชาชีพของตนเอง ผู้ใช้บริการร้อยละ 45.77 เชื่อว่าปัญหาเกิดจากบริษัทผู้ให้บริการในประเทศให้ความสำคัญกับผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจมากกว่าการบริหารจัดการ ผู้ใช้บริการร้อยละ 34.89 คิดว่าคุณภาพการบริการยังขาดมาตรฐาน และผู้ใช้บริการร้อยละ 30.06 เชื่อว่าปัญหาเกิดจากการดำเนินการของตลาดไม่สม่ำเสมอ กฎหมายที่เกี่ยวข้องไม่เพียงพอ

 

สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บริการในอุตสาหกรรมบริการดูแลบ้านของจีน

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

 

เมื่อทราบถึงปัญหาผ่านความคิดเห็นของผู้ใช้งานในระดับหนึ่งแล้ว ข้อมูลเหล่านี้ก็ช่วยผลักดันให้บริษัทผู้ให้บริการการดูแลบ้านสำรวจข้อบกพร่องของตัวเอง ค้นหาสาเหตุของปัญหาในเชิงรุกและแนวทางแก้ไขอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการได้รับสิ่งที่ดีและมีคุณภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างโอกาสในตลาดเช่นกัน

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

บริการดูแลบ้านถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมเพิ่มเรื่อย ๆ เนื่องจากรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่มีเวลาอยู่บ้านน้อยลง ส่งผลให้บริการรับทำความสะอาดบ้าน ดูแลซ่อมแซม รวมถึงบริการดูแลเด็กหรือผู้สูงวัยเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้น บริษัทผู้ให้บริการดูแลบ้านจึงมีจำนวนเพิ่มขึ้น ๆ ตามความต้องการ ผ่านการเพิ่มรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้ เช่น บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า บริการสอนงานบ้าน บริการดูแลสอนการบ้านเด็กเล็ก เป็นต้น ถือเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการเพราะสามารถเลือกบริการที่ตรงตามจุดประสงค์ได้

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นบริการที่ส่งพนักงานไปตามบ้านของผู้ใช้บริการ บางครั้งบริษัทก็จัดการและดูแลพนักงานได้ไม่ทั่วถึง ปัญหาของธุรกิจบริการดูแลบ้านจึงเกี่ยวข้องกับมาตรฐานการให้บริการ ความเป็นมืออาชีพของผู้ให้บริการ และความไม่ไว้วางใจในตัวพนักงาน ดังนั้น หากต้องการตีตลาดบริการดูแลบ้านในจีน ไม่ใช่แค่เพียงต้องแข่งขันทางด้านราคา แต่ยังต้องคิดวิธีการจัดการด้านการรักษาคุณภาพการให้บริการและสร้างความน่าเชื่อถือ หากสามารถทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความไว้วางใจต่อตัวพนักงาน ก็จะช่วยเพิ่มผลประกอบการมายิ่งขึ้น

 

จากพฤติกรรมผู้ใช้บริการดูแลบ้านของชาวจีน ทำให้ทราบถึงรูปแบบความต้องการที่เปลี่ยนไปของคนสมัยใหม่ ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สามารถช่วยตอบสนองความต้องการในเรื่องการประหยัดแรงและเวลามีแนวโน้มเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกัน บริการที่จะสามารถตีตลาดและครองใจชาวจีนได้นั้น จะต้องมีบริการที่รวดเร็ว ครอบคลุม สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงต้องสามารถรับประกันความน่าเชื่อถือ และราคาสู้คู่แข่งได้อีกด้วย

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 8 มีนาคม 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1077/98172.html

zh_CNChinese