ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงในเยอรมนี การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อ และต้นทุนที่สูงอย่างต่อเนื่อง สมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือในเยอรมนี (Börsenverein des Deutschen Buchhandels) รายงานว่าธุรกิจอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ในปี 2566 และ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (ที่มา: Media Control) ตามข้อมูลสถิติในปี 2566 หนังสือนิยายประเภท Fiction มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด ร้อยละ 35.5 มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 7.7 และหนังสือสำหรับเด็กและวัยรุ่นร้อยละ 18.3 และมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 2.5
Ms. Karin Schmidt-Friderichs ประธานสมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือเยอรมนี (Chairwoman of the Börsenverein) กล่าวว่า “โดยภาพรวมในปีนี้ตลาดหนังสือทําผลงานได้ดีแม้จะมีช่วงเวลาทางเศรษฐกิจที่ยากลําบาก หนังสือยังคงเป็นที่ต้องการในตลาด และเป็นงานอดิเรกที่สร้างสรรค์ ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุมากเคยถือว่าเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ในตลาดหนังสือ แต่ผู้อ่านรุ่นเยาว์กําลังเข้ามามีอิทธิพลในอุตสาหกรรมหนังสือมากขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการแนะนําหนังสือบนสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น #BookTok ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนหนุ่มสาว ซึ่งร้านหนังสือและสํานักพิมพ์กําลังปรับผลิตภัณฑ์หนังสือและรูปแบบการนําเสนอให้เข้ากับความต้องการของผู้อ่านรุ่นเยาว์เหล่านี้”
Mr. Peter Kraus vom Cleff กรรมการผู้จัดการขอสมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือเยอรมนี กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้อุตสาหกรรมหนังสือจะมีผลลัพธ์โดยรวมในเชิงบวก แต่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปยังคงทําให้ผู้ค้าปลีกหนังสือ สํานักพิมพ์ และบริษัทโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมอยู่ภายใต้แรงกดดัน สํานักพิมพ์วางแผนการผลิตอย่างระมัดระวังมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะหนังสือใหม่” นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังกังวลเกี่ยวกับการรักษาความหลายหลายของหนังสือในตลาด จากข้อมูลของ Mr. Peter Kraus vom Cleff ระบุว่า “ไม่ใช่ว่าสํานักพิมพ์และร้านหนังสือทุกแห่งจะได้รับประโยชน์เท่าเทียมกันจากความต้องการของผู้อ่านรุ่นเยาว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักพิมพ์อิสระขนาดเล็กที่มีหนังสือนอกกระแสหลักซึ่งกำลังต้องการการสนับสนุน”
ภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนี ปี 2566/2567
ยอดขายหนังสือแบ่งตามช่องทางการจัดจำหน่าย
ในปี 2566 อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีสร้างมูลค่าการซื้อขายรวม 9.71 พันล้านยูโร (ปี 2565: 9.44 พันล้านยูโร) ร้านหนังสือ (Physical bookstores) ยังคงเป็นช่องทางการจำหน่ายหนังสือที่สร้างมูลค่ามากที่สุด มีมูลค่า 4.05 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ปี 2565: 3.95 พันล้านยูโร) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41.80 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอุตสาหกรรม รองลงมาคือร้านหนังสือออนไลน์มีมูลค่า 2.40 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ปี 2565: 2.28 พันล้านยูโร) โดยคิดเป็นร้อยละ 24.8 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอุตสาหกรรมในปี 2566 โดยหากดูภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมหนังสือเปรียบเทียบในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ร้านค้าหนังสือออนไลน์ได้รับผลกระทบในเชิงบวกอย่างชัดเจนจากการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยอดขายหนังสือออนไลน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.5 ในขณะที่ยอดขายในการซื้อขายหนังสือค้าปลีกลดลงร้อยละ 5.5 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19
ยอดขายหนังสือแบ่งตามประเภทหนังสือ
ในปี 2566 หนังสือนิยายประเภท Fiction ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมากที่สุดสัดส่วนร้อยละ 35.50 ของยอดขายทั้งหมดในอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.70 รองลงมาคือหนังสือสำหรับเด็กและวัยรุ่นมีมีสัดส่วนร้อยละ 18.30 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.50 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากนี้ หนังสือเพื่อการศึกษา และหนังสือประเภท Non-Fiction ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 และร้อยละ 2.7 ตามลำดับ ทั้งนี้ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาหนังสือนิยาย และหนังสือสำหรับเด็กได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 และร้อยละ 8.60 ตามลำดับ ซึ่งเป็นที่ต้องการสูงในหมู่กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่
ผลประกอบการตลาดอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีช่วงครึ่งปี 2567
ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2567 ตลาดอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 ในขณะที่ราคาหนังสือปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 2.8 การเติบโตของหนังสือนิยายและหนังสือสําหรับเด็กและวัยรุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยหนังสือนิยายมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 ในขณะที่หนังสือสําหรับเด็กและวัยรุ่นมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566
งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในเยอรมนี
งานแสดงสินค้า Frankfurt Book Fair 2024 เป็นงานเทศกาลแห่งความคิด การอ่าน หนังสือที่หลากหลาย และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมหนังสือ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Messe Frankfurt นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 76 นอกจากนี้ งานแสดงสินค้า Frankfurt Book Fair ยังเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติเพื่อการเจรจาธุรกิจลิขสิทธิ์สิ่งพิมพ์ หนังสือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และบริการสิ่งพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้ประกอบการจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 90 ประเทศ รวมกว่า 4,000 ราย ในปีนี้ประเทศอิตาลีได้รับเลือกให้เป็นประเทศ Guest of Honour ประเทศในทวีปเอเชียที่เข้าร่วมในรูปแบบ Pavilion อาทิ จีน ฟิลิปินส์ เวียดนาม ฮ่องกง เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยงานฯ ในปีหน้าประเทศฟิลิปินส์ได้รับคัดเลือกให้เป็นประเทศ Guest of Honour
ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม
www.boersenverein.de
www.buchmesse.de