Jakim ออกใบรับรองฮาลาลมากกว่าร้อยละ 50 ให้กับธุรกิจที่ไม่ใช่ภูมิบุตร

       ที่มา : The Star

บริษัทมากกว่าร้อยละ 50 จากทั้งหมด 9,146 แห่ง ที่ได้รับการออกใบรับรองฮาลาลจนถึงเดือนกรกฎาคม 2024 เป็นธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจภูมิบุตร Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi กล่าว

เขากล่าวว่าจากบริษัททั้งหมด 9,146 แห่ง ที่ได้รับการรับรองฮาลาลจากแผนกพัฒนาอิสลามมาเลเซีย (Jakim) มี 8,105 แห่ง ที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSME)

“ในจำนวนนี้ 3,616 บริษัท เป็นบริษัทภูมิบุตร ในขณะที่ 5,270 บริษัทเป็นบริษัทที่ไม่ใช่ภูมิบุตร”
รองนายกรัฐมนตรีกล่าวระหว่างการประชุมถามรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม

เขากล่าวว่ามีบริษัทข้ามชาติ 1,041 บริษัท ที่ได้รับใบรับรองฮาลาล และเขาเสริมว่าแผนแม่บทอุตสาหกรรมฮาลาลปี 2030 (HIMP) ได้สรุปเสาหลักเชิงกลยุทธ์ประการหนึ่งที่มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทภูมิบุตร

Ahmad Zahid กล่าวว่านี่เป็นหนึ่งในความพยายามในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของบริษัทภูมิบุตรในอุตสาหกรรมฮาลาล โดยเสริมว่า บริษัท Halal Development Corporation Berhad (HDC) กำลังดำเนินโครงการหลายโครงการร่วมกับบริษัทในท้องถิ่น

“บริษัทภูมิบุตรจะมีโอกาสเข้าสู่ภาคส่วนที่มีศักยภาพสูงผ่านโครงการเหล่านี้ เพื่อเสริมสร้าง
ห่วงโซ่อุปทาน ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไปใช้ในเชิงพาณิชย์” เขากล่าวเสริม

เขาได้ตอบคำถามของ Datuk Adnan Abu Hassan (BN-Kuala Pilah) เกี่ยวกับแผนการของรัฐบาลในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ MSME บริษัทภูมิบุตร ธุรกิจในพื้นที่ชนบท และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยสอดคล้องกับเป้าหมายที่จะทำให้มาเลเซียเป็นผู้นำในตลาดส่งออกระดับโลก

Ahmad Zahid กล่าวเสริมว่า ภาคอาหารและเครื่องดื่มได้กลายเป็นจุดสนใจของภาคส่วนฮาลาล

“น่าเสียดายที่มีเพียงภาคอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ หากต้องการขยายไปสู่เวทีนานาชาติ เราจำเป็นต้องพิจารณาด้านอื่นๆ เช่น วัคซีนฮาลาล และส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์ฮาลาลตัวอย่างเช่น ตลาดต่างประเทศสำหรับเครื่องสำอางและสินค้าอื่นๆ ต้องการตะไคร้ และผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีความพยายามอยู่ แต่ยังคงมีขนาดเล็ก”

เขากล่าวว่าสภาฮาลาลของมาเลเซียยังทำงานร่วมกับรัฐบาลของรัฐและหน่วยงานต่างๆ เพื่อระบุที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ เพื่อใช้สำหรับการเพาะปลูก และการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาลต่อไป

บทวิเคราะห์ผลกระทบ

การที่รัฐบาลมาเลเซียมุ่งเน้นการส่งเสริมความได้เปรียบของบริษัทภูมิบุตรและการพัฒนาภาคส่วนใหม่ๆ เช่น วัคซีนฮาลาลและผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทไทยในการร่วมมือและขยายขอบเขตธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้จะช่วยให้บริษัทไทยสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเติบโตของอุตสาหกรรมฮาลาลในมาเลเซียอาจกระตุ้นให้ประเทศไทยต้องพัฒนาอุตสาหกรรม – ฮาลาลของตนเองให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่สูงขึ้น การสนับสนุนจากรัฐบาลในการรับรองฮาลาล การลงทุนในเทคโนโลยี และการพัฒนาทักษะจะเป็นปัจจัยสำคัญ

การที่บริษัทที่ได้รับการรับรองฮาลาลมากกว่าครึ่งหนึ่งไม่ใช่ธุรกิจภูมิบุตรแสดงถึงการเปิดโอกาสทางธุรกิจที่กว้างขวาง ซึ่งสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ธุรกิจไทยที่สนใจตลาดฮาลาลสามารถใช้โอกาสนี้ในการขยายการส่งออกไปยังมาเลเซีย การมีส่วนร่วมในตลาดฮาลาลที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน การสร้างพันธมิตรธุรกิจที่สำคัญ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดระดับโลก

ความคิดเห็น สคต.

การที่รัฐบาลมาเลเซียส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาล เช่น วัคซีนฮาลาลและผลิตภัณฑ์สมุนไพร
เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ตลาดนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมฮาลาลในมาเลเซียกระตุ้นให้ไทยต้องพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่สูงขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

ผู้ประกอบการในไทยสามารถทำการศึกษาและทำความเข้าใจมาตรฐานฮาลาลในมาเลเซีย
เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถตอบสนอง ช่วยให้การพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์
เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างและโดดเด่นในตลาดฮาลาล ตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคในมาเลเซียควรสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรธุรกิจในมาเลเซีย เช่น ซัพพลายเออร์ ตัวแทนจำหน่าย หรือบริษัทที่มีประสบการณ์ในตลาดฮาลาล สามารถช่วยในการขยายการเข้าถึงตลาด และสร้างช่องทางการจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ ใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม และการตลาดดิจิทัล การใช้สื่อออนไลน์ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการจะช่วยเพิ่มความสามารถในตลาดให้บริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

ทั้งนี้ การใช้โอกาสในการรับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การขอข้อมูลจาก สคต.กัวลาลัมเปอร์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การฝึกอบรม หรือการสนับสนุนด้านการลงทุนการดำเนินการตามกลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเพิ่มความสามารถและปรับตัวในการแข่งขันในตลาดระดับโลกจะช่วยให้บริษัทไทยสามารถขยายการส่งออกและเติบโตในตลาดฮาลาลได้อย่างยั่งยืน

 

驻吉隆坡国际贸易促进办公室

zh_CNChinese