เนเธอร์แลนด์ หนึ่งในประเทศที่มีการเชื่อมโยงมากที่สุดในโลก

 

      บริษัทผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่อย่าง DHL ได้จัดทำรายงานการเชื่อมโยงระดับโลก (DHL Global Connectedness) โดยจะวัดสถานะปัจจุบันของโลกาภิวัตน์ด้วยการจัดอันดับแต่ละประเทศ โดยพิจารณาจากความเข้มข้นของความเคลื่อนไหวระหว่างประเทศ (Intensity of International Flows) และการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ (Geographical Distribution of Flows) ของการเชื่อมโยงระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ โดยในรายงานฉบับล่าสุดปี 2024 เนเธอร์แลนด์ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางยุโรป มีความโดดเด่นในฐานะผู้นำมาอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ในด้านการเชื่อมโยงข้อมูล (Information Connectedness) และอันดับที่ 2 ในด้านการเชื่อมโยงโลกและการค้า (Global and Trade Connectedness) ติดอันดับ 1 ใน 10 ในด้านการเชื่อมโยงเงินทุนและการเชื่อมโยงคน (Capital and People Connectedness)

 

เนเธอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับบริษัทต่างๆ ในการเข้าถึงตลาดโลก เข้าถึงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ และเข้าถึงผู้บริโภค และได้รับการยกระดับโดยเครือข่ายอุตสาหกรรมเอกชน สถาบันความรู้ และหน่วยงานกำกับดูแลที่เชื่อมโยงกัน การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางธุรกิจนี้ บริษัทต่างๆ สามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมและบรรลุการเติบโตในภาคส่วนสำคัญๆ อาทิ วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตและสุขภาพ อาหาร-เกษตร (Agri-Food) FinTech และอื่นๆ การผสมผสานทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเนเธอร์แลนด์ การบูรณาการและการรวมตัวเข้าด้วยกันในระดับภูมิภาคกับประเทศเพื่อนบ้าน ความน่าสนใจและน่าดึงดูดของตลาดในประเทศ และการเปิดกว้างระดับนานาชาติที่มีมายาวนานของเนเธอร์แลนด์ ทำให้เนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำในการเชื่อมโยงระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง

 

การเป็นผู้นำในด้านการเชื่อมโยงข้อมูลทั่วทั้งยุโรป ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่เนเธอร์แลนด์ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ในด้านการเชื่อมโยงข้อมูล เนเธอร์แลนด์ยังเป็นผู้นำด้านการเชื่อมโยงทางดิจิทัล โดยเนเธอร์แลนด์เป็นฐานสำหรับบริษัทต่างชาติในการเผยแพร่และกระจายข้อมูล กระจายสินค้า แนวคิด และ Digital Solution ทั่วโลกด้วยโครงการสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลขั้นสูงของประเทศ บริษัทต่างๆ สามารถเสริมสร้างและขยายเครือข่ายของตนเองในระดับสากลได้ และด้วยอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและ broadband ที่มีประสิทธิภาพและการครอบคลุม 4G บริษัทต่างๆ สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์และติดต่อกันได้ทุกที่ที่เลือกลงทุนในเนเธอร์แลนด์

 

โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมระดับโลกของเนเธอร์แลนด์อำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงทางการค้าทั่วโลก ทำให้การเข้าถึงตลาดยุโรปและตลาดโลกแบบไม่มีใครเทียบได้ สามารถเชื่อมโยงได้ทั้งทางสนามบิน โดยสนามบิน Schiphol ที่อัมสเตอร์ดัมเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีการเชื่อมโยงมากที่สุดในยุโรปและเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศที่สำคัญ ทั้งสำหรับการเดินทางและการขนส่งสินค้า ทางรถไฟความเร็วสูง เนเธอร์แลนด์มีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ ในยุโรป ทางถนนและทางน้ำ ระบบถนนที่ทันสมัยและเครือข่ายทางน้ำที่ครอบคลุมช่วยให้การขนส่งภายในประเทศและการขนส่งระหว่างประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น และท่าเรือ เนเธอร์แลนด์มี Port of Rotterdam ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปและเป็นหนึ่งในท่าเรือที่สำคัญที่สุดในโลกสำหรับการขนส่งสินค้า เนเธอร์แลนด์จึงเป็นประตูสำคัญสู่ยุโรปโดยแท้จริง สามารถเชื่อมโยงธุรกิจต่างๆ เข้ากับตลาดสำคัญๆ ของทวีปยุโรปโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง บริษัทต่างชาติใช้ประโยชน์จากเครือข่ายการเชื่อมโยงทั้งทางกายภาพและทางดิจิทัลของเนเธอร์แลนด์ในการเคลื่อนย้ายและขนส่งสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทาน และการขยายธุรกิจของตนเองในเศรษฐกิจโลก

