พฤติกรรมของผู้บริโภคจีนที่มีต่อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลโดยรวมมีการเติบโตอย่างมั่นคงและช้า ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลต้องเผชิญกับความท้าทาย เพื่อที่จะชนะใจผู้บริโภคในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลของจีนและครองส่วนแบ่งตลาด ซึ่งบริษัทที่เกี่ยวข้องไม่เพียงแต่ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ แต่ยังต้องปรับกลยุทธ์การตลาดและการส่งเสริมแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสนองต่อความต้องของผู้บริโภคจีน

พฤติกรรมของผู้บริโภคจีนที่มีต่อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

แหล่งที่มารูปภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/101776.html

ข้อมูการสำรวจจาก iiMedia Research ในปี 2023 แสดงให้เห็นว่า ในกลุ่มผู้บริโภคแชมพูในประเทศจีน 58.21% ชอบการลดราคาในช่วงเวลาจำกัด 52.10% ชอบการสะสมคะแนน 46.40% ชอบของแถม 44.78% ชอบการขายแบบแพ็คเกจ และ 35.41% ชอบการลดราคาโดยตรง

พฤติกรรมของผู้บริโภคจีนที่มีต่อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

แหล่งที่มารูปภาพ: https://baijiahao.baidu.com/s?id=1806158055734470952&wfr=spider&for=pc

ราคามีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค การลดราคาช่วยลดต้นทุนการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผู้บริโภคมากกว่าหนึ่งในสามชอบการลดราคาโดยตรง การลดราคาในช่วงเวลาจำกัดเป็นการเพิ่มเงื่อนไขเวลาบนราคาที่ต่ำอยู่แล้ว ทำให้เกิดความดึงดูดและความเร่งรีบในการซื้อ ซึ่งเป็นวิธีการขายที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อในช่วงเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างดี นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางกลุ่มมีความภักดีต่อแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลสูง จึงยินดีเข้าร่วมกิจกรรมสะสมคะแนน ในขณะเดียวกัน การส่งเสริมการขายด้วยของแถมและการขายแบบแพ็คเกจก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคบางกลุ่ม เพราะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้ ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่มีต่อแชมพูมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ และความชอบในการส่งเสริมการขายก็มีความหลากหลายมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลควรพิจารณาความต้องการและความชอบที่แตกต่างกันของผู้บริโภคอย่างรอบคอบ

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่วางแผนส่งออกสินค้ามายังตลาดจีน การศึกษากลยุทธ์การตลาดอย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบของผู้บริโภคแล้ว การใช้วิธีการส่งเสริมการขายที่หลากหลายจะช่วยดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการซื้อสินค้าของแบรนด์ได้ดี เช่น การลดราคาในช่วงเวลาจำกัด กิจกรรมสะสมคะแนน การให้ของแถม และการขายเป็นแพ็คเกจ การใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขายที่หลากหลายเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์โดดเด่นในตลาดจีนและสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

แหล่งที่มา 

https://www.iimedia.cn/c1061/101776.html

zh_CNChinese