อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีผลประกอบการเพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ตึงเครียด

ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงในเยอรมนี การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อ และต้นทุนที่สูงอย่างต่อเนื่อง สมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือในเยอรมนี (Börsenverein des Deutschen Buchhandels) รายงานว่าธุรกิจอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ในปี 2566 และ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (ที่มา: Media Control) ตามข้อมูลสถิติในปี 2566 หนังสือนิยายประเภท Fiction มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด ร้อยละ 35.5 มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 7.7 และหนังสือสำหรับเด็กและวัยรุ่นร้อยละ 18.3 และมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 2.5

Ms. Karin Schmidt-Friderichs ประธานสมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือเยอรมนี (Chairwoman of the Börsenverein) กล่าวว่า “โดยภาพรวมในปีนี้ตลาดหนังสือทําผลงานได้ดีแม้จะมีช่วงเวลาทางเศรษฐกิจที่ยากลําบาก หนังสือยังคงเป็นที่ต้องการในตลาด และเป็นงานอดิเรกที่สร้างสรรค์ ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุมากเคยถือว่าเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ในตลาดหนังสือ แต่ผู้อ่านรุ่นเยาว์กําลังเข้ามามีอิทธิพลในอุตสาหกรรมหนังสือมากขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการแนะนําหนังสือบนสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น #BookTok ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนหนุ่มสาว ซึ่งร้านหนังสือและสํานักพิมพ์กําลังปรับผลิตภัณฑ์หนังสือและรูปแบบการนําเสนอให้เข้ากับความต้องการของผู้อ่านรุ่นเยาว์เหล่านี้”

Mr. Peter Kraus vom Cleff กรรมการผู้จัดการขอสมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือเยอรมนี กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้อุตสาหกรรมหนังสือจะมีผลลัพธ์โดยรวมในเชิงบวก แต่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปยังคงทําให้ผู้ค้าปลีกหนังสือ สํานักพิมพ์ และบริษัทโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมอยู่ภายใต้แรงกดดัน สํานักพิมพ์วางแผนการผลิตอย่างระมัดระวังมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะหนังสือใหม่” นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังกังวลเกี่ยวกับการรักษาความหลายหลายของหนังสือในตลาด จากข้อมูลของ Mr. Peter Kraus vom Cleff ระบุว่า “ไม่ใช่ว่าสํานักพิมพ์และร้านหนังสือทุกแห่งจะได้รับประโยชน์เท่าเทียมกันจากความต้องการของผู้อ่านรุ่นเยาว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักพิมพ์อิสระขนาดเล็กที่มีหนังสือนอกกระแสหลักซึ่งกำลังต้องการการสนับสนุน”

ภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนี ปี 2566/2567

ยอดขายหนังสือแบ่งตามช่องทางการจัดจำหน่าย

 

อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีผลประกอบการเพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ตึงเครียด

ในปี 2566 อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีสร้างมูลค่าการซื้อขายรวม 9.71 พันล้านยูโร (ปี 2565: 9.44 พันล้านยูโร) ร้านหนังสือ (Physical bookstores) ยังคงเป็นช่องทางการจำหน่ายหนังสือที่สร้างมูลค่ามากที่สุด มีมูลค่า 4.05 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ปี 2565: 3.95 พันล้านยูโร) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41.80 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอุตสาหกรรม รองลงมาคือร้านหนังสือออนไลน์มีมูลค่า 2.40 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ปี 2565: 2.28 พันล้านยูโร) โดยคิดเป็นร้อยละ 24.8 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของอุตสาหกรรมในปี 2566 โดยหากดูภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมหนังสือเปรียบเทียบในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ร้านค้าหนังสือออนไลน์ได้รับผลกระทบในเชิงบวกอย่างชัดเจนจากการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยอดขายหนังสือออนไลน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.5 ในขณะที่ยอดขายในการซื้อขายหนังสือค้าปลีกลดลงร้อยละ 5.5 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19

ยอดขายหนังสือแบ่งตามประเภทหนังสือ

 

อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีผลประกอบการเพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ตึงเครียด

ในปี 2566 หนังสือนิยายประเภท Fiction ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมากที่สุดสัดส่วนร้อยละ 35.50 ของยอดขายทั้งหมดในอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.70 รองลงมาคือหนังสือสำหรับเด็กและวัยรุ่นมีมีสัดส่วนร้อยละ 18.30 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.50 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากนี้ หนังสือเพื่อการศึกษา และหนังสือประเภท Non-Fiction ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 และร้อยละ 2.7 ตามลำดับ ทั้งนี้ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาหนังสือนิยาย และหนังสือสำหรับเด็กได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 และร้อยละ 8.60 ตามลำดับ ซึ่งเป็นที่ต้องการสูงในหมู่กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่

ผลประกอบการตลาดอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีช่วงครึ่งปี 2567

ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2567 ตลาดอุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 ในขณะที่ราคาหนังสือปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 2.8 การเติบโตของหนังสือนิยายและหนังสือสําหรับเด็กและวัยรุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยหนังสือนิยายมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 ในขณะที่หนังสือสําหรับเด็กและวัยรุ่นมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

งานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องในเยอรมนี

งานแสดงสินค้า Frankfurt Book Fair 2024 เป็นงานเทศกาลแห่งความคิด การอ่าน หนังสือที่หลากหลาย และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมหนังสือ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Messe Frankfurt นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 76 นอกจากนี้ งานแสดงสินค้า Frankfurt Book Fair ยังเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติเพื่อการเจรจาธุรกิจลิขสิทธิ์สิ่งพิมพ์ หนังสือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และบริการสิ่งพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้ประกอบการจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 90 ประเทศ รวมกว่า 4,000 ราย ในปีนี้ประเทศอิตาลีได้รับเลือกให้เป็นประเทศ Guest of Honour ประเทศในทวีปเอเชียที่เข้าร่วมในรูปแบบ Pavilion อาทิ จีน ฟิลิปินส์ เวียดนาม ฮ่องกง เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยงานฯ ในปีหน้าประเทศฟิลิปินส์ได้รับคัดเลือกให้เป็นประเทศ Guest of Honour

อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีผลประกอบการเพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ตึงเครียด

อุตสาหกรรมหนังสือในเยอรมนีผลประกอบการเพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ตึงเครียด

 

ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

www.boersenverein.de

www.buchmesse.de

zh_CNChinese