 

สำหรับการเชื่อมโยงด้านเงินทุนและการเชื่อมโยงคนเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายระดับโลก เนเธอร์แลนด์สามารถดึงดูดผู้ที่มีความรู้ความสามารถระดับนานาชาติ และพัฒนาผู้มีความรู้ความสามารถในท้องถิ่น ทำให้มีคนทำงานที่มีความสามารถหลากหลาย มีความคิดเปิดกว้างระดับโลก และพูดได้หลายภาษา เนเธอร์แลนด์มีสถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ระบบนิเวศน์ของการศึกษาเนเธอร์แลนด์สร้างบุคลากรที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนบริษัทต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค และเมื่อรวมปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้เข้าด้วยกัน เนเธอร์แลนด์จึงเป็นจุดหมายปลายทางในอุดมคติสำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศ และเป็นสถานที่ที่บริษัท สถาบัน และหน่วยงานสาธารณะต่างๆ ร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายระดับโลกร่วมกัน

 

บทวิเคราะห์และความเห็นของ สคต.

เนเธอร์แลนด์ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระดับโลก โดยเฉพาะในด้านโลจิสติกส์และการค้า ผลการจัดอันดับของ DHL ในรายงานการเชื่อมโยงระดับโลกประจำปี 2024 ชี้ให้เห็นว่าเนเธอร์แลนด์มีการเชื่อมโยงข้อมูลและการค้าระดับโลกที่โดดเด่น เป็นผู้นำระดับโลก เป็นผลมาจากโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลขั้นสูง หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำในด้านการเชื่อมโยงคือการมีเครือข่ายการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ เป็นศูนย์กลางการขนส่ง มีเครือข่ายการขนส่งแบบครบวงจรทั้งทางอากาศ ทางถนน ทางน้ำ และทางรถไฟความเร็วสูงที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปที่เป็นคู่ค้าที่สำคัญ เช่น เบลเยี่ยม เยอรมนี ฝรั่งเศส ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง นอกจากนี้ นโยบายการเปิดรับผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากต่างประเทศ ทำให้เนเธอร์แลนด์มีการเชื่อมโยงคนเก่งจากทั่วโลกมาอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะในบริษัทใหญ่ๆ ทั้งบริษัทเนเธอร์แลนด์และบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในเนเธอร์แลนด์

 

ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ความเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระดับโลกของเนเธอร์แลนด์เป็นประตูการค้าสู่ตลาดยุโรป และเป็นฐานในการเจาะและขยายธุรกิจในตลาดยุโรปและตลาดโลกได้ แต่อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการควรต้องศึกษากฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของสหภาพยุโรป เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปได้อย่างถูกต้อง และถึงแม้ว่าสหภาพยุโรปจะเป็นตลาดเดียว (Single Market) แต่พฤติกรรมผู้บริโภคและความต้องการของผู้บริโภคยังมีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ผู้ประกอบการไทยจึงควรต้องศึกษาตลาด พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละตลาดด้วย เพื่อที่จะเข้าใจและเข้าถึง สามารถสร้างสรรค์หรือออกแบบและผลิตสินค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละตลาดในยุโรปได้ และสามารถเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดยุโรปได้อีกด้วย นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ อาทิ สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง และอื่นๆ เพื่อที่จะสามารถปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างทันถ่วงที

 

                                                              海牙国际贸易促进办公室

zh_CNChinese