Bakong Tourists App ของกัมพูชาเปิดดำเนินการแล้ว

  • ธนาคารแห่งชาติกัมพูชาได้เปิดตัวระบบชำระเงินผ่านมือถืออย่างเป็นทางการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เรียกว่า Bakong Tourists เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการใช้จ่าย ในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะการลดปัญหาการไม่รับธนบัตรเก่าหรือขาดของร้านค้า รวมทั้งส่งเสริมการใช้เงินเรียลและการท่องเที่ยว
  •  Chea Serey ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา (NBC) เปิดเผยว่า การชำระเงิน KHQR สามารถชำระที่ร้านค้าปลีกถึง 3.3 ล้านแห่งทั่วประเทศกัมพูชา และใช้งานง่าย มีความปลอดภัยสูง
  •  ธนาคารกลางกัมพูชาได้ร่วมมือกับธนาคารที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่สนามบิน กรมตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบข้อมูลและดาวน์โหลด Bakong Tourists App ไปใช้ โดยสามารถติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือเมื่อมาถึงกัมพูชา จากนั้นลงทะเบียนสร้างบัญชีโดยใช้อีเมล์
  • การระบุตัวตนโดยใช้อีเมล์ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้จ่ายได้ถึง 4 ล้านเรียล หรือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน และในกรณีผ่านการตรวจสอบตัวตนจากบริษัทการท่องเที่ยว บริษัททัวร์ โรงแรม เกสท์เฮาส์ ผู้ใช้สามารถใช้จ่ายได้มากถึง 12 ล้านเรียล หรือ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน
  • อย่างไรก็ตาม สำหรับการเติมเงินใน Bakong Tourists App ในระยะแรกนี้ ผู้ใช้สามารถทำได้ที่ธนาคารหรือผ่านทางโรงแรมที่พัก แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ การเติมเงินสามารถทำได้ผ่านการเชื่อมต่อบัตรวีซ่าของผู้ใช้โดยตรงได้อย่างแน่นอน

ความเห็นของสำนักงานฯ

  1. การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักที่สนับสนุนเศรษฐกิจของกัมพูชา โดยอีกสามเสาหลักประกอบด้วยการส่งออกเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเดินทาง ภาคเกษตรกรรม และภาคการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ การเปิดตัว Bakong Tourists App จะสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาในการชำระเงิน การแลกเงิน และพกเงินสดติดตัวมากเกินไป
  2. ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 กัมพูชารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.16 ล้านคน เพิ่มขึ้นเกือบ 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมากัมพูชามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ไทย เวียดนาม จีน ลาว และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ Bakong Tourists App จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งผู้ประกอบการต่างชาติเกิดความไว้วางใจในการชำระเงิน หรือการทำธุรกรรมต่างๆ ในกัมพูชา ซึ่งส่งผลให้การท่องเที่ยวและการค้าการลงทุนในกัมพูชาขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

————————–

ที่มา: Phnom Penh Post

สิงหาคม 2567

 

zh_CNChinese