โอกาสตลาดอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปในประเทศจีน

ปัจจุบัน พฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และความเป็นอยู่ที่เร่งรีบ ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปในประเทศจีนมีแนวโน้มเติบโตที่ดี อาหารสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงสภาพวัตถุดิบให้เป็นผลิตภัณฑ์อาหารในรูปแบบที่รับประทานสะดวก รวมถึงมีการถนอมอาหารเพื่อยืดอายุในการเก็บรักษา ซึ่งเป็นอาหารที่อำนวยความสะดวกอีกประเภทหนึ่ง เช่น อาหารแปรรูปจำพวกเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ชนิดต่างๆ เป็นต้น

หากพิจารณาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของชาวจีน Gen Z พบว่า กลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการแสวงหาประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น ตามข้อมูลรายงานการสำรวจปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับประทานอาหารของชาวจีน Gen Z ระบุว่า 73.35% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกอาหารจากรสชาติเป็นอันดับแรก 60.22% ปัจจัยด้านสุขภาพ, 59.17% ปัจจัยด้านคุณภาพ และ 39.86% ปัจจัยด้านราคา

โอกาสตลาดอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปในประเทศจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: https://www.shorturl.asia/IijSu

ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีน Gen Z ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารที่มีรสชาติดีและคุณค่าทางโภชนาการสูง จากสถิติที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปจากประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน เนื่องจากมีคุณภาพสูง มาตรฐานการผลิตที่เชื่อถือได้ รวมถึงใช้การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตและนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของไทยมีความได้เปรียบเป็นอย่างมากในตลาดจีน นอกจากนี้ ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของไม้ผลเมืองร้อน มีผลไม้หลากหลายชนิด ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งของไทยจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในจีน ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนอบแห้ง มะม่วงอบแห้ง หรือสตรอเบอร์รี่อบแห้ง ล้วนเป็นที่นิยมชื่นชอบของผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก

โอกาสตลาดอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปในประเทศจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: https://report.iimedia.cn/mobile/report/43579?acPlatCode=IIMReport&acFrom=recomBar&iimediaId=100073

จากข้อมูลรายงาน “China Dry Fruit Preserves Industry Innovation and Consumer Insights Report 2024” แสดงให้เห็นถึงศักยภาพตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้แห้งในประเทศจีนที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นทุกปี โดยผลิตภัณฑ์ผลไม้แห้งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมีบทบาทสำคัญในตลาดอาหารแปรรูปของจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคเท่านั้น ยังตอบสนองต่อความต้องการในด้านความสะดวกสบายในการบริโภคอีกด้วย ตามรายงานระบุว่า ขนาดตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้แห้งของจีนมีมูลค่าสูงถึง 146.2 พันล้านหยวนในปี 2566 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (Compound Annual Growth Rate: CAGR) ที่ 24.0% ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2566 สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวของตลาดและเป็นที่นิยมมากขึ้นของผลิตภัณฑ์ผลไม้แห้งในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน  ทั้งนี้ รายงานยังคาดการณ์ว่าขนาดตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 335.3 พันล้านหยวนในปี 2571 ซึ่งไม่เพียงแต่แสดงถึงความต้องการผลิตภัณฑ์ผลไม้แห้งที่เพิ่มมากเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงความมั่นใจของผู้บริโภคในคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

โอกาสตลาดอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปในประเทศจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: https://report.iimedia.cn/mobile/report/43579?acPlatCode=IIMReport&acFrom=recomBar&iimediaId=100073

นอกจากนี้ ตามข้อมูลรายงาน iiMedia Research เกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ระบุว่า 85.0% ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์, 84.7% เนื้อสัมผัสรสชาติ และ 81.6% คุณค่าทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทานได้สะดวกสบายและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปที่กำลังเป็นที่นิยมในจีน

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและผลไม้แปรรูป เนื่องจากคนจีนรุ่นใหม่ใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งต้องการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งอาหารแปรรูปจากประเทศไทยสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยต้องคำนึงถึงการสร้างการตระหนักรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของไทยที่มีคุณภาพและประโยชน์ต่อสุขภาพให้กับผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น สร้างสรรค์รสชาติที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์ความเป็นไทย รวมถึงการเข้าถึงแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ของจีนเพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าให้แพร่หลาย ซึ่งจะช่วยให้สามารถขยายตลาดและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

https://fic.nfi.or.th/market-intelligence-detail.php?smid=290

http://lib3.dss.go.th/fulltext/dss_knowledge/BLPD_1_2561_food.pdf

http://www.eufic.org/en/food-production/category/food-processing

https://report.iimedia.cn/mobile/report/43579?acPlatCode=IIMReport&acFrom=recomBar&iimediaId=100073

https://www.shorturl.asia/IijSu

zh_CNChinese