จบไปแล้ว สำหรับ Feria Hábitat València 2024 งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์และการออกแบบตกแต่งภายในที่สำคัญที่สุดของสเปน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 58 คู่ขนานกับ Textilhogar งานแสดงสินค้าสิ่งทอ Espacio Cocina SICI งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งและเทคโนโลยีครัว และงาน Iberflora งานแสดงสินค้าพืชและสวน ตลอดถึงเทศกาลออกแบบของวาเลนเซียหรือ Valencia Design Fest บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก นับว่ายิ่งใหญ่ประสบผลสำเร็จอย่างงดงามมากกว่าทุกครั้ง ดึงดูดนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 60,000 คนจากทั่วโลกมายังเมืองวาเลนเซีย
งานทั้งหมดจัดขึ้นพร้อมกันบนพื้นที่ 150,000 ตารางเมตร มีแบรนด์มาร่วมจัดแสดงกว่า 1,600 แบรนด์ จากหลากหลายภาคอุตสาหกรรม เช่น เฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอ การออกแบบตกแต่งภายใน อุปกรณ์ครัว การออกแบบครัว และพื้นที่นอกบ้าน ไปจนถึงการตกแต่งในสวน เป็นแม่เหล็กสำคัญที่ทำให้ผลสำเร็จในปีนี้ดีเกินเป้าที่วางไว้ โดยหากมองเฉพาะงานแสดงสินค้ากลุ่มภายใน ซึ่งประกอบด้วย 3 งาน ได้แก่ Feria Hábitat València, Textilhogar และ Espacio Cocina SICI พบว่าปีนี้มีผู้จัดแสดงกว่า 1,000 บริษัท บนพื้นที่ 96,000 ตารางเมตร 925 brands and firms represented in total โดยทั้งสามงานผู้แสดงสินค้าเป็นบริษัทจากสเปนร้อยละ 80 นอกเหนือจากนั้นประมาณร้อยละ 20 มาจากต่างประเทศ อาทิ เยอรมนี เบลเยี่ยม บัลแกเรีย ฝรั่งเศส กรีซ อิตาลี ลิธัวเนีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส สหราชอาณาจักร ออสเตรีย และตุรกี เป็นต้น ผู้จัดแสดงจำนวนมากเลือกที่จะเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ ๆ ในงานนี้แทนที่จะเลือกจัดแสดงในงานแสดงสินค้าอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความเป็นระดับสากลของงาน Feria Hábitat València
นาย Jorge Fombellida ผู้อำนวยการงาน Feria Valencia กล่าวว่า ปีนี้จำนวนผู้เข้าชมงานขยายตัวร้อยละ 10 ซึ่งการเติบโตนี้ไม่ได้เพียงสะท้อนจำนวนผู้เข้าชมที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังสังเกตได้ถึงคุณภาพของผู้เข้าเยี่ยมชมงานซึ่งส่งผลให้งานปีนี้ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย โดยประมาณร้อยละ 15 ของผู้เข้าชมเป็นชาวต่างชาติจากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เป็นผู้อยู่ในวงการและตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจ มีความสนใจจริงจังเชิงธุรกิจ ซึ่งเขาได้กล่าวเสริมว่า จากกว่าทำแบบสอบถาม ผู้แสดงสินค้าหลายรายยืนยันว่าความต้องการสินค้าจากผู้เข้าชมนั้นสูงมาก และคาดว่าความสนใจเหล่านี้จะถูกแปลงเป็นยอดขายในอนาคตในไม่ช้า นอกจากนี้ ทั้งผู้แสดงสินค้าและนักจัดซื้อยังแสดงความพึงพอใจกับคุณภาพของงานและกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตในอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ
งานนี้มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อ ยุโรป เอเชีย ละตินอเมริกา และ ตะวันออกกลาง หน่วยงานสำคัญที่ให้การสนับสนุนการจัดงานนี้ ได้แก่ ICEX ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการส่งออกของสเปนทั่วโลก และ IVACE ซึ่งเป็นหน่วยงานของแคว้นวาเลนเซียที่ช่วยส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันและการขยายตลาดสากลให้กับธุรกิจในพื้นที่ ซึ่งในปี 2024 นี้เป็นการจัดครั้งที่ 58 ของ Feria Internacional del Mueble (งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์) และครั้งที่ 55 ของ Feria Internacional de la Iluminación (งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับระบบไฟและแสงสว่าง) รวมถึงครั้งที่ 20 ของ NUDE (เวทีสำหรับดีไซเนอร์รุ่นใหม่) นอกจากนี้ Héctor Serrano ดีไซเนอร์ชื่อดังจากแคว้นวาเลนเซีย ผู้ชนะรางวัล National Design Prize ประจำปี 2024 ยังได้มาเยี่ยมชมงานจัดแสดงสินค้าครั้งนี้ และยังได้แสดงความขอบคุณต่อเวที Salón nude ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่และช่วยผลักดัน Héctor ให้ก้าวสู่ความสำเร็จในอาชีพนี้
งาน Feria Hábitat València 2024 ไม่ได้เป็นเพียงงานที่สำคัญสำหรับการจัดแสดงนวัตกรรมในอุตสาหกรรมการตกแต่งภายในและอุปกรณ์ครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของสเปนอีกด้วย แม้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของสเปนจะเติบโตเพียง 0.9% แต่ก็ยังคงมีมูลค่าสูงถึง 1.549 พันล้านยูโร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝรั่งเศส ยังคงเป็นตลาดหลักของสเปน คิดเป็น 27.8% ของการส่งออกทั้งหมด แม้ว่าจะมีการลดลงเล็กน้อยก็ตาม นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของการส่งออกในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น กาลิเซีย (+18%) อารากอน (+13.5%) และ ประเทศบาสก์ (+13%) แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตของตลาดสเปนและความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก งานแสดงสินค้านี้จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการขยายตลาดและสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
ข้อคิดเห็นของ สคต.
งานแสดงสินค้า Feria Hábitat València เป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ประกอบการด้านเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่ง ออกแบบของไทย ตลอดถึงผู้ประกอบการสินค้าและบริการสำหรับพืชและสวน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเจาะตลาดสเปน โปรตุเกส อันดอร์รา (คาบสมุทรไอบีเรีย) ละติน และแอฟริกา ซึ่งล้วนเป็นตลาดที่มีศักยภาพในภาคการท่องเที่ยว จึงมีการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างและกลุ่มโปรเจค
งานแสดงสินค้าในปีนี้มีผู้เข้าเยี่ยมชมอย่างคึกคัก เกิดการเจรจาธุรกิจทันทีและต่อเนื่อง แนวโน้มที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน คือ สินค้าที่สะท้อนความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สีแนว earth tone ความกลมเกลียวกับธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็พบความแปลกแหวกแนวของไอเดียและสีสันจัดจ้านแทรกอยู่บ้าง สคต. เห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพที่จะเข้าร่วมในงานแสดงสินค้านี้ จึงได้หารือกับผู้จัด ซึ่งผู้จัดแสดงความพร้อมที่จะต้อนรับผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน อนึ่ง โดยที่งานได้รับการรับรองจาก UFI ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้สิทธิ์ในการเข้าร่วมงานผ่านโครงการ SMEs Proactive ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาแนวโน้มตลาดและคู่ค้า คู่แข่ง ตลอดจนกฎระเบียบของตลาดอย่างถ่องแท้