หลังจากที่นาย Luis Caputo รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เศรษฐกิจของอาร์เจนตินา ประกาศลดภาษีนำเข้า ยางรถยนต์ตามพระราชกฤษฎีกาที่ 908/2024 จะเห็น ได้ว่าการประกาศดังกล่าวส่งผลดีต่อภาคส่วน ยานยนต์ โดยจะเริ่มการลดภาษีนำเข้ายางรถยนต์ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2568 จากร้อยละ 30 เหลือ ร้อยละ 25 ไปจนถึงเดือนกันยายน 2568 เหลือเพียง ร้อยละ 16
แม้ว่าราคายางรถยนต์ในอาร์เจนตินายังคงสูงกว่าในประเทศเพื่อนบ้านอย่างชิลีหรือปารากวัย แต่คาดว่าในระยะยาว การลดภาษีนำเข้ายางรถยนต์จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อยางรถยนต์ภายในอาร์เจนตินา ซึ่งในตอนนี้มีเพียงรายการ สินค้าเดียวที่ต้องลดภาษีนำเข้าแบบทีละขั้นคือยางรถยนต์ เนื่องจากปัจจุบันยางรถยนต์เสียภาษีนำเข้าร้อยละ 30 ไม่ใช่ร้อยละ 35 เหมือนเมื่อเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยการลดอัตราภาษีนำเข้ายางรถยนต์จะแบ่งเป็น ระยะที่ 1 ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 25 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2568 ในระยะที่ 2 ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 20 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2568 และสุดท้ายจะลดลง เหลือเพียง ร้อยละ 16 ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2568 เป็นต้นไป ตามที่รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ตกลงไว้
ปัจจุบันยังคงมีชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากเดินทางไปซื้อยางรถยนต์ที่ชิลีหรือปารากวัย และจะยังคงซื้อยางรถยนต์ จาก 2 ประเทศนี้เหมือนเดิมในช่วงแรกๆ เพราะในชิลีหรือปารากวัยไม่มีภาษีนำเข้ายางรถยนต์ ดังนั้นชาวอาร์เจนตินา จึงสามารถซื้อยางรถยนต์ได้ในราคาเดียวกันกับประเทศต้นทางที่จำหน่ายยางรถยนต์ เมื่อภาษีนำเข้ายางรถยนต์ ในอาร์เจนตินาลดลงเหลือเพียงร้อยละ 16 ในอีก 1 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคในอาร์เจนตินาอาจพบว่าการซื้อยางรถยนต์ ใน อาร์เจนตินามีประโยชน์และสะดวกมากกว่าการซื้อยางรถยนต์ในต่างประเทศเมื่อพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย
ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตที่มีความเกี่ยวข้องอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านยางรถยนต์ ซึ่งอยู่ในตลาดนำเข้า ประมาณ 283 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากทั่วโลกในปี 2567 (มกราคม-ตุลาคม) ตาม HS Code ที่เกี่ยวข้องมากที่สุด โดยประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้ายางรถยนต์มากที่สุด ได้แก่ (1) บราซิล ร้อยละ 58.4 (2) จีน ร้อยละ 22.4 (3) อินเดีย ร้อยละ 3.6 (4) ญี่ปุ่น ร้อยละ 3.1 และ (5) ประเทศไทย ร้อยละ 2.4 ส่วนภาษีนำเข้ายางรถยนต์ ร้อยละ 30
แม้ปัจจุบันอาร์เจนตินามีภาษีนำเข้ายางรถยนต์ ร้อยละ 30 แต่จะมีการปรับปรุงภาษีนำเข้ายางรถยนต์ในอนาคต ดังนี้ (1) ตั้งแต่ 1 มกราคม 2568 ภาษีนำเข้ายางรถยนต์ลดเหลือ ร้อยละ 25 (2) ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2568 ภาษีนำเข้า ยางรถยนต์ลดเหลือ ร้อยละ 20 และ (3) ตั้งแต่ 1 กันยายน 2568 เป็นต้นไป ภาษีนำเข้ายางรถยนต์จะเหลือเพียง ร้อยละ 16
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
รัฐบาลอาร์เจนตินาต้องการที่จะเพิ่มการแข่งขันภายในอาร์เจนตินาโดยการลดภาษีนำเข้ายางรถยนต์ เพื่อให้ ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นในราคาที่ดีกว่าเดิมทั้งด้านขนส่งและโลจิสติกส์ เพราะเมื่อ อุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอาร์เจนตินาใช้สินค้ายางรถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคในอาร์เจนตินาได้รับข้อเสนอที่ดีกว่า และจะค่อยๆ ลดแรงจูงใจในการออกนอกประเทศเพื่อ ซื้อยางรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านอย่างชิลีหรือปารากวัย
โอกาสของสินค้าไทยมีความน่าสนใจเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าชั้นนำ และผู้ผลิตใน ท้องถิ่นอาร์เจนตินายังคงต้องการปัจจัยการผลิตและส่วนประกอบจากต่างประเทศในการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ต่างๆ ดังนั้นบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยางรถยนต์ของไทยควรคำนึงถึงโอกาสและความต้องการของผู้ผลิตใน อาร์เจนตินา รวมถึงสถานการณ์การลดภาษีนำเข้ายางรถยนต์ในอาร์เจนตินา เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยอยู่ใน อันดับที่ 5 ในบรรดาผู้ส่งออกของอาร์เจนตินา แต่ด้วยความอุตสาหะของบริษัทผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย อนาคต ประเทศไทยอาจสามารถแซงหน้า คู่แข่งอย่าง อันดับที่ 4 อินเดีย และ อันดับที่ 5 ญี่ปุ่น ได้
ที่มา: https://www.infobae.com/economia/2024/10/17/que-pasara-con-los-precios-de-los-neumaticos-y-las-motos-tras-la-baja-de-aranceles-para-importar/ – “Lowering import tariffs: How will it impact tyre and motorcycle prices?”, by Infobae, October 17th, 2024.
————————————————————————————————————————————
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